ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

ม.อุบลฯ ร่วมหนุนนโยบายรัฐ MOU ขับเคลื่อนพัฒนาเกษตรอินทรีย์ ภาคอีสาน


โพสโดย เพลิน วิชัยวงศ์     โพสวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 ,     (อ่าน 1,694 ครั้ง)  


             มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จับมือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานภาครัฐ-เอกชน กลุ่มเกษตรกร ร่วมลงนาม บันทึกความเข้าใจ ความร่วมมือดำเนินกิจกรรมขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในงานการประชุมขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมี พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 18พฤศจิกายน 2560ณ อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยการลงนามในบันทึกความเข้าใจ แบ่งเป็น 3ฉบับ ได้แก่ มันสำปะหลังอินทรีย์ แตงโมอินทรีย์ และสมุนไพรอินทรีย์ นับเป็นการบูรณาการขับเคลื่อนทำงานระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน มหาวิทยาลัย และกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตที่เห็นอย่างเป็นรูปธรรม ช่วยเพิ่มพื้นที่เกษตรอินทรีย์ในปี 2561บรรลุเป้าหมายที่กระทรวงเกษตรฯ ได้ตั้งเป้าหมายไว้ จำนวน 221,868ไร่

             ในส่วนของ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ซึ่งมี อาจารย์สายเพชร อักโข รองคณบดีฝ่ายแผน วิจัยและประกันคุณภาพการศึกษา คณะบริหารศาสตร์ เป็นผู้แทนลงนาม ซึ่งบันทึกความเข้าใจในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดและขยายผลที่สืบเนื่องมาจากโครงการวิจัยเรื่อง “การพัฒนาระบบการผลิตแป้งมันสำปะหลังอินทรีย์ตลอดห่วงโซ่การผลิตของเกษตรกรในจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเพิ่มศักยภาพการเป็นศูนย์กลางเกษตรอินทรีย์ในภูมิภาคอาเซียน” โดยมี ดร.กาญจนา คุ้มทรัพย์ อาจารย์คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ร่วมเป็นนักวิจัยที่บูรณาการการทำงานร่วมกับสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 4กรมวิชาการเกษตร กลุ่มบริษัทอุบลไบโอเอทานอล และเกษตรกรในพื้นที่ 4อำเภอของจังหวัดอุบลราชธานี ได้แก่ อำเภอนาเยีย อำเภอพิบูลมังสาหาร อำเภอสว่างวีระวงศ์และอำเภอวารินชำราบ ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ดังนั้นเพื่อเป็นการขยายผลและร่วมขับเคลื่อนพัฒนาเกษตรอินทรีย์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงจัดให้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ โดยมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ร่วมลงนามในบันทึก 2ฉบับ ได้แก่

            ฉบับที่ 1โครงการ การปลูกมันสำปะหลังอินทรีย์เป็นการลงนามร่วมกัน 4ฝ่าย ระหว่าง กรมวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กลุ่มบริษัทอุบลไบโอเอทานอล และกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังอินทรีย์ สำหรับ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี รับผิดชอบ คือ 1) การสร้างกลุ่มและการบริหารระบบการทำงานภายในกลุ่ม 2)การประเมินโครงการการสร้างศูนย์การเรียนรู้การผลิตมันสำปะหลังอินทรีย์แบบบูรณาการระหว่างหน่วยงานภายใต้ระบบส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่

           ฉบับที่ 2โครงการ การปลูกสมุนไพรอินทรีย์เป็นการลงนามร่วมกัน 4ฝ่าย ระหว่าง กรมวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โรงพยาบาลตระการพืชผล และกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสมุนไพรอินทรีย์เครือข่ายโรงพยาบาลตระการพืชผล สำหรับ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี รับผิดชอบ คือ 1) การสร้างกลุ่มและการบริหารระบบการทำงานภายในกลุ่ม 2) พัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรและการผลิตพืชสมุนไพรแบบบูรณาการ

            ด้าน ดร.กาญจนา คุ้มทรัพย์ อาจารย์คณะบริหารศาสตร์ นักวิจัย ม.อุบลฯ กล่าวว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของคณะนักวิจัยที่ร่วมกันทำงานแบบบูรณาการระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน กลุ่มเกษตรกร โดยมีการต่อยอดและนำผลที่ได้จากโครงการวิจัย ไปสู่การร่วมลงนามใน MOU เพื่อสร้างศูนย์การเรียนรู้การผลิตมันสำปะหลังอินทรีย์ ตลอดจนการขยายไปสู่การพัฒนากลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตพืชสมุนไพรอินทรีย์ ที่ก่อประโยชน์ทั้งในแง่ของการพัฒนาองค์ความรู้ การสร้างเครือข่ายความร่วมมือ เพื่อช่วยกันผลักดันให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในภูมิภาคซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจของมหาวิทยาลัย เพื่อความมั่นคง ยั่งยืน และขอขอบคุณมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่อำนวยความสะดวกให้สามารถทำงานวิจัยแบบบูรณาการระหว่างหน่วยงานต่างๆ เป็นไปอย่างราบรื่นเรียบร้อยดี

             นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานวิจัยของ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่สามารถหนุนนโยบายรัฐได้เป็นอย่างดีในการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญ พร้อมเร่งรัดให้ทุกภาคส่วนดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายเกษตรอินทรีย์ไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม

เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว     



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร