ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

โครงการปฐมนิเทศฝึกงานภาควิชาวิศวกรรมโยธา


โพสโดย วิวัฒน์ พัวทัศนานนท์     โพสวันที่ 9 มีนาคม 2566 ,     (อ่าน 173 ครั้ง)  


ภาควิชาวิศวกรรมโยธาได้จัดปฐมนิเทศนักศึกษาให้แก่นักศึกษาวิศวกรรมโยธาชั้นปีที่ 3 เพื่อให้นักศึกษาได้เกิดความพร้อม และสามารถไปฝึกงานกับสถานประกอบการณ์ในช่วงภาคฤดูร้อนนี้ ซึ่งการฝึกงานเป็นหนึ่งในวิชาชีพบังคับของหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิตสาขาวิศวกรรมโยธาที่จัดขึ้นเพื่อให้นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพกับสถานประกอบการต่างๆไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ หรือเอกชน เพื่อเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพทางด้านวิศวกรรมโยธาภายหลังจากที่นักศึกษาสำเร็จการศึกษาไปแล้ว ซึ่งทางหลักสูตรได้กำหนดมาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ของการการฝึกงานไว้ดังต่อไปนี้

1. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

3. สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

4.สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้

5. มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี

6. สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม

ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์

8. สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม

9. สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้อง

กับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

10. แสดงบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ

11. มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงานและการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม

12. สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้

            โครงการปฐมนิเทศฝึกงานภาควิชาวิศวกรรมโยธาได้จัดขึ้นในวันที่ 9 มีนาคม 2566 ณ ห้อง EN 6201 เวลา 12.30-14.30 น. 



Search