มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




ม.อุบลฯ ร่วมขับเคลื่อนโครงการพัฒนาศักยภาพจังหวัดอุบลราชธานีเพื่อพัฒนาการเป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ การเพิ่มศักยภาพการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (SMART CITY) ระยะที่ 2 ครั้งที่ 3


โพสต์โดย : ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร     วันที่ 22 สิงหาคม 2565 , 11:23:45     (อ่าน 996 ครั้ง)  



ม.อุบลฯ ร่วมขับเคลื่อนโครงการพัฒนาศักยภาพจังหวัดอุบลราชธานีเพื่อพัฒนาการเป็นเมืองสมาร์ทซิตี้  

 การเพิ่มศักยภาพการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (SMART CITY)ระยะที่ 2 ครั้งที่ 3

-----------------------------

          เมื่อวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2565 รองศาสตราจารย์ดร.ชวลิต  ถิ่นวงศ์พิทักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย นวัตกรรมและบริการวิชาการ/ผู้อำนวยการโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้รับเกียรติจากจังหวัดอุบลราชธานีเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ หัวข้อ การขับเคลื่อน Smart Agriculture สู่ Smart Economyบทบาทมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีและอุทยานวิทยาศาสตร์ ในการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ศึกษาแนวทางในการจัดการโรงงานแปรรูปอาหาร (Food Pilot Plant Management) และลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ณ โรงงานต้นแบบด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโครงการภายใต้การดำเนินของจังหวัดอุบลราชธานีโครงการพัฒนาศักยภาพจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อพัฒนาการเป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ (SMART CITY)  กิจกรรม การเพิ่มศักยภาพการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (SMART CITY) ระยะที่ 2 ครั้งที่ 3 ณ ห้องประชุม 201 อาคารศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ซึ่งเป็นโครงการภายใต้แผนพัฒนาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 และปีงบประมาณ พ.ศ. 2564โดยมี นายสมเพชร  สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธาน และนายธนรัตน์  สุภาพันธ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลเพื่อการพัฒนาจังหวัดอุบลราชธานีกล่าวรายงานและวัตถุประสงค์ของการดำเนินการโครงการพัฒนาศักยภาพเมืองอัจฉริยะ หรือ สมาร์ท ซิตี้ สืบเนื่องจากจังหวัดอุบลราชธานีได้สมัคร และได้รับการพิจารณาให้เป็นเขตพัฒนาเมืองอัจฉริยะ โดยในระยะแรกกำหนดประเด็นการพัฒนาด้านพลเมือง ด้านเศรษฐกิจ และด้านการคมนาคมขนส่ง ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานีได้ขับเคลื่อนมาแล้ว ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2562 เพื่อให้เกิดการรับรู้และร่วมขับเคลื่อนไปด้วยกันทุกภาคส่วน โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ ฯ ประกอบด้วย ส่วนราชการ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ ได้แก่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกร ผู้นำชุมชน และภาคีเครือข่ายในชุมชนเข้าร่วมการอบรม เพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปสู่การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ (สมาร์ทอีโคโนมี่) (smart economy) ต่อไป

          นายสมเพชร  สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ตามที่จังหวัดอุบลราชธานี ได้ส่งข้อเสนอการพัฒนาศักยภาพการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (SMART CITY) และได้รับใบประกาศเขตส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ จากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเมื่อวันที่ 31ตุลาคม 2562และเมื่อวันที่ 5สิงหาคม 2565คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและบริหารโครงการเมืองอัจฉริยะได้พิจารณาข้อเสนอ ให้ข้อเสนอแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะของ SMART CITY อุบลราชธานี เป็นพื้นที่พัฒนาเมืองอัจฉริยะตามที่จังหวัดอุบลราชธานีเสนอ 5ด้าน ประกอบด้วย ด้านพลเมือง (สมาร์ท พีเพิล) (Smart People) ด้านเศรษฐกิจ (สมาร์ทอีโคโนมี่) (Smart Economy) ด้านการเดินทางและการขนส่ง (สมาร์ทโมบิลลิตี้) (Smart Mobility) ด้านสิ่งแวดล้อม (สมาร์ทเอนไวรอนเม้นท์) (Smart Environment) และด้านการดำรงชีวิต (สมาร์ทลิฟวิง) (Smart Living) สำหรับกิจกรรม การเพิ่มศักยภาพการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (SMART CITY) ระยะที่ 2ครั้งที่ 3ที่จัดขึ้นครั้งนี้ เป็นการสร้างการรับรู้ และการบูรณาการความร่วมมือของทุกพื้นที่ ภายใต้แผนพัฒนาจังหวัดอุบลราชธานี โดยในปี 2563 - 2565จังหวัดอุบลราชธานีเริ่มขับเคลื่อนกิจกรรมที่สามารถดำเนินการภายใต้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ซึ่งมีหลายอย่างที่ได้ดำเนินการแล้ว เช่น ภาคเอกชน ได้ขับเคลื่อนสมาร์ท บัส และที่สำคัญ คือ โครงการนำร่อง Pilot Plant  (ไพเลิท พลานท์) ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้ดำเนินการเพื่อเป็นโครงการต้นแบบ ที่เรามาศึกษาเรียนรู้ในวันนี้ เป็นต้นแบบสำคัญ ด้านการพัฒนาวิจัย และนวัตกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านต่าง ๆ นำไปสู่การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ (สมาร์ทอีโคโนมี่) (smart economy) ช่วยยกระดับศักยภาพการผลิต เพิ่มมูลค่า ปรับปรุงมาตรฐานให้กับสินค้าและอุตสาหกรรม ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาคโดยตรง ซึ่งเป็นรากฐานในการพัฒนาจังหวัด ก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนได้อย่างยั่งยืน องค์ความรู้ดังกล่าวเป็นประเด็นสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้การขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

---------------------------------------

ทิพย์วรรณ  เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการ ข่าว/ภาพ โครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :