เครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (ASEN University Network : AUN) เป็นความร่วมมือของสถาบันระหว่างประเทศสามชิกประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2538 (ค.ศ. 1995) รวมทั้งสิ้น 13 สถาบัน ต่อมาได้ขยายเป็น 27 สถาบัน ตามมติของที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 4 เพื่อสร้างอัตลักษณ์อาเซียนและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ผ่านการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่าย มหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษาที่มีอยู่ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้บรรลุผลในการจัดตั้งประชาคมอาเซียน โดย AUN มีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง ดังนี้
1. ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างนักปราชญ์ นักวิชาการ และนักวิทยาศาสตร์ในภูมิภาค
2.พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านวิชาการและอาชีพในภูมิภาค
3.ส่งเสริมการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารระหว่างชุมชนนักวิชาการอาเซียน
กิจกรรมหนึ่งของ AUN คือ เครือข่ายการประกันคุณภาพมหาวิทยาลัยอาเชียน (Asean University Network Quality Assurance : AUN_QA) ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2541 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างกลไกการประกันคุณภาพและมาตรฐานอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยสมาชิกให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ระบบการประกันคุณภาพของ AUN_QA ประกอบด้วย 3 มิติ คือ
1. เป็นการประกันคุณภาพระดับสถาบันการศึกษา (Strategic)
2. เป็นการประกันคุณภาพระบบการประกันคุณภาพภายใน (Systemic)
3. เป็นการประกันคุณภาพระดับโปรแกรมหรือระดับหลักสูตร (Tactical)
สำหรับ AUN_QA ในประเทศไทยมีสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นสมาชิก 4 สถาบัน ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยบูรพา ส่วนรูปแบบการประกันคุณภาพระดับโปรแกรมหรือระดับหลักสูตรเน้นที่การจัดการเรียนการสอนโดยพิจารณาคุณภาพภายใน 3 มิติ คือ ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต/ผลลัพธ์ โดยมีรูปแบบเริ่มจากผลการเรียนรู้ที่คาดหวังที่จะให้เกิดกับตัวผู้เรียน การแปลงผลการเรียนรู้ที่คาดหวังไปสู่โปรแกรมการศึกษาและวิธีที่จะทำให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ผ่านกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล การประเมินคุณภาพระดับโปรแกรมการศึกษาของ AUNQA ใช้ระบบการประเมินจากคะแนนเต็ม 7 ในลักษณะ Rating scale ประกอบด้วยเกณฑ์ 15 เกณฑ์ แต่ละเกณฑ์ยังประกอบด้วยเกณฑ์การพิจารณาย่อย ๆ ลงไปอีก เกณฑ์หลักในการประเมินคุณภาพ มีดังนี้
รูปแบบและแนวทางการประกันคุณภาพของ AUNQA สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการประกันคุณภาพของสถาบันอุดมศึกษา เพื่อรองรับการเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนได้
1. Expected learning outcome |
2. Programme specification |
3. Programme structure and content |
4. Teaching and learning strategy |
5. Student assessment |
6. Academic staff quality |
7. Support staff quality |
8. Student quality |
9. Student advice and support |
10.Facilities and infrastructure |
11.Quality assurance of teaching and learning process |
12.Staff development activities |
13.Stakeholders feedback |
14.Output |
15.Stakeholders satisfaction |
เกณฑ์มาตรฐานอาเซียน (AUN_QA) | |
เกณฑ์มาตรฐานอาเซียน ด้านการผลิตบัณฑิต | |
แบบประเมินตนเองตามปัจจัยคุณภาพของระบบ AUN_QA | |
เกณฑ์มาตรฐานอาเซียน 2015 (AUNQA_V.3_2015) |