มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




นักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์ ม.อุบลฯ คว้าอันดับที่ 1 โครงการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาปลอดบุหรี่


โพสต์โดย : เทอดภูมิ ทองอินทร์     วันที่ 27 มกราคม 2565 , 11:49:48     (อ่าน 1,008 ครั้ง)  



          วันที่ 25 มกราคม 2565 นักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สามารถคว้าอันดับที่ 1 โครงการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาปลอดบุหรี่ โดยส่งผลงานภายใต้ concept สิเซากะเซาเด้อ ซึ่งเป็นโครงการการประกวดเพื่อหาสุดยอดแนวคิดที่เกี่ยวกับการปลอดบุหรี่ ทั้งนี้ทีมนักศึกษาจะได้รับเงินสนับสนุนงบประมาณ เพื่อดำเนินโครงการ/สื่อพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาปลอดบุหรี่ ประจำปี 2565 ลำดับต่อไป

          โดยทีมและโครงการมีชื่อว่า สิเซากะเซาเด้อ มีสมาชิกผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ นายทักษิณ เทพอาษา นางสาวนริศรา เทพประเสริฐ นางสาวสายฝน มาลาสิทธิ์ และ นางสาวกิตติวรา จันทรุกขา ที่ปรึกษา

          นายทักษิณ เทพอาษา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรนิเทศศาสตร์ กล่าวว่า “รู้สึกดีใจและภูมิใจในตัวเองมาก ๆ ครับเพราะผมได้มีการคิดงานช่วยเพื่อนๆในหลายๆด้าน โครงการสิเซากะเซาเด้อ เป็นโครงการที่เราจะนำพาเพื่อนๆ มารับฟังคนที่เคยติดบุหรี่มาก ๆ เขามีวิธีการยังไงที่สามารถทำให้ตัวเองเลิกได้ ผมคิดว่า มันไม่สามารถเลิกได้ 100% เราควรรณรงค์โดยการสร้างสื่อออนไลน์ ที่เป็นประโยชน์ การบอกต่อเพื่อนๆในมอของเราคือการสร้างกิจกรรมเพื่อให้เพื่อนๆพี่ๆน้อง ๆ ได้ตระหนักรู้ของโทษบุหรี่ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เราตัดสินใจเลือกทำ โครงการสิเซากะเซาเด้อ ชื่อโครงการ เราได้มีการวางแผนร่วมกันโดยให้เพื่อนๆเสนอชื่อมา หลังจากนั้น เราจะทำการโหวต ผมว่ามันทำให้ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานเป็นทีม และการฝึกซ้อมอย่างหนัก เราต้องอินกับเนื้อหาของเราก่อน ก่อนที่จะนำเสนองานในครั้งนี้ สุดท้ายนี้มันทำให้ผมได้รู้ว่าใช้ชีวิตมหาลัยให้คุ้ม ช่วงการเรียนมหาวิทยาลัยมันคือช่วงทดลองชีวิตครับ สุดท้ายแล้ว เราจะไม่เสียใจเลย  เพราะว่าเราทำเต็มที่แล้วครับ”

          นางสาวนริศรา เทพประเสริฐ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรนิเทศศาสตร์ กล่าวว่า “ดีใจมากค่ะ เป็นประสบการณ์ใหม่ที่จะได้เข้าไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นแรงขับเคลื่อน เรื่องของการลด ละ เลิก บุหรี่ ในอุดมศึกษา เพื่อให้เกิดสังคมที่ดี และน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ซึ่งก่อนหน้าที่จะเข้าร่วมโครงการ เราได้มีการประชุมระดมคิดเห็นของสมาชิกทุกคน เพื่อให้ได้ไอเดียที่ดีที่สุดไปนำเสนอโครงการ รวมถึงการวางแผนการทำงาน ขั้นตอน กระบวนการจัดกิจกรรมทั้งหมด และวิธีการสื่อสารหรือช่องทางการสื่อสารในรูปแบบออนไลน์ ที่สอดคล้องกับยุคสมัยในปัจจุบัน ตอบโจทย์การรณรงค์ปลอดบุหรี่ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชน จนสามารถถ่ายทอดให้คณะกรรมการซื้อ concept ของเรานั่นเองค่ะ  ”

          นางสาวสายฝน มาลาสิทธิ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรนิเทศศาสตร์ กล่าวว่า “รู้สึกท้าทายและดีใจมากค่ะ เป็นอีกหนึ่งโครงการที่มีเวลาเตรียมตัวกันแค่ 1 คืน เราได้มีการฝึกซ้อมและเตรียมทีมในช่วงเวลาที่มีอย่างจำกัด ได้เรียนรู้วิธีการทำงานของคนอื่นทีมของเราใช้หลักประชาธิปไตยในการทำงานครั้งนี้ ทุกๆแนวคิด ทุกกิจกรรม เรามีการโหวตเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด เรื่องของการแบ่งเวลาเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญมากๆค่ะ หนูมองว่าทุกคนมีเวลาเท่ากัน เราสามารถสร้างตัวตนของเราให้เป็นคนเก่งขึ้นได้ ในหลายๆด้านเพราโลกอนาคต มันคือของจริงที่ทุกคนต้องเจอสุดท้ายนี้นะคะ เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ท้าทายสำหรับฉัน”

 

 

 

 




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :