มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




นศ.จิตอาสา ม.อุบลฯ อบรมกู้ภัยทางน้ำ


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 , 18:40:45     (อ่าน 592 ครั้ง)  



             มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย สำนักงานพัฒนานักศึกษา จัดโครงการอบรมกู้ภัยทางน้ำ สำหรับนักศึกษาจิตอาสา  โดยทีมวิทยากรชมรมกู้ภัยทางน้ำแห่งประเทศไทย W.D.R.T. และ ISARA (International Search and Rescue Alliance) ประจำประเทศไทย ได้จัดฝึกอบรมในหลักสูตร Water Rescue ตามมาตรฐานของหน่วยงานที่กำหนดขึ้น นำโดย ครูไชยเชษฐ์  พัดสี (ครูเชษฐ์) ซึ่งมีสมาชิกชมรมอาสากู้ชีพ ม.อุบลฯ ชมรมว่ายน้ำ และผู้นำนักศึกษา จำนวน 35 คน เข้าร่วม อบรมระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน ถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 แบ่งเป็นภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ณ สระว่ายน้ำยอดเศรณี และแหล่งน้ำธรรมชาติหนองอีเจม โอกาสนี้คณะวิทยากร ได้มอบเสื้อชูชีพ สำหรับการปฏิบัติงานกู้ภัยทางน้ำ ให้กับมหาวิทยาลัย จำนวน 10 ชุด และห่วงชูชีพช่วยชีวิต จำนวน 5 ห่วง โดยมี ดร.จรวยพร  แสนทวีสุข  รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ เป็นตัวแทนรับมอบ   

        ในส่วนของเนื้อหาการอบรมแบ่งเป็น การอบรมภาคทฤษฎีเกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ ภาคปฏิบัติในสระว่ายน้ำ การลอยตัวเพื่อช่วยชีวิต ทักษะการว่ายน้ำเพื่อช่วยชีวิต การดำน้ำเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในสระว่ายน้ำ การเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บทั้งในแบบมีสติและไม่มีสติ ในสระว่ายน้ำ และแหล่งน้ำธรรมชาติ ทักษะการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บขึ้นเรือ เทคนิค การขึ้น-ลงเรือ การให้สัญญาณเรือ รวมไปถึง การฝึกการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานในกรณีมีบุคคลจมน้ำ และการใช้อุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือชีวิต การใช้อุปกรณ์การกู้ภัยทางน้ำ เครื่องป้องกันส่วนบุคคล หลักความปลอดภัยในการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ ทั้งนี้เป็นการสร้างทักษะที่จำเป็นและสร้างจิตอาสา เพื่อช่วยเหลือประชาชน เพื่อนนักศึกษา และเป็นบุคคลพลเมืองดีที่พร้อมพัฒนาประเทศ ตามนโยบายของมหาวิทยาลัย

           นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างทักษะแก่นักศึกษาที่มีจิตอาสาด้านบำเพ็ญประโยชน์ และเสริมทักษะในชีวิตประจำวัน เพื่อให้ช่วยเหลือตนเองและประชาชนได้การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ซึ่งผู้เข้ารับการฝึกอบรม สามารถนำองค์ความรู้ไปช่วยผู้ประสบเหตุทางน้ำได้ในสถานการณ์ซึ่งหน้า ทั้งภายในและนอกมหาวิทยาลัยต่อไป

เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว  




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :