มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




ความสำเร็จศิษย์เก่า ครอบครัวม.อุบลฯวิศวะ-เภสัชฯ เริ่มจากศูนย์สู่เจ้าของสุขสันต์ กรู๊ป ยอดขาย 2 พันล้าน/ปี


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 15 กรกฎาคม 2564 , 00:13:13     (อ่าน 3,177 ครั้ง)  



         อีกหนึ่งความภาคภูมิใจ ศิษย์เก่า “ครอบครัว ม.อุบลฯ” นายณัฐพล   พลศิริฤทธิ์  หรือ จิ๊ป ศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ IE10 และ ภญ.ปพิชญา พลศิริฤทธิ์ หรือ แต้ว ศิษย์เก่าคณะเภสัชศาสตร์ Rx4 ที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ ชีวิตเริ่มจากศูนย์ สู่เจ้าของธุรกิจ "สุขสันต์ กรู๊ป" กรรมการผู้จัดการ บริษัทณัฐพล ทรัคส์ แอนด์ ออยล์ จำกัด ธุรกิจปั๊มน้ำมัน  ขายส่ง  และขนส่งน้ำมัน น้ำมันเชื้อเพลิง  ตัวแทนจำหน่าย น้ำมันเครื่อง ในเขตภาคอีสาน และธรุกิจ startup ตู้น้ำมันอัจฉริยะ "happy oil" ยอดขายมากกว่า 2 พันล้าน/ปี

      “ถ้าไม่ได้เรียน ม.อุบล คงไม่มีวันนี้เพราะ ม.อุบล คือจุดเริ่มต้นของเราทั้งคู่ เราเป็นครอบครัว ม.อุบลฯ”

          นายณัฐพล   พลศิริฤทธิ์  หรือ จิ๊ป บอกว่า ภายหลังเรียนจบวิศวะ ที่ ม.อุบลฯ ตนได้ทำงานประจำเกี่ยวกับงานโรงงานในกรุงเทพฯ ซึ่งมีความฝันอยู่ในใจเสมอว่าอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง และธุรกิจที่สนใจอยากจะลงมือทำคือปั้มน้ำมัน เมื่อโอกาสมาถึง จึงตัดสินใจลาออกจากงาน เดินทางกลับบ้านที่จังหวัดขอนแก่น พร้อมเริ่มธุรกิจที่เป็นของตัวเอง คือการเปิดปั้มน้ำมัน องค์ความรู้ที่มีทำไปเรียนรู้ไป ปรับตัวตามสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ แม้ว่าจะประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่สามารถทำให้ธุรกิจเติบโตได้ ปั้มแบรนด์ใหญ่เริ่มรุกเข้ามาในพื้นที่ จึงเริ่มขยับออกจากปั้มไปสู่อีกหนึ่งแนวทาง นั่นคือผู้ค้าส่งน้ำมันให้กับบรรดาผู้ซื้อรายย่อย เช่นปั้มขนาดเล็กตามชุมชนต่างๆ พร้อมตัดสินใจออกรถบรรทุกน้ำมันมือสอง (หกล้อ) มาหนึ่งคัน ตระเวนออกไปตามเส้นทางที่คิดว่าจะสามารถขายน้ำมันได้ เรียนรู้ไปพร้อมกับการลงมือทำ ขายพร้อมๆ ไปกับการสำรวจตลาด ต้องเผชิญอยู่กับภาวะขาดทุนยาวนานถึงหกเดือน ตลอดเวลาที่ยังคงวิ่งรถออกไปหาลูกค้า ออกตลาดอยู่อย่างสม่ำเสมอนั้น ได้ข้อมูลทางด้านการตลาดกลับมา ได้มีโอกาสนำเสนองานบริการให้กับลูกค้าโดยตรงแม้ว่าจะยังไม่ตัดสินใจซื้อกันในช่วงแรกก็ตามที ได้สร้างความคุ้นเคยกับลูกค้า สะสมความไว้เนื้อเชื่อใจมาโดยตลอด

          จนกระทั่งมาออกผลสัมฤทธิ์ในช่วงเดือนที่เก้า ซึ่งตรงกับช่วงเวลาเก็บเกี่ยวพอดี ยอดการสั่งซื้อน้ำมันเริ่มเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด เพราะเป็นช่วงเวลาที่ความต้องการใช้น้ำมันมีสูง เมื่อเจ้าเดิมส่งไม่ทัน งานบริการ งานพบปะสร้างความเชื่อใจที่มีให้กับลูกค้ามาตลอดเก้าเดือนจึงออกผล ทำให้ฐานของลูกค้าขยับเพิ่มขึ้น สามารถสร้างลูกค้าใหม่ๆ ได้มากขึ้น จนต้องเพิ่มรถ กิจการเริ่มขยับเดินหน้าได้ ทำให้ไม่สามารถทำงานเพียงคนเดียวได้ เพราะระบบหลังบ้านเริ่มมีปัญหา จึงต้องให้ภรรยาลาออกจากรับราชการเข้ามาช่วยทำหน้าที่อย่างเต็มตัว พัฒนา ไม่หยุดนิ่ง เรียนรู้ เพิ่มเติมองค์ความรู้ใหม่ๆ พร้อมปรับเปลี่ยน เติบโต เมื่อกิจการใหม่เริ่มก้าวหน้า จึงมีการลงทุนเพิ่ม จดทะเบียนเป็นบริษัท แต่สิ่งที่ขาดอยู่สำหรับองค์กรขนาดเล็กที่กำลังเริ่มเติบโตไปสู่ขนาดกลาง ความสำเร็จที่ได้มาเป็นการลงมือด้วยตนเองทั้งหมด ระบบภายในองค์กรปรับสู่มาตรฐานแบบสากล มีประสิทธิภาพมองรอบด้าน 360 องศา ก้าวไปพร้อมๆ กับความเปลี่ยนแปลงของโลก

          กิจการของ ณัฐพล ทรัคส์ แอนด์ ออยล์ มีระบบขนส่งเป็นของตัวเอง บริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ปัจจุบันมีรถขนส่งน้ำมันมากกว่า 40 คัน ทั้งแบรนด์ญี่ปุ่นและยุโรป แท๊งค์บรรจุน้ำมันคุณภาพที่แยกตามประเภทของงาน ตอบโจทย์การทำงาน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ยอดขายมากกว่า 2 พันล้าน/ปี และยังขยายโอกาสทางธุรกิจตู้น้ำมันอัจฉะริยะ บริหารจัดการตู้ผ่าน Smart Phone ข้อมูลทุกอย่างผ่าน Application ระบบการจำหน่ายน้ำมันใช้ QR Code ได้รับทุนสนับสนุนการพัฒนา นวัตกรรม  และ ทุนนวัตกรรมดี ไม่มีดอกเบี้ย  จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ  (NIA) เป็นตู้น้ำมันอัจฉริยะ "happy oil" บริหารผ่านแอปพลิเคชัน รายแรกของแรกประเทศไทยอีกด้วย

        โอกาสครบรอบ 31ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 29 กรกฎาคม 2564 นำเสนอความสำเร็จศิษย์เก่า ทุกคณะ ภายหลังสำเร็จการศึกษาได้นำความรู้ประกอบอาชีพ สร้างชีวิตที่ดี สร้างชื่อเสียงแก่สถาบัน เฉกเช่นเดียวกันกับ 2 ศิษย์เก่า ม.อุบลฯ วิศวะ-เภสัชฯ นายณัฐพล   พลศิริฤทธิ์ และ ภญ.ปพิชญา พลศิริฤทธิ์ ซึ่งเป็น“ครอบครัว ม.อุบลฯ” ซึ่งนอกจากประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจแล้ว ยังเป็นผู้บำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม โดย นายณัฐพล พลศิริฤทธิ์  ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมาคม การค้าโลจิสติกส์ไทยแห่งอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง  ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การขนส่ง ทางบก ส่วน ภญ.ปพิชญา  พลศิริฤทธิ์ ดำรงตำแหน่ง กรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน และยังช่วยเหลืองานทางสังคมอีกมากมาย ยึดหลักปรัชญาในการทำธุรกิจ คือ "ททมาโน ปิโยโหติ  ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก" โดยเฉพาะเรื่องการดูแลทีมงาน จนได้รับรางวัล happy work place ระดับประเทศ ปี 2560 

https://www.facebook.com/poosirit.pha

                                                                                        เพลิน  วิชัยวงศ์   เรียบเรียง

                                                                                       Asian Trucker – Thailand ข้อมูล

ข้อมูลสัมภาษณ์   https://www.facebook.com/AsianTruckerTH/posts/2543676955926569




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :