ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

นิเทศศาสตร์ ม.อุบลฯ จัดบูธ นิเทศลาลาลอย ในงานวันลอยกระทง


โพสโดย เทอดภูมิ ทองอินทร์     โพสวันที่ 23 พฤศจิกายน 2561 ,     (อ่าน 1,509 ครั้ง)  


นิเทศศาสตร์ ม.อุบลฯ จัดบูธ “นิเทศลาลาลอย” ในงานวันลอยกระทง

          สาขานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีร่วมจัดบูธกิจกรรม ในงานวันลอยกระทง ณ ลาน 70 ไร่ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในกิจกรรม “นิเทศลาลาลอย” ภายในบูธกิจกรรมมีการสอนทำกระทงกาบกล้วยโบราณและกิจกรรมปาแตกแจกกระทง โดยมีนักศึกษา บุคลากร บุคคลทั่วไปให้ความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา สาขานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีร่วมจัดบูธกิจกรรม ในงานวันลอยกระทง ณ ลาน 70 ไร่ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในกิจกรรม “นิเทศลาลาลอย” ซึ่งเป็นการบูรณาการของวิชาการนำเสนอและการจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อการประชาสัมพันธ์และวิชาสัมมนาทางนิเทศศาสตร์ ของนักศึกษานิเทศศาสตร์ชั้นปีที่ 4 ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมภายใต้โจทย์ของรายวิชา ให้นักศึกษาได้ทดลองจัดงานประชาสัมพันธ์และงานสัมมนาให้ออกมาในรูปแบบของงานเดียวกัน จึงได้ระดมความคิดและออกมาเป็น “นิเทศลาลาลอย”

          อาจารย์วิชุดา สายสมุทร อาจารย์ประจำสขานิเทศศาสตร์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการของวิชาการนำเสนอและการจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อการประชาสัมพันธ์และวิชาสัมมนาทางนิเทศศาสตร์ ของนักศึกษานิเทศศาสตร์ชั้นปีที่ 4 โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรศักดิ์ บุญอาจ เป็นผู้เสนอแนวคิดในการบูรณาการระหว่างวิชา งานสัมมนาจะเป็นงานที่เน้นให้ความรู้ และประชาสัมพันธ์เน้นความสนุกสนาน นำมาผสานกันอย่างลงตัวภายในบูธกิจกรรมประกอบไปด้วย กิจกรรมของสัมมนา “กระทงหลงยุค” เป็นการจัดสัมมนาในรูปแบบของการปฏิบัติการหรือ workshop ให้ผู้เข้าร่วมได้ลองทำ ได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยการสอนทำกระทงกาบกล้วยที่เน้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการเอากาบกล้วยมาทำเป็นกระทง ที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติสามารถย่อยสลายได้ด้วยตนเอง อีกทั้งผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้สัมผัส ได้รู้จักและเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของไทยวันลอยกระทงมักจะเจอข่าวที่เกี่ยวกับขยะจากกระทง สิ่งแวดล้อมที่ถูกทำลายแม่น้ำลำคลองเกิดการเน่าเสียรวมถึงการรณรงค์ของกลุ่มบางกลุ่มที่ไม่ให้หรือไม่ต้องการจัดงานวันลอยกระทงเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม นักศึกษามองว่าในการจัดการปัญหาขยะของเทศบาลหรือรัฐบาลรวมทั้งตัวบุคคลที่เป็นประชาชนเองด้วย ถึงแม้จะไม่มีการจัดเทศกาลลอยกระทงแต่ปัญหาขยะล้นมือก็ยังคงมีอยู่ สิ่งที่คำนึงถึงไม่ใช่แค่เพียงการจัดหรือไม่จัดงานแต่ควรคำนึงไปถึงระบบการจัดการขยะที่มีอยู่แล้วกับปัญหาขยะที่กำลังจะเกิดขึ้นทุกวันนี้มีกระทงหลากหลายรูปแบบมาให้เลือกสรรไม่ได้มีแค่กระทงที่ทำจากกล้วยเท่านั้นล่าสุดก็คือกระทงน้ำแข็งดังนั้นจึงควรคำนึงถึงองค์ประกอบอันหลากหลายทั้งหลายด้านหลายมุมมองและมาช่วยกันระดมความคิดเห็นเสนอแนะต่อการจัดลอยกระทงในปีต่อต่อไปทั้งหลายด้านหลายมุมมองและมาช่วยกันระดมความคิดเห็นเสนอแนะต่อการจัดลอยกระทงในปีต่อไป เราจึงมองเห็นคุณค่าในการอนุรักษ์ธรรมชาติอีกหนึ่งกิจกรรมคือ “ปาแตกแจกกระทง” ในรายวิชาการนำเสนอและการจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อการประชาสัมพันธ์ ที่เน้นความสนุกสนาน ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมร่วมปาลูกโป่งใส่น้ำให้แตก 5 ลูก ก็รับกระทงไปลอยคู่กับหนุ่มหล่อได้เลยฟรีๆ กิจกรรมนี้จะได้รับความสุข สนุกสนาน โดยมีผู้ให้ความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากเป็นจำนวนมาก

          โดยผลที่คาดว่าจะได้รับจากงานนี้นอกจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับทั้งความรู้ ความสุขและความสนุกสนานแล้ว สิ่งที่สำคัญคือความคาดหวังว่าอยากให้อาจารย์ภูมิใจเพราะงานใหญ่ๆ ที่ผ่านมาว่าไม่ว่าจะเป็นงานเปิดกะโหลกออกจากกะลา งานแมลงรักออนทัวร์ ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจและเข้าร่วมงานเป็นจำนวนน้อย งานนี้จึงถือเป็นโอกาสที่ดีของพวกเราทุกคนที่จะทำให้อาจารย์ภูมิใจในนักศึกษานิเทศศาสตร์รุ่นนี

นายณณณณ์ แสงดารา ผู้เขียนข่าว



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร