มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




คณะเกษตรศาสตร์ ม.อุบลฯ นำน้องใหม่เรียนรู้วิถีชีวิตเกษตรกร ผ่านโครงการมือเรียวรอเกี่ยวรวง ประจำปี 2565


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 10 กรกฎาคม 2565 , 18:00:55     (อ่าน 716 ครั้ง)  



          สโมสรนักศึกษา คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่แบบอบอุ่นและสร้างสรรค์เชิงเกษตร ภายใต้โครงการมือเรียวรอเกี่ยวรวง (ระยะที่ 1 ดำนา) ประจำปีการศึกษา 2565 รุ่นพี่ชวนน้องใหม่ลงแขกดำนา เรียนรู้วิถีชีวิตเกษตรกร เชื่อมความสัมพันธ์อันดี เสริมสร้างความรักความสามัคคี โดยมี ดร.นรินทร บุญพราหมณ์ คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ เป็นประธานเปิดโครงการ และ นางสาวศิริลักษณ์ พรมจันทร์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ภาควิชาพืชไร่ กล่าวรายงาน ซึ่งมีอาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา กว่า 300 คน ร่วมโครงการ ปักดำนาบนเนื้อที่ 10 ไร่ ณ แปลงฝึกทดลอง สำนักงานไร่ฝึกทดลองและห้องปฏิบัติการกลาง เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา

          โครงการมือเรียวรอเกี่ยวรวง เป็นกิจกรรมต่อเนื่องที่จัดมาเป็นประจำทุกปี เป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ในการต้อนรับน้องใหม่คณะเกษตรศาสตร์ที่เข้าศึกษา แบ่งเป็น 2ช่วง คือ ช่วงที่ 1 การปักดำ ช่วงที่ 2การเกี่ยวข้าว เพื่อให้น้องใหม่ได้เรียนรู้วิถีชีวิตการทำนาในทุกขั้นตอนเรียนรู้วัฒนธรรมการปลูกข้าว ทั้งการเตรียมดิน เตรียมกล้า ปักดำ การดูแลต้นข้าวจนถึงฤดูการเก็บเกี่ยว เป็นการปลูกฝังให้นักศึกษาได้เรียนรู้วิถีชีวิตการทำนาอย่างแท้จริง รู้คุณของข้าว กว่าจะได้มาซึ่งข้าวแต่ละเมล็ดชาวนาต้องลำบากอย่างไร ตลอดจนส่งเสริมด้านการวางแผน การทำงานแบบกลุ่ม ความสามัคคี เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักศึกษาทุกชั้นปีอีกด้วย สำหรับพันธุ์ข้าวที่ปลูกใช้ข้าวพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105  ปักดำบนเนื้อที่ 10 ไร่ ซึ่งจะเก็บเกี่ยวประมาณเดือนพฤศจิกายน โครงการมือเรียวรอเกี่ยวรวง (ระยะที่ 2เกี่ยวข้าว)ซึ่งจะนำผลผลิตของข้าวหลังไปสนับสนุนการทำกิจกรรมนักศึกษา และบางส่วนเก็บไว้สำหรับเลี้ยงต้อนรับพี่บัณฑิต และกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ในรุ่นต่อไปด้วย

          นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีแก่นักศึกษา และสอดคล้องกับปรัชญามหาวิทยาลัยที่ว่า “มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีสร้างสติและปัญญาแก่สังคมบนพื้นฐานความพอเพียง”

                                                                          งานประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์ / ข่าว




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :