มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




หลักสูตรศึกษาศาสตร์ ม.อุบลฯ จัดพิธีไหว้ครู คุรุประสิทธิ มอบตัวเป็นศิษย์และมอบสิทธิ์แห่งความเป็นครู


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 , 23:28:18     (อ่าน 804 ครั้ง)  



          มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต คณะศิลปศาสตร์ จัดพิธีไหว้ครู “คุรุประสิทธิ” มอบตัวเป็นศิษย์และมอบสิทธิ์แห่งความเป็นครู ประจำปีการศึกษา 2566  รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐ์  ดิษเจริญรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ เป็นประธาน โดยมีอาจารย์พัน พงษ์ผล  ประธานคณะทำงานฝ่ายพัฒนานักศึกษาศึกษาศาสตร์ กล่าวรายงาน โดยตัวแทนนักศึกษานำกล่าวบทไหว้ครู นักศึกษานำพานดอกไม้ธูปเทียน นำมาไหว้และกราบครูทุกคน และร่มร้องเพลงพระคุณที่สามอย่างพร้อมเพรียง ส่วนพิธีคุรุประสิทธิ นับเป็นครั้งแรกของหลักสูตรที่จัดพิธี“คุรุประสิทธิ” มอบตัวเป็นศิษย์ และมอบสิทธิ์แห่งความเป็นครู โดยมีอาจารย์อภัย  ปทุมบาล พ่อพราหมณ์นำประกอบพิธี ซึ่งมีคณาจารย์ นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตร์ ทุกชั้นปีจำนวน 900 คน เข้าร่วมพิธี ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอย พระชนมพรรษา เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา

              หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต จัดการเรียนการสอนภายใต้ความร่วมมือผลิตบัณฑิตระหว่างคณะศิลปศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์ เปิดสอนหลักสูตรวิชาชีพเฉพาะ ที่มีสมาคมวิชาชีพกำหนดเกณฑ์ เปิดสอน 10 สาขาวิชาเอก ได้แก่ วิชาเอกภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ, สังคมศึกษา, พลศึกษา, ดนตรีศึกษา, ฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา, คณิตศาสตร์ และวิชาเอกเทคโนโลยี  ได้รับการรับรองปริญญาตรีทางการศึกษาจากคุรุสภา เมื่อปี 2564 ปัจจุบันมีนักศึกษาจำนวน 4 รุ่น รวม 992 คน เนื่องจากอาชีพครู มีความสัมพันธ์โดยตรง กับการสร้างเยาวชน และพลเมืองที่มีคุณภาพ กิจกรรม ไหว้ครูและเชิดชูเกียรตินักศึกษาศึกษาศาสตร์ ประจำปี 2566 พิธีคุรุประสิทธิ “มอบตัวเป็นศิษย์ และมอบสิทธิ์แห่งความเป็นครู” จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เป็นพิธีกรรมเฉพาะของวิชาชีพ ที่มีความสำคัญต่อการสร้างบัณฑิตวิชาชีพครู  เพื่อเสริมสร้างศรัทธา ความมุ่งมั่น และรักในอาชีพครู  ส่งเสริมความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และความเป็นไทย อนุรักษ์สืบสาน มรดกทางประเพณีอันดีงาม และต่อยอดวัฒนธรรมประเพณีไทยที่ดีให้คงอยู่สืบไป

             นอกจากนี้ ในพิธีไหว้ครู ยังมีการมอบทุนการศึกษา มอบเกียรติบัตรนักศึกษาที่สร้างชื่อสียงให้กับมหาวิทยาลัย การประกวดเรียงความ และประกวดพานไหว้ครู บรรยากาศของความอบอุ่นของศิษย์และครูหลักสูตรศึกษาศาสตร์ นับเป็นภาพของงานพิธีที่คงไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ ภาพของศิษย์ที่แสดงความเคารพนอบน้อมต่อครูผู้ประสิทธิ์ประสาทความรู้ให้ศิษย์ซึ่งสวมชุดเครื่องแบบชุดนักศึกษาทุกคนมาคารวะครูพร้อมก้มกราบอย่างพร้อมเพรียงกัน จึงเป็นภาพที่สวยงามและตราตรึงใจยิ่งต่อครูอาจารย์และลูกศิษย์ทุกคนที่ร่วมงานพิธี และพร้อมที่จะมอบตัวเป็นศิษย์ และครูก็พร้อมที่จะมอบสิทธิ์แห่งความเป็นครูให้กับศิษย์ทุกคนเช่นเดียวกัน

                                             เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :