มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




เกษตร ม.อุบลฯ หนุน สป.อว.การศึกษาทุกช่วงวัย เปิดหลักสูตรเกษตรอัจฉริยะ ผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 14 กรกฎาคม 2566 , 13:38:39     (อ่าน 2,248 ครั้ง)  



            คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จัดการสอน หลักสูตรเกษตรอัจฉริยะ โครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ประจำปี 2565 เพื่อการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศ การจัดการสภาพแวดล้อมและปัจจัยการผลิตทางการเกษตร สามารถเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้ด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการปัจจัยการผลิตให้เหมาะสม และสามารถควบคุมคุณภาพการผลิตทางการเกษตรได้ด้วยการตรวจวัดสภาพแวดล้อมด้วยระบบเซนเซอร์  โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ธนาทิพย์ แหลมคม รองคณบดีฝ่ายวิชาการ เป็นประธานหลักสูตร ซึ่งมี คณาจารย์คณะเกษตรศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานภายนอกเป็นวิทยากร กลุ่มเป้าหมายทุกช่วงวัย ได้แก่ นักเรียน นักศึกษา ศิษย์เก่า เกษตรกร และประชาชนทั่วไป จัดการสอนในช่วงวันหยุด(วันเสาร์-อาทิตย์) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆระยะเวลา 5 เดือน ระหว่างเดือนมิถุนายน 2566 - ตุลาคม2566

           ดร.นรินทร บุญพราหมณ์ คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า การจัดการสอน หลักสูตรเกษตรอัจฉริยะ เป็นหลักสูตรระยะสั้นที่คณะเกษตรศาสตร์ได้รับงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงาน จาก สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (สป.อว.) สามารถสะสมหน่วยกิต (non degree แบบ credit) ผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน จะได้รับประกาศนียบัตร และสามารถเทียบโอนหน่วยกิตในหลักสูตรระดับปริญญาตรีได้ ภายใต้โครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ มีการเรียนการสอนในรูปแบบระยะสั้น ที่ให้ผู้เรียนในทุกช่วงวัยเข้าเรียน มุ่งเน้นสร้างสมรรถนะการเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ได้จริง ในการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในเรื่องของการจัดการสภาพแวดล้อม การจัดการปัจจัยการผลิตด้วยระบบเซ็นเซอร์ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการจัดการข้อมูลทางการเกษตร สามารถเพิ่มผลผลิต และคุณภาพของผลผลิตให้เกษตรกร มีมูลค่าที่สูงขึ้นสามารถนำไปแปรรูปสร้างรายได้ในครัวเรือนได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ผู้เรียนยังสามารถสะสมหน่วยกิต (non degree แบบ credit) ผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน จะได้รับประกาศนียบัตร และสามารถเทียบโอนหน่วยกิตในหลักสูตรระดับปริญญาตรีได้   

          สำหรับการจัดการสอนเรียนตามหลักสูตร แบ่งเป็น หัวข้อ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการข้อมูลทางการเกษตร (วันที่ 10 มิถุนายน - 16 กรกฎาคม 2566)  หัวข้อ คุณภาพน้ำและการจัดการระบบน้ำอัจฉริยะ (วันที่ 22 กรกฎาคม - 27 สิงหาคม 2566) และหัวข้อ การจัดการดิน ปุ๋ยและน้ำด้วยระบบอัจฉริยะ (วันที่ 2 กันยายน - 8 ตุลาคม 2566)

           หลักสูตรเกษตรอัจฉริยะนับเป็นหลักสูตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ตอบโจทย์นโยบายและยุทธศาสตร์การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ.2566-2570 ในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจไทยด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเศรษฐกิจสร้างคุณค่าให้มีความสามารถในการแข่งขันและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนพร้อมสู่อนาคต  และการถ่ายทอดแผนกลยุทธ์มหาวิทยาลัยสู่การปฏิบัติ ในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ พัฒนาหลักสูตรใหม่ และหลักสูตรระยะสั้น ขยายโอกาสการเรียนรู้ตลอดชีวิต และพัฒนาการเรียนรู้สำหรับคนทุกช่วงวัยอีกด้วย

            สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือสมัครเข้าร่วมอบรมที่ เพจหลักสูตรระยะสั้น เกษตรศาสตร์ ม.อุบลราชธานี https://www.facebook.com/profile.php?id=100087520126770 โทร.045 353500

เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :