มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




ม.อุบลฯ อนุรักษ์ สืบสาน เผยแพร่เรื่องราวพุทธศาสนา จ.อุบลฯ การเสวนา 231 ปี อุบลราชธานี ฮุ่งเฮืองเมืองธรรมะ


โพสต์โดย : ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร     วันที่ 9 กรกฎาคม 2566 , 14:51:40     (อ่าน 496 ครั้ง)  



ม.อุบลฯ อนุรักษ์ สืบสาน เผยแพร่เรื่องราวพุทธศาสนา จ.อุบลฯ

 “การเสวนา 231 ปี อุบลราชธานี ฮุ่งเฮืองเมืองธรรมะ”

----------------------------------------

          มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จัดกิจกรรม “การเสวนา 231 ปี อุบลราชธานี ฮุ่งเฮืองเมืองธรรมะ” เมื่อวันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ณ อาคารศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยมี นางทรงลักษณ์  วรภัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ให้เกียรติเป็นประธานและ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรีชา  บุญจูง ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริการวิชาการและมาตรฐานงานวิจัย มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวรายงานและวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อเผยแพร่เรื่องราวพระพุทธศาสนาของจังหวัดอุบลราชธานีในอดีต สิ่งที่มีคุณค่า คงอยู่ในปัจจุบันและสิ่งที่ควรอนุรักษ์ สืบสาน ต่อสาธารณชนและผู้สนใจให้ตระหนักถึงความสำคัญของพระพุทธศาสนาของจังหวัดอุบลราชธานีในอดีต และเป็นแนวทางให้เยาวชนและชุมชนรับรู้และอนุรักษ์สิ่งที่มีค่าของจังหวัดอุบลราชธานีสืบไป

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรีชา  บุญจูง ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริการวิชาการและมาตรฐานงานวิจัย มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้ สืบเนื่องจาก ในปี 2566 จังหวัดอุบลราชธานี ครบวาระการก่อตั้งเมืองอุบลราชธานี 231 ปี และได้ประกาศเป็นวาระสำคัญของจังหวัด ภายใต้ชื่อกิจกรรม “231 ปี อุบลราชธานี ฮุ่งเฮือง เมืองธรรม” โดย “ฮุ่งเฮือง” คือ ความเจริญรุ่งเรืองของจังหวัดอุบลราชธานี จากอดีตสู่ปัจจุบัน “เมืองธรรม” คือ เมืองแห่งธรรมะ เมืองแห่งวัฒนธรรม และเมืองแห่งธรรมชาติ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้จัดจัดกิจกรรมเสวนาและปาฐกถาพิเศษ “231 ปี อุบลราชธานี ฮุ่งเฮืองเมืองธรรมะ” ซึ่งสอดคล้องกับความฮุ่งเฮืองเมืองธรรม โดยการจัดงานในวันนี้ได้รับความสนใจจาก พระภิกษุสงฆ์ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนจังหวัดอุบลราชธานีจำนวนมากรับฟังการเสวนา ช่วงเช้าฟังปาฐกถา “อุบลราชธานี ฮุ่งเฮืองเมืองธรรม” โดย พระเทพวราจารย์ เจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี เจ้าอาวาสวัดมณีวนาราม การเสวนา “บทบาทของพระสงฆ์ในการจัดการศึกษาของเมืองอุบลราชธานีในอดีต (พ.ศ.2335 – 2464)” โดย พระปกรณ์  ชินวโร (ปุกหุต) วัดมณีวนาราม และช่วงบ่ายเป็นการเสวนา “ฮุ่งเฮืองเมืองธรรม คัมภีร์เมืองนักปราชญ์” หัวข้อ “ผ้าห่อคัมภีร์เมืองอุบล” โดย รองศาสตราจารย์ ดร.วีณา  วีสเพ็ญ อดีตข้าราชการสังกัดภาควิชาภาษไทย และภาษาตะวันออก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หัวข้อ “พระธรรมเจดีย์  ศรีเมืองอุบลฯ” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัชวินนท์  แสงศรีจันทร์ และนางสาวนงลักษณ์  สูงสุมาลย์  อาจารย์ประจำคณะศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี หัวข้อ “ฐานข้อมูลดิจิทัลใบลานเมืองอุบล” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุปิยา  ทาปทา ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี พร้อมคณะ ดำเนินรายการโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุญชี  ภูศรี อาจารย์ประจำคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จากนั้น เป็นการบรรยาย หัวข้อ “พัฒนาการ แนวคิด พุทธศิลป์เมืองอุบล” โดย ดร.ติ๊ก  แสนบุญ อาจารย์ประจำคณะศิลปประยุกต์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

          มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเป็นสถานศึกษาและวิจัย มีวัตถุประสงค์ให้การศึกษาส่งเสริมวิชาการและวิชาชีพชั้นสูง ทำการสอน ทำการวิจัย ให้บริการทางวิชาการแก่สังคม และทะนุบํารุงศิลปวัฒนธรรม ตามแผนกลยุทธ์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (พ.ศ. 2566 – 2570) อนุรักษ์ สืบสานและ สร้างมูลค่าให้แก่ ศิลปวัฒนธรรมและ ภูมิปัญญาท้องถิ่น อันจะนำไปสู่การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ประเพณี และวัฒนธรรมท้องถิ่นจังหวัดอุบลราชธานี ที่ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งธรรมะ เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ด้านพุทธศาสนาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาทางธรรมและทางวิชาการ อันมีพระเถระซึ่งมีวัตรปฏิบัติที่มีชื่อเสียง และมีศาสนสถาน มีพุทธศิลป์ที่สวยงาม และมีเอกลักษณ์ควรค่าในการศึกษาถึงประวัติพระเถระที่สำคัญสืบไป      

----------------------------------------

ทิพย์วรรณ  เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการ ม.อุบลฯ ภาพ/ข่าว




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :