มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




ม.อุบลฯ ขอแสดงความชื่นชม นักศึกษาทำความดี เก็บเงินได้นำส่งคืนเจ้าของ


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 , 17:45:23     (อ่าน 73 ครั้ง)  



             จากกระแสโลโซเชียลมีการโพสต์ภาพ เยาวชนหญิง 3 คน ส่งมอบเงินสดจำนวนมากคืนให้เจ้าของซึ่งเป็นหญิงอายุ 66 ปี โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นสักขีพยานในการส่งมอบ ซึ่งเรื่องราวและภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปทำให้ชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นชื่นชมในความซื่อสัตย์ของเยาวชน ทราบในภายหลังคือ นางสาวรัตนาวลี สัตย์ธรรม หรือ น้องนุ่น นักศึกษาชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข สาขาอนามัยและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

              นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวของความภาคภูมิใจ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในการทำความดีด้วยจิตสำนึกอันบริสุทธิ์ นำเงินส่งคืนเจ้าของท่ามกลางกระแสความชื่นชม น้องนุ่น เล่าถึงเหตุการว่า เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ตนเองและหลานสาวฝาแฝด ออกไปเดินซื้อของที่ตลาด พอดีจะไปทิ้งขยะระหว่างทาง พอถึงหน้าถังขยะตนเห็นเงินก้อน ตอนแรกไม่แน่ใจว่าใช่เงินจริงไหม หรือว่าเงินผิดกฎหมาย จึงได้เรียกพ่อค้าแถวนั้นมาดู ก่อนหยิบขึ้นมาตนได้ถ่ายคลิปเป็นหลักฐาน จากนั้นโทรแจ้งความเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และเดินทางเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจ เมื่อถึงสถานีตำรวจพบว่ามีเจ้าของเงินมาแจ้งความรองฟังข่าวเผื่อมีคนเก็บเงินได้นำส่งคืน คุณป้าเจ้าของเงินเห็นหนูก็ดีใจวิ่งเข้ามากอด ป้าบอกว่าขอบคุณมากเงินก้อนนี้เขาเพิ่งกดมาแล้วมันสำคัญมาก เพราะว่าเป็นเงินที่เขาจะเอาไปเตรียมงานแต่งลูกชาย

             น้องนุ่น กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้คืนเงินให้กับเข้าของ มีความสุขมากอย่างบอกไม่ถูก ความสุขของการเอาเงินไปใช้ กับความสุขที่ได้คืนเจ้าของมันไม่เหมือนกัน เป็นอะไรที่บอกไม่ถูก ตอนที่ตนกับหลานตอนเราคืนให้เจ้าของเสร็จแล้วไปนั่งกินข้าวกันตนรู้สึกดีมาก ตนเองกับหลานก็ยิ้มอยู่ตลอดรู้สึกแบบภูมิใจ ดีใจที่ได้ทำความดีในครั้งนี้

             นับเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม ในการประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดี มีความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งนี้ นอกจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จะถ่ายทอดความรู้ในวิชาชีพตามหลักสูตรแก่นักศึกษาแล้ว มหาวิทยาลัยยังปลูกฝังด้านคุณธรรม จริยธรรม มีจิตอาสา และการมีจิตสำนึกที่ดีแก่สังคม สร้างบัณฑิตที่ดีที่พึงประสงค์ ดังอัตลักษณ์ที่ว่า “มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สร้างสรรค์ สามัคคี สำนึกดีต่อสังคม”

เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว

ขอบคุณ 3Plus NEWS3Plus News  เรื่องเล่าเช้านี้ / ข้อมูล / ภาพ




SDG Hashtag : #SDG4