ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ขอแสดงความอาลัยแด่..ผศ.อารีรัตน์ เรืองกำเนิด “ครูแห่งดนตรี”


โพสโดย เพลิน วิชัยวงศ์     โพสวันที่ 7 ตุลาคม 2561 ,     (อ่าน 4,653 ครั้ง)  


ครูดนตรี ผู้ชี้นำ ทางความคิด

ครูอุทิศ แรงกาย มิหน่ายแหนง

ครูสร้างคน วิชาการ มิคลายแคลง

จนสิ้นแรง สุดท้าย ในงานครู

ท่านเป็นผู้ บอกชี้ "อารี"รัก

ยังประจักษ์ ยิ้มของครู ดูสดใส

ขอไตร"รัตน์" นำพา วิญญาณไป

สถิตย์ใน สรวง"เรือง"เลิศ "กำเนิด"ดี

                มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ขอแสดงเสียใจ และความอาลัยในการจากไปของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์อารีรัตน์  เรืองกำเนิด อาจารย์ประจำ คณะศิลปศาสตร์ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2561 เวลา 06.30 น ด้วยภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด ณ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี สิริอายุ46 ปี  4 วัน  คณะญาติได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลณ บ้านเลขที่ 48 หมู่ 7 ต.ท่าแซะ  อ.ท่าแซะ จ.ชุมพรกำหนดการฌาปนกิจศพ ในวันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม 2561  เวลา 13.00 น. ณ เมรุวัดยางฆ้อ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร

                นับเป็นการสูญเสียบุคลากรทางการศึกษา ผู้มีความรู้ความสามารถของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์อารีรัตน์  เรืองกำเนิด อาจารย์ประจำสาขาวิชามนุษยศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์  ผู้ช่วยศาสตราจารย์อารีรัตน์  เรืองกำเนิด จบการศึกษาระดับปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต (ดนตรีไทย) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และระดับปริญญาโท ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (มานุษยดุริยางควิทยา) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ หลังจบการศึกษาได้บรรจุเข้ารับราชการที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2538 จนถึงปัจจุบันระยะเวลา 23 ปี ผู้ช่วยศาสตราจารย์อารีรัตน์  เรืองกำเนิด ผู้วายชนม์ ภูมิลำเนาบ้านเกิดที่ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร มีพี่น้องร่วมบิดามารดา 7 คน โดยผู้ วายชนม์เป็นลูกคนสุดท้อง เกิดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2515 ซึ่งครบรอบวันคล้ายวันเกิดเพียง 4 วันก่อนเสียชีวิต

                  ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์อารีรัตน์  เรืองกำเนิด มีผลงานที่หลากหลาย นอกเหนือจากงานด้านการสอน มีความโดดเด่นด้านการดนตรีทุกประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่งดนตรีไทยที่ผูกพันมาตั้งแต่เยาว์วัย อีกทั้งช่วงเรียนระดับมหาวิทยาลัยยังเป็นหนึ่งในสมาชิก วงดนตรีลูกทุ่งรวมดาวกระจุย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  นอกจากนี้ยังมีผลงานวิจัย งานบริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง สร้างสรรค์งานละครเวที ประพันธ์เพลง และเป็นกรรมการตัดสินของสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานคณะกรรมการตัดสินการประกวดร้องเพลง ประกวดวงดนตรี ในเวทีระดับชาติมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนให้ความช่วยเหลือ สนับสนุนด้านการศึกษา ทั้งในคณะ และชมรมดนตรีไทยจากรุ่นสู่รุ่น จนนักศึกษาหลายคนเรียกเรียกว่า “อาจารย์แม่” แม้ภายหลังจากเข้าตรวจสุขภาพเมื่อปี 2559 พบว่ามีความผิดปกติในระบบร่างกาย อันเป็นผลข้างเคียงจากโรคไต จึงได้เข้ารับการรักษามาโดยตลอด

                วาระสุดท้ายของชีวิต เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2561  ผู้ช่วยศาสตราจารย์อารีรัตน์  เรืองกำเนิด มีอาการเหนื่อย หอบ ความดันโลหิตต่ำ จึงเข้ารักษาที่โรงพยาบาลสรรสิทธิ์ประสงค์ เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา แต่การมาในครั้งนี้ไม่มีใครรู้ว่าจะเป็นการเข้ารักษาตัวเป็นครั้งสุดท้าย แม้ว่าแพทย์และพยาบาลได้ให้ความช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ ในที่สุด ผู้ช่วยศาสตราจารย์อารีรัตน์  เรืองกำเนิด ก็ได้จากไปอย่างสงบด้วยภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด เสียชีวิตในเวลา 06.30 น.วันที่ 4 ตุลาคม 2561 สิริอายุ46 ปี  4 วัน  ยังความโศกเศร้าเสียใจมายังบรรดาญาติสนิท มิตรสหาย ตลอดจนลูกศิษย์ที่เคยศึกษาทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน ทั้งนี้ ญาติได้นำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด บ้านเลขที่ 48 หมู่ 7 ต.ท่าแซะ  อ.ท่าแซะ จ.ชุมพรกำหนดการฌาปนกิจศพ ในวันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม 2561  เวลา 13.00 น. ณ เมรุวัดยางฆ้อ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร

           มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ขอเรียนเชิญ ญาติสนิท มิตรสหาย ตลอดจนลูกศิษย์ ร่วมไว้อาลัยและส่งดวงวิญญาณของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์อารีรัตน์  เรืองกำเนิด ผู้วายชนม์สู่สัมปรายภพโดยพร้อมเพรียงกัน ในวาระสุดท้ายของชีวิต

                                                                     เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว

บทกลอน ประพันธ์ โดย Piyakasidet Plueaisri

ภาพ FB : areerat ruangkumnerd



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร