มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




ม.อุบลฯ สืบสานวัฒนธรรมประเพณี จัดพิธีไหว้ครู และพิธีบายศรีสู่ขวัญต้อนรับนักศึกษาใหม่


โพสต์โดย : ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร     วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 , 21:51:54     (อ่าน 1,655 ครั้ง)  



ม.อุบลฯ สืบสานวัฒนธรรมประเพณี

จัดพิธีไหว้ครู และพิธีบายศรีสู่ขวัญต้อนรับนักศึกษาใหม่

-------------------------------------

          เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน 2565 องค์การนักศึกษา ร่วมกับ สำนักงานพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จัดโครงการ “พิธีไหว้ครูและพิธีบายศรีสู่ขวัญ ประจำปีการศึกษา 2565” โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุตินันท์  ประสิทธิ์ภูริปรีชา อธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นประธานกล่าวให้โอวาทและ นายสุประสิทธิ์  ชินวงษ์ นายกองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวรายงานและวัตถุประสงค์การจัดพิธีไหว้ครูและพิธีบายศรีสู่ขวัญครั้งนี้ เพื่อให้นักศึกษามีส่วนร่วมสืบสานขนมธรรมเนียมประเพณีไทย เพื่อรับขวัญและเป็นการส่งเสริมพลังใจให้เข้มแข็ง มีสติและไม่ประมาท จากนั้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุตินันท์  ประสิทธิ์ภูริปรีชา อธิการบดี กล่าวให้โอวาทพิธีไหว้ครูและพิธีบายศรีสู่ขวัญ ความว่า 

            “พิธีไหว้ครูเป็นพิธีที่สำคัญตามประเพณีไทยที่มีมาแต่โบราณ จัดขึ้นเพื่อให้ศิษย์ได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครูอาจารย์ และปวารณาตัวรับการถ่ายทอดวิชาความรู้ เพื่อให้บรรลุปลายทางแห่งการศึกษาตามที่ตั้งใจเอาไว้ การที่ศิษย์แสดงความเคารพ ยอมรับนับถือครูตั้งแต่เบื้องต้น ก็มีส่วนทำให้ครูเกิดความรัก ความเมตตาต่อศิษย์ อยากมอบวิชาความรู้ให้อย่างเต็มที่ พิธีไหว้ครูจึงเป็นเหมือนการประกาศความผูกพันระหว่างครูกับศิษย์ที่จะมั่นคงยืนยาวตลอดไปด้วยความสำคัญของพิธีดังกล่าว มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของพิธีไหว้ครูเป็นประจำทุกปี ในช่วงเริ่มเปิดภาคการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ สานสัมพันธ์แรกเริ่มต่อกัน ระหว่างนักศึกษาและคณาจารย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ได้มอบตัวเป็นลูกเป็นศิษย์ สู่การดูแลอย่างอบอุ่นของคณาจารย์ที่เปรียบประดุจพ่อแม่ในรั้วมหาวิทยาลัย ที่เปรียบเสมือนบ้านอีกหลังในอีก 4 - 6 ปี ข้างหน้า ก่อนที่จะสำเร็จการศึกษา”

          อธิการบดี ยังได้กล่าวขอบคุณนักศึกษาแทนคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยว่า พวกเราทุกคนรู้สึกซาบซึ้งและปลื้มปีติที่จะได้รับพานดอกไม้จากนักศึกษา เราจะนำความรู้สึกนี้ ไปเป็นกำลังใจในการถ่ายทอดความรู้ให้กับนักศึกษา เพื่อให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณค่า เป็นกำลังสำคัญของครอบครัวและประเทศชาติต่อไปและในส่วนพิธีบายศรีสู่ขวัญ ที่จะจัดขึ้นหลังพิธีไหว้ครู ถือเป็นวัฒนธรรมอันดีงาม เป็นมรดกอันล้ำค่า และภูมิปัญญาของชาวอีสาน จัดขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคล ต้อนรับและเรียกขวัญ สร้างกำลังใจให้กับนักศึกษาใหม่ และเป็นโอกาสที่นักศึกษาและคณาจารย์จะได้ทำความรู้จักผ่านการผูกข้อต่อแขน สร้างความผูกผัน และส่งความปรารถนาดีผ่านด้ายมงคล บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่นและประทับใจ

           จากนั้น นักศึกษาทุกคนร่วมกล่าวบทไหว้ครู นำโดย เทคนิคเชียร์ ผู้แทนนักศึกษาแต่ละคณะนำพานธูปเทียนและพานดอกไม้ไหว้ครู ชมรมดนตรีไทยบรรเลง นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีนำกล่าวคำปฏิญาณตน นักศึกษาร้องเพลงพระคุณที่สาม และเพลงรางวัลของครู สำหรับในปีนี้ มีการประกวดและมอบรางวัลการประกวดพานไหว้ครู ประเภทสร้างสรรค์ ผลการประกวด คณะเกษตรศาสตร์ ได้รับรางวัลชนะเลิศ และรางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ คณะศิลปประยุกต์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ และวิทยาศาสตรและการสาธารณสุข ตามลำดับ นักศึกษาร่วมร้องเพลงมาร์ช มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และต่อด้วยช่วงเวลาพิธีบายศรีสู่ขวัญ ขบวนนางรำแห่เครื่องบายศรี โดย ชมรมอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมอีสานใต้ เข้าสู่บริเวณพิธีบายศรีสู่ขวัญ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุตินันท์  ประสิทธิ์ภูริปรีชา อธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นประธาน จุดเทียนชนวนเพื่อเริ่มพิธีบายศรีสู่ขวัญ ซึ่งในปีนี้ได้รับเกียรติจาก คุณพ่อ ป.ฉลาดน้อย  ส่งเสริม ศิลปินแห่งชาติ ทำหน้าที่หมอพราหมณ์พิธีบายศรีสู่ขวัญ และคุณแม่ทองแปน  พันบุปผา ให้เกียรติร่วมพิธี พร้อมคณะผู้บริหาร บุคลากร และรุ่นพี่จากคณะต่าง ๆ ผูกข้อมือรับขวัญนักศึกษาใหม่ ซึ่งภายในงานมีการแสดงชุมนุมโปงลางนิติศาสตร์ออนซอนตลอดการจัดงาน ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

----------------------------------------

ทิพย์วรรณ  เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการ ม.อุบลฯ ภาพ/ข่าว




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :