มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




คณะเกษตรศาสตร์ ม.อุบลฯ ร่วมขับเคลื่อน มหาวิทยาลัยสู่ตำบล U2T for BCG ลงพื้นที่ถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากข่า ตำบลนาเยีย จ.อุบลฯ


โพสต์โดย : ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร     วันที่ 5 กันยายน 2565 , 23:06:59     (อ่าน 880 ครั้ง)  



คณะเกษตรศาสตร์ ม.อุบลฯ ร่วมขับเคลื่อน มหาวิทยาลัยสู่ตำบล U2T for BCG

ลงพื้นที่ถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากข่า ตำบลนาเยีย จ.อุบลฯ

---------------------------------------

          คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ลงพื้นที่บริการวิชาการแก่ชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2565 อบรมเชิงปฏิบัติการ “โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากข่า ตำบลนาเยีย”  (Galangal Product Development Project, Nayea Subdistrict)ระหว่างวันที่ 3 - 4 กันยายน 2565 รวม 2 วัน ณ ตำบลนาเยีย อำเภอนาเยีย จังหวัดอุบลราชธานี ให้แก่ เกษตรกรวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกข่าและนาแปลงใหญ่ ต.นาเยีย ภายใต้ “โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG” (U2T for BCG and Regional Development)หรือโครงการ “มหาวิทยาลัยสู่ตำบล U2T for BCG” โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุบล  ชินวัง ดร.นิมมานรดี  พรหมทอง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุภาวดี  ชัยวิวัฒน์ตระกูล และนายรักเกียรติ  แสนประเสริฐ เป็นวิทยากรให้ความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวผลผลิตจากข่า การผลิตสบู่สมุนไพรจากข่า การทำสเปรย์ดับกลิ่นข่า การทำสารกำจัดศัตรูพืช และการทำน้ำหมักจากข่า การทำสเปรย์กำจัดศัตรูพืชจากข่า การผลิตข่าให้ได้คุณภาพและการเก็บรักษา และการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดออนไลน์ จะทำตลาดออนไลน์ต้องทำยังงัยให้น่าสนใจ การทำตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Facebook และ line การใช้แพลตฟอร์มตลาดออนไลน์กับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตได้ในชุมชน การบรรจุภัณฑ์ และการจัดรูปแบบสินค้าให้น่าสนใจ เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคการผลิตและบริการด้าน BCG ในพื้นที่ต่อไป

           ทั้งนี้ การดำเนินโครงการในแต่ละตำบลจะมีมหาวิทยาลัยที่จะรับผิดชอบดูแลอย่างใกล้ชิด จะมีการนำบัณฑิตจบใหม่และประชาชนในพื้นที่ เข้ามาร่วมเป็นทีม อว. ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัย ภาคประชาสังคม หน่วยงานในพื้นที่ และภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการขับเคลื่อนโครงการ U2T for BCG เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากเป็นรายตำบลครอบคลุมทุกตำบลทั่วประเทศ ในช่วงระยะเวลา 3เดือน ตั้งแต่เดือน ก.ค. – ก.ย.นี้

---------------------------------------

ทิพย์วรรณ  เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการ ข่าว/ภาพ คณะเกษตรศาสตร์ ม.อุบลฯ




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :