ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

ม.อุบลฯ1ใน10หน่วยงาน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือ ขับเคลื่อนงานข้อมูลเด็กและเยาวชน จังหวัดอุบลราชธานี


โพสโดย เพลิน วิชัยวงศ์     โพสวันที่ 29 ธันวาคม 2560 ,     (อ่าน 1,215 ครั้ง)  


           จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือ (MOU)การขับเคลื่อนงานข้อมูลเด็กและเยาวชน โดยมี นายเธียรชัย พุทธรังษี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธาน และ นายทรงพล อินทเศียร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี หัวหน้าโครงการศึกษาและพัฒนากลไกการขับเคลื่อนงานด้านเด็กและเยาวชนแบบบูรณาการระดับจังหวัด : อุบลราชธานี กล่าวรายงาน โดยมีหน่วยงานที่ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงนี้ 10 หน่วยงาน ณ โรงแรมสุนีย์แกรนด์ โฮเทล แอน คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 27ธันวาคม 2560ที่ผ่านมา

           ในส่วนของประกอบพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือ มีหน่วยงามร่วมลงนาม 10 หน่วยงาน ประกอบด้วย จังหวัดอุบลราชธานี, พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุบลราชธานี, สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี, ท้องถิ่นจังหวัดอุบลราชธานี, วัฒนธรรมจังหวัดอุบลราชธานี, ศึกษาธิการจังหวัดอุบลราชธานี,บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดอุบลราชธานี, มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในนามโครงการศึกษาและพัฒนากลไกการขับเคลื่อนงานด้านเด็กและเยาวชนแบบบูรณาการระดับจังหวัด : อุบลราชธานี,สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดอุบลราชธานี ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
              นายเธียรชัย พุทธรังษี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า จังหวัดอุบลราชธานี โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เล็งเห็นความสำคัญของเด็กและเยาวชน ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของจังหวัดและประเทศในอนาคต และมีการดำเนินงานด้านเด็กและเยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี อาจกล่าวได้ว่าหัวใจสำคัญในการดำเนินงานด้านสังคมคือการมีข้อมูลที่สะท้อนสภาวการณ์ที่แท้จริง โดยข้อมูลที่มาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรมีความถูกต้องตรงกัน เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะนำข้อมูลไปใช้ได้เข้าใจและเข้าถึงประเด็นที่ควรได้รับการส่งเสริมหรือแก้ไข ทั้งนี้ ในการดำเนินงานด้านเด็กและเยาวชนจังหวัดอุบลราชธานีที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการเก็บข้อมูลด้วยรูปแบบและวิธีการต่างๆ ซึ่งเมื่อพิจารณาข้อมูลที่มาจากหน่วยงานเหล่านี้จะพบว่า ยังมีความแตกต่างกันอยู่ทั้งในแง่ของรูปแบบ วิธีการ และเนื้อหาของข้อมูล เนื่องด้วยวัตถุประสงค์ในการเก็บข้อมูลที่แตกต่างกันไปตามบริบทของหน่วยงาน ด้วยเหตุนี้จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการดำเนินงานด้านข้อมูลแบบบูรณาการ โดยอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำหนดรูปแบบและวิธีการในการเก็บข้อมูล เพื่อให้ในท้ายที่สุดจังหวัดอุบลราชธานี รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำข้อมูลไปใช้เพื่อส่งเสริมหรือแก้ไขสภาวการณ์ต่างๆได้อย่างแท้จริง
             ด้าน นายทรงพล อินทเศียร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในฐานะหัวหน้าโครงการศึกษาและพัฒนากลไกการขับเคลื่อนงานด้านเด็กและเยาวชนแบบบูรณาการระดับจังหวัด : อุบลราชธานี ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ผู้ดำเนินโครงการฯ ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้ขับเคลื่อนงานข้อมูลด้านเด็กและเยาวชนจังหวัดอุบลราชธานีตาม Roadmap ที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีได้ให้แนวทางไว้ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจัดเวที Youth Future Search โดยใช้เครื่องมือเช่น UBON YOUTH MAP, Activity Timeline,SWOT & TOWS Analysis, PEST Analysis เพื่อนำข้อมูลไปประกอบการจัดทำร่างประกาศเจตนารมณ์ เป็นของขวัญจากคนรุ่นใหม่มอบให้ชาวอุบลฯ และถือเป็นการประกาศทิศทางการขับเคลื่อนงานด้านเด็กและเยาวชนซึ่งจะได้มีการประกาศ ณ งานถนนเด็กเดินในวันที่ 30 ธันวาคม 2560 นี้อีกทั้งยังมีเวทีหารือการเก็บข้อมูลร่วมกับหน่วยงานที่มีส่วนงานเกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชนทั้งหน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน และองค์การวิชาการ เพื่อเป็นการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล และส่งมอบข้อมูลที่แต่ละหน่วยงานมีการดำเนินการจัดเก็บ แล้วนำมาสังเคราะห์และประมวลข้อมูลทั้งจังหวัดในภาพรวม เพื่อในท้ายที่สุดจะนำไปจัดทำเป็นแผนยุทธศาสตร์และนโยบายด้านการขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชนระดับจังหวัดอุบลราชธานีต่อไป

เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / 4CTPED : ข่าว/ภาพ 



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร