มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




คณะพยาบาลศาสตร์ ม.อุบลฯ จัดกิจกรรมไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2565


โพสต์โดย : เทอดภูมิ ทองอินทร์     วันที่ 11 กรกฎาคม 2565 , 12:50:31     (อ่าน 910 ครั้ง)  



          คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้มีจัดกิจกรรมไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2565 มีผู้เข้าร่วมนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ทุกชั้นปี และหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล รุ่นที่ 7 พร้อมด้วยคณาจารย์ บุคลากรคณะพยาบาลศาสตร์ รวมทั้งสิ้นจำนวน 554 คน โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สงวน ธานี คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นประธานในพิธี พร้อมให้โอวาทให้แก่นักศึกษา และเป็นประธานในพิธีเจิมหนังสือเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมกับได้มอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม 2565

          พร้อมนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สงวน ธานี คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ กล่าวว่า ครูรู้สึกภูมิใจและซาบซึ้งใจที่นักศึกษาได้จัดพิธีไหว้ครูและมีนักศึกษามาร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน พิธีไหว้ครู ถือเป็นพิธีที่มีความศักดิ์สิทธิ์ เป็นขนบธรรมเนียม ประเพณีอันดีงามของไทยเราที่มีมาตั้งแต่โบราณ และถือสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน การไหว้ครูเป็นการแสดงออกถึงความเคารพ และกตเวทีที่ลูกศิษย์มีต่อครูบา อาจารย์ ทั้งนี้คำว่า “ครู” มีรากศัพท์เป็นภาษาบาลี มาจากคำว่า ครุ (คะรุ) ซึ่งแปลว่า หนักแน่น และสันสกฤตว่า คุรุ (คุรุ) ซึ่งแปลว่า ผู้ชี้แสงสว่าง ครูจึงหมายถึงผู้ประสิทธิ์ ประสาทความรู้ ผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์ อบรมบ่มนิสัยศิษย์ให้เป็นคนดีและรู้จักการดำรงชีวิตในที่ถูกต้องมีคุณธรรมเป็นคนดีของสังคม

          ในฐานะของครูคนหนึ่ง ขอเป็นตัวแทนครูทุกท่านของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีว่า ครูทุกท่านพร้อมที่จะอุทิศทั้งเวลา แรงกายและแรงใจ ทุ่มเทความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่มีอยู่ ให้กับการทำหน้าที่อย่างเต็มกำลัง ความสามารถ เพราะสิ่งสำคัญที่สุดที่ครูพยาบาลอย่างพวกเราต้องการคือ การได้เห็นลูก ศิษย์ร่ำเรียนและสำเร็จการศึกษาออกไปเป็นคุณพยาบาลที่เป็นคนเก่ง เป็นคนดี มีน้ำใจ มีคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณวิชาชีพ และสามารถนำความรู้ไปประกอบวิชาชีพ ต่อไปจึงขอให้ศิษย์ทุกคนรับเอาความรู้ ความปรารถนาดีจากครูอย่างเต็มกำลังเช่นกัน

           ในปีการศึกษา 2565 นี้ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้รับนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ จำนวน 110 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ทั้งนี้จากความห่วงใยนักศึกษา จากใจท่านคณบดี และคณาจารย์ คณะพยาบาลศาสตร์ เพื่อรับมือทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนในห้องเรียน และฝึกปฏิบัติที่โรงพยาบาลในแต่ละแห่ง โดยได้มีการแบ่งรอบในการเรียนการสอน เว้นระยะห่าง เพื่อให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง ในการเรียนการสอนในรูปแบบ onsite 100 %และขออวยพรให้อำนาจแห่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งปวงที่แต่ละคนเคารพนับถือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกป้องคุ้มครองมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อานุภาพแห่งพระบารมีของสมเด็จ พระราชบิดาและสมเด็จย่า อำนาจแห่งความดีของครูทุกคน อานุภาพแห่งความกตัญญูรู้คุณต่อครูบาอาจารย์ และอานิสงส์แห่งความขยันหมั่นเพียรนับเนื่องแต่นี้ไป จงดลบันดาลให้นักศึกษาทั้งหลายมีความก้าวหน้าในการศึกษาเล่าเรียน มีความสำเร็จในชีวิต สุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพใจเข้มแข็ง มีความสุขและสมหวังตามที่ปรารถนาทุกประการ




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :