ช่องทางรับฟังความคิดเห็น
คลังเอกสาร
คำถามที่พบบ่อย
ถาม-ตอบ
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
กองบริการการศึกษา
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
หน้าแรก
เกี่ยวกับเรา
ประวัติความเป็นมา
วิสัยทัศน์ พันธกิจ
โครงสร้างการบริหารงานกองบริการการศึกษา
โครงสร้างการแบ่งส่วนงานของกองบริการการศึกษา
อัตรากำลังบุคลากร
ภาระงานของกองบริการการศึกษา
หน่วยงาน
งานบริหารทั่วไป
บุคลากร
บริหารทั่วไปและสารบรรณ
การเงินและพัสดุ
แผนงานและงบประมาณ
ประกันคุณภาพ
บริหารความเสี่ยง
แบบฟอร์ม
งานรับเข้าศึกษา
บุคลากร
กระบวนการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษา
วิธีการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษา
ระบบรับสมัครและคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย
ติดต่อหน่วยงาน
งานมาตรฐานและพัฒนาหลักสูตร
กลุ่มงานมาตรฐานและพัฒนาหลักสูตร
กลุ่มงานบริหารบัณฑิตศึกษา
งานทะเบียนนักศึกษาฯ
บุคลากร
ระบบทะเบียนออนไลน์
ประกาศ/ข้อบังคับ
ข้อมูลสถิติทางการศึกษา
ขั้นตอนการให้บริการ
ภาพกิจกรรม
สายด่วนงานทะเบียน
แบบฟอร์มคำร้อง
คู่มือการใช้งานระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษา
คู่มือการปฏิบัติงาน
คู่มือประชาชน
งานสนับสนุนการศึกษา
โครงสร้างหน่วยงาน
แบบฟอร์ม
ข้อมูลเกี่ยวกับอาคารเรียนรวม
คู่มือการใช้งาน
แนวปฏิบัติการใช้ห้องเรียนอาคารเรียนรวม
คู่มือปฏิบัติงาน
คู่มือปฏิบัติงานบริหารทั่วไป
คู่มือเก่า
คู่มือใหม่
คู่มือการปฏิบัติงานรับเข้าศึกษา
คู่มือปฏิบัติงานงานรับเข้าศึกษา
คู่มือปฏิบัติงานมาตราฐานและพัฒนาหลักสูตร
คู่มือปฏิบัติงานมาตราฐานและพัฒนาหลักสูตร
คู่มือการศึกษาและหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา
คู่มือปฏิบัติงานทะเบียนฯ
คู่มือปฏิบัติงานสนับสนุนการศึกษา
การให้บริการ
การให้บริการ
ขั้นตอนการให้บริการงานทะเบียน
ขั้นตอนการให้บริการงานรับเข้าศึกษา
คู่มือการให้บริการประชาชน
คู่มือการให้บริการประชาชนด้านทะเบียนนักศึกษา
คู่มือการใช้งานการบริการอาคารเรียนรวม
แบบฟอร์ม ด้านทะเบียนนักศึกษา
แบบประเมินความพึงพอใจ
การประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ ต่อกองบริการการศึกษา
ผลการประเมิน 2565-2
ผลการประเมิน 2565-1
ผลการประเมิน 2564-2
ผลการประเมิน 2564-1
ผลการประเมิน 2563-2
ผลการประเมิน 2563-1
การประเมินความพึงพอใจการใช้งานระบบ REG
ผลการประเมิน
ข้อมูลสถิติ
สถิติจำนวนนักศึกษา ปีการศึกษา 2564-2566
สถิติการให้บริการผ่านระบบการรับคำร้อง ช่วง ต.ค.65 - เม.ย.66
สถิติจำนวนผู้เข้ามาใช้บริการระบบรับสมัครเข้าศึกษา ต.ค.65-มี.ค.66
จำนวนนักศึกษาคงอยู่ ปีงบ 65 ไตรมาส 1
รายได้ผู้ปกครอง ปี 2564-2565
ข้อมูลผู้สำเร็จการศึกษาระหว่างปีการศึกษา 2564-2566 ณ วันที่ 2 พ.ย. 2566
สถิติการให้บริการ
E-Service
ขั้นตอนการยื่นคำร้องออนไลน์ทะเบียนนักศึกษา
คู่มือการส่งเกรดออนไลน์สำหรับอาจารย์
คู่มือการใช้งานลงทะเบียนออนไลน์
คู่มือการยื่นคำร้องออนไลน์
คู่มือการอนุมัติคำร้องออนไลน์
ขั้นตอนการยื่นคำร้องออนไลน์ เพิ่มรายวิชา/ลงทะเบียนต่ำ-เกินเกณฑ์
ขั้นตอนการยื่นคำร้องออนไลน์ ขอผ่อนผันค่าธรรมเนียมการศึกษา
คู่มือการใช้งานระบบตัดชำระเงินออนไลน์
ขั้นตอนการยื่นคำร้องออนไลน์การรับเข้าศึกษา
UBU Application
แจ้งปัญหา/ข้อเสนอแนะ
ร้องเรียน
แจ้งปัญหา/ข้อเสนอแนะ
ระบบรับฟังเสียงนักศึกษา
MIS สำหรับเจ้าหน้าที่
คำถามที่ถามบ่อย
1. ถาม :
ชำระเงินค่าสมัครไปแล้ว แต่ทำไมสถานะการชำระเงินไม่ขึ้นว่าชำระเงิน
ตอบ :
ผู้สมัครสามารถตรวจสอบสถานะการชำระเงินได้หลังจากชำระเงินค่าสมัครไปแล้ว 1 วันทำการ ในกรณีที่ชำระเงินวันศุกร์ จะสามารถตรวจสอบได้ในวันจันทร์ถัดไป และหากชำระผ่านบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิสสามารถตรวจสอบสถานะการชำระเงินได้หลัง 2 วันทำการ
2. ถาม :
หากกรอกใบสมัคร เรียบร้อยแล้ว แต่ต้องการจะเปลี่ยนคณะ/หรือสาขา ต้องทำอย่างไร
ตอบ :
ผู้สมัครต้องชำระเงินค่าสมัครใบสมัครตัวเดิมก่อน จากนั้น 1 วันทำการจึงจะสามารถมากรอกใบสมัครใหม่ และชำระเงินค่าสมัครใหม่อีกครั้ง
3. ถาม :
ข้อมูลการสมัครส่วนใดที่ไม่สามารถแจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ ผู้สมัครต้องติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อเปลี่ยนแปลงข้อมูลให้เท่านั้น
ตอบ :
ข้อมูลประเภท ชื่อ สกุล,เลขประชาชน
4. ถาม :
พิมพ์ใบชำระค่าสมัครหรือค่ายืนยันสิทธิ์ไม่ได้ หรือสมัครแล้วเลือกกรอกข้อมูลสถานศึกษาไม่ได้
ตอบ :
ควรใช้โปรแกรม Google Chomes หรือ Browser อื่นๆ เช่น Internet Explorer (IE) version 9 ขึ้นไป และ firefox ในการสมัคร และการพิมพ์ใบชำระค่าสมัครหรือค่ายืนยันสิทธิ์ หรือใช้โปรแกรม Google Chomes ผ่านไอแพดแล้วยังไม่ได้ให้ลองลบแอปปลิเคชั่นแล้วโหลดใหม่
5. ถาม :
เรียนสายอาชีพ อาทิ ปวช. /ปวส. แต่ผลคะแนนเฉลี่ยกลุ่มสาระไม่มีเหมือนผู้สมัครที่เรียนสายสามัญ ต้องกรอกคะแนนกลุ่มสาระยังไง
ตอบ :
ระบุผลการเรียนกลุ่มสาระเท่ากับ 0 หรือหากสถาบันที่มีผลคะแนนกลุ่มสาระบางกลุ่มให้ระบุคะแนนเท่าที่มีกลุ่มสาระนั้น ส่วนกลุ่มที่ไม่มีคะแนนให้ระบุ 0 ทั้งนี้ ให้ "ผู้สมัคร" ตรวจประกาศรับสมัครด้วยว่าหลักสูตรที่สมัครใช้คะแนนกลุ่มสาระเป็นเกณฑ์การสมัครหรือคัดเลือกหรือไม่ หากใช้ให้สอบถามงานรับเข้าศึกษาก่อน เพื่อความแน่ชัดก่อนจะสมัครเข้าศึกษา
6. ถาม :
แนบเอกสารการสมัครไม่ได้ หรือแนบแล้วเจ้าหน้าที่ตรวจให้เป็นเอกสารไม่ครบไม่สมบูรณ์
ตอบ :
ปัญหาหลักที่แนบเอกสารการสมัครไม่ได้ เนื่องจาก {1} ตั้งชื่อไฟล์ที่มีอักขระพิเศษทำให้ระบบไม่สามารถนำเข้าระบบได้ อาทิตั้งชื่อไฟล์เป็น "ปพ1.1" หรือ "ปพ1-(1)" ดังนั้นควรตั้งชื่อไฟล์ เช่น "ปพ1" {2} กรณีตรวจแล้วแจ้งว่าเอกสารไม่ครบสมบูรณ์เนื่องจากการส่งไฟล์ทับตัวเลือกเดิม แก้ไขโดยส่งไฟล์ใหม่ทุกไฟล์โดยแยกส่งทีละตัวเลือก หรือรวมไฟล์ pdf ไฟล์เดียวแล้วค่อยส่ง
7. ถาม :
แจ้งจำนงเข้าศึกษาแล้ว แต่ไม่มีชื่อประกาศว่าเป็นผู้ยื่นจำนงเข้าศึกษา
ตอบ :
ควรทำตามขั้นตอนที่ มหาวิทยาลัยแนะนำในการยื่นความจำนงเข้าศึกษา เช่นกำหนดให้สมัครประเภท "ยื่นจำนงเข้าศึกษา..." แต่สมัครโดยเลือกประเภทอื่นแทน อาทิ รับตรงรอบพอร์ตฟอลิโอ/ รับตรงรอบโควตา จะถือว่าผู้สมัครประสงค์ที่จะสมัครรอบถัดไปแทน ซึ่งจะไม่ถือว่าเป็นการยื่นจำนงเข้าศึกษา ดังนั้นผู้สมัครควรอ่านคำแนะและทำตามขั้นตอนให้ถูกต้อง
8. ถาม :
สมัครไม่ทันตามระยะเวลาที่กำหนด หรือชำระค่าสมัครไม่ทันเนื่องจากพิมพ์สมัครไม่ได้ หรือรอผลการตรวจเอกสารก่อนชำระเงินค่าสมัครเลยทำให้ชำระค่าสมัครไม่ทัน
ตอบ :
ผู้สมัครควรรีบสมัครและควรทดสอบการพิมพ์ใบชำระค่าสมัครตั้งแต่เนิ่น ๆ หรือหากรอตัดสินใจก็ควรตัดสินให้ให้เสร็จก่อนปิดรับสมัครอย่างน้อยสามวัน เพื่อจะได้ไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการชำระค่าสมัคร กรณีรอผลการตรวจเอกสารการสมัครหากเป็นสาขาทั่วไปสามารถชำระค่าสมัครแล้วค่อยส่งเอกสารการสมัครได้ ส่วนผู้สมัครที่สมัครสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพควรรีบส่งเอกสารการสมัครตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อจะได้ไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการส่งเอกสารการสมัครช่วงท้ายวันที่รับสมัคร
9. ถาม :
ลงทะเบียน/ ยืนยันสิทธิ์ ในระบบ ทปอ. myTCAS ไม่ผ่าน
ตอบ :
ควรศึกษาคู่มือ และลงทะเบียนตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนเปิดระบบยืนยันสิทธิืเข้าศึกษา ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่เกิดปัญหาจาก 1) ลงทะเบียนไม่ได้ยืนยันการเข้าระบบผ่านอีเมลผู้สมัคร 2) ยืนยันผ่านอีเมลแล้วแต่ยังใช้งานระบบไม่ได้ อาจเป็นเพราะกรอกข้อมูลประวัติไม่ครบ อาทิ น้ำหนัก ส่วนสูง ข้อมูลผู้ปกครองโดยเลือกตัวเลือกอื่น ๆ ก่อน ค่อยระบุชื่อ นามสกุล และความเกี่ยวข้องของผู้ปกครอง -->>
คู่มือลงทะเบียน
/
คู่มือการยืนยันสิทธิ์