หลักสูตรมีการจัดการเรียนการสอน และจัดกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อม พัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รวมถึงการส่งเสริมทักษะทางวิชาชีพให้กับนักศึกษาตลอดระยะเวลาในการเรียนทั้งหลักสูตร หลักสูตรได้จัดการเรียนการสอนคำนึงถึงผลลัพธ์ของการเรียนรู้ 5 ด้าน คือ 1) คุณธรรม จริยธรรม 2) ความรู้ 3) ทักษะทางปัญญา 4) ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5) ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยในภาพรวมจะเน้นเรื่องคุณธรรมจริยธรรมและระเบียบวินัย นอกจากนี้ยังเน้นด้านความรู้และทักษะปัญญาแบ่งตามชั้นปี ดังนี้
ชั้นปีที่ 2 หลักสูตรจะเน้นพัฒนานักศึกษาด้านความรู้ด้านการคำนวณและทักษะปฏิบัติพื้นฐานที่จำเป็นต่อการศึกษาในหลักสูตร
ชั้นปีที่ 3 หลักสูตรจะเน้นพัฒนานักศึกษาด้านความรู้พื้นฐานทางด้านวิชาชีพและเสริมทักษะปฏิบัติทั้งในห้องปฏิบัติการและสถานที่จริง
ชั้นปีที่ 4 หลักสูตรจะเน้นพัฒนานักศึกษาด้านทักษะทางปัญญาในการประยุกต์ความรู้พื้นฐานทางด้านวิชาชีพในการแก้ปัญหาทางวิศวกรรมโยธา เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ทั้งในและนอกสถานที่ รวมทั้งกระบวนการทางวิศวกรรมตามความต้องการและข้อกำหนดงาน และสื่อสารได้
ทั้งนี้รายวิชาในหลักสูตรได้เรียนครบทุกสาขาย่อยทางด้านวิศวกรรมโยธา ดังนั้นเมื่อ นักศึกษาเรียนครบตามหลักสูตรแล้วจะทราบถึงความเชี่ยวชาญที่ตนเองอยากเดินตามเส้นทางวิชาชีพต่อไป