ดังนั้น สื่อการสอนวิชาวิศวกรรมอาหาร 1 รวมถึงวิธีการสอนของอาจารย์จึงควรปรับปรุงเพื่อเหมาะสมสำหรับการสอนแบบออนไลน์ในยุคสมัยนี้ โดยเน้นผลลัพธ์ตามมาตรฐานการเรียนรู้ โดยมีการวิเคราะห์ผู้เรียนซึ่งเป็นเยาวชนในกลุ่ม Gen Z (generation Z, เกิดในระหว่างปี พ.ศ. 2543-2553) ร่วมกับผลการประเมินรายวิชา 1205251 วิศวกรรมอาหาร เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับการปรับปรุงสื่อการสอน
2. ขั้นตอนการปรับปรุงสื่อการสอน
2.1 วิเคราะห์ผู้เรียน
ปัจจุบัน นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งนักศึกษาที่กำลังจะเรียนวิชาวิศวกรรมอาหาร เป็นเยาวชนที่เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2542-44 ซึ่งอยู่ในกลุ่มรอยต่อของ Gen Y และ Gen Z จึงทำให้เริ่มมีอุปนิสัยการเรียนที่แตกต่างจากนักศึกษาชั้นปีที่อาวุโสกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดยจากการศึกษาพบว่า ด้วยช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีสื่อสารที่มีราคาถูกลงทำให้เยาชนกลุ่มนี้สามารถเป็นเจ้าของเครื่องมือสื่อสารที่มีคุณภาพจึงทำให้เยาวชนชาว Gen Z เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้งานเทคโนโลยีต่าง ๆ และเรียนรู้เทคโนโลยีได้เร็วตามการเปลี่ยนแปลงของโลก ในขณะที่ผู้ปกครองของเยาวชนเหล่านี้เป็นประชากรที่ยังต้องทำงานทั้งพ่อและแม่ ทำให้เยาวชนดังกล่าวต้องใช้เวลาอยู่กับเทคโนโลยีสื่อสารนานกว่าการใช้เวลากับกิจกรรมของครอบครัว ซึ่งเหตุดังกล่าวก่อให้เกิดนิสัยที่มีแนวโน้มไปในทางที่