ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

ม.อุบลฯ สืบสานบุญประเพณี ฮีต12 คลอง 14 บุญเดือนเจ็ด“บุญซําฮะ”ปีที่ 6


โพสโดย เพลิน วิชัยวงศ์     โพสวันที่ 18 มิถุนายน 2561 ,     (อ่าน 1,706 ครั้ง)  


           

           มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย คณะพยาบาลศาสตร์ สืบสานประเพณีบุญเดือนเจ็ด บุญซําฮะ ปีที่ 6 เสริมสร้างวัฒนธรรมที่ดี เคารพบูชา สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สงวน ธานี คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ นำบุคลากร และนักศึกษา ประกอบพิธีบวงสรวงศาลพระพรหม ศาลพระภูมิ ศาลตายาย และทำบุญเลี้ยงพระ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา         

            ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สงวน ธานี คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ ม.อุบลฯ เปิดเผยว่า โครงการสืบสานประเพณีบุญเดือนเจ็ด บุญซําฮะ โดยคณะพยาบาลศาสตร์ ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 6 แล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งโครงการการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในการสืบสานประเพณีอีสาน ฮีต 12 คลอง 14 โดยบุญซำฮะ เป็นงานบุญที่ทำขึ้นในช่วงเดือน 7 บุญซำฮะ หรือชำระ มีความเชื่อว่างานบุญเป็นการทำให้สะอาด ปราศจากมลทิน การทำความสะอาดทั้งภายในและนอกร่างกาย สิ่งของสถานที่เคารพบูชา สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต บุญซำฮะ อาจจะเรียกว่าเป็นบุญเบิกบ้าน หรือ บุญบ้าน เป็นพิธีบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตของประชาชน ที่อาศัยในชุมชนหรือหมู่บ้านนั่นเอง

            ในส่วนของประเพณีบุญเดือนเจ็ด บุญซําฮะ ปีที่ 6 แบ่งกิจกรรมออกเป็น กิจกรรมจิตอาสาทำความสะอาดพื้นที่มหาวิทยาลัย พิธีบวงสรวงองค์ท้าวพระพรหม ณ บริเวณศาลพระพรหมด้านหน้ามหาวิทยาลัย พิธีบวงสรวงศาลพระภูมิ ณ บริเวณด้านหน้าอาคารสำนักงานอธิการบดี (หลังใหม่) และพิธีบวงสรวงศาลตายาย ณ บริเวณข้างหอพักนักศึกษา นอกจากนี้ยังมี พิธีทำบุญเลี้ยงพระถวายภัตราหารเพล โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูวิลาสกิจจาทร เจ้าอาวาสวัดหลวง จังหวัดอุบลราชธานี  ประธานสงฆ์ เมตตาแสดงธรรมเทศนา ณ อาคารคณะพยาบาลศาสตร์ นับเป็นอีกโครงการที่นอกจากสืบสานประเพณีอันดีงามแล้ว ยังส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ดีให้แก่บุคลากร นักศึกษา ปลูกฝังให้เยาวชนได้ตระหนัก ในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นอันงามให้คงอยู่สืบไป อีกด้วย ผศ.ดร.สงวน ธานี คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ กล่าว

                                                     เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว

                                                     คณะพยาบาลศาสตร์ / ภาพ



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร