โพสโดย วิทวัส คำสุข โพสวันที่ 20 สิงหาคม 2557 , (อ่าน 889 ครั้ง)
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเข้าร่วมกิจกรรมสัมมนา โครงการรอบรู้ประชาคมอาเซียน : ความร่วมมือสหกิจศึกษา ในวันที่ 16 สิงหาคม 2556 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มีอาจารย์ บุคลากรเข้าร่วม 8 คน และสรุปเนื้อหาดังนี้
แนวทางการสร้างความร่วมมือเพื่อการพัฒนาสหกิจศึกษานานาชาติในกลุ่มประชาคมอาเซียน โดย
ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน
ประกาศจัดตั้งโดยปฏิญญาว่าด้วยความร่วมมือในอาเซียน( Asean Concord II หรือ Bali Concord II )
ตั้งประชาคมอาเซียนภายในปี ค.ศ. 2020 ( พ.ศ.2563 ) และเร่งรัดให้เป็นประชาคมโดยสมบูรณ์ใน ค.ศ.2015 ( พ.ศ.2558 )ประกอบด้วย 3 เสาหลัก ( Pillars )
1. ประชาคมความมั่นคงอาเซียน ( ASEAN Security Community )
2. ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( ASEAN Economic Community )
3. ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ( ASEAN Socio – Cultural Community )
การจัดตั้งประชาคมอาเซียน( ASEAN Community ) ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน( Ascc )
- การสร้างประชาคมแห่งสังคมที่เอื้ออาทร
- แก้ไขผลกระทบต่อสังคมจากการรวมตัวทางเศรษฐกิจ
- ส่งเสริมความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม
- ส่งเสริมความเข้าใจระหว่างประชาชนระดับรากหญ้า
- การเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมรวมทั้งรับรู้ข่าวสารที่จะเป็นรากฐานนำไปสู่การเป็นประชาชนอาเซียน
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน( ASEAN Economic Community )
- ASEAN มีความมั่นคงและมั่งคั่งและสามารถแข่งขันกับภูมิภาคอื่นๆได้
- เป็นตลาดเดียวและฐานการผลิตร่วมกัน
- เกิดการไหลเวียนอย่างเสรีของสินค้าบริการ การลงทุน เงินทุน และการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือหรือแรงงานความรู้อย่างเสรี
การอุดมศึกษากับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนโดยการ รู้ รับ ปรับตัว และรุก การ “ รู้ – รับ – ปรับตัว “ ด้านสังคมและวัฒนธรรม
- ปรับหลักสูตรและการเรียนการสอนให้นักศึกษาตระหนักในเรื่องของอาเซียน สำนึกในความเป็นอาเซียน
- เพิ่มทักษะ ความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในฐานะภาษากลางของอาเซียน
- ขยายการเปิดสอนภาษาถิ่นของประเทศสมาชิก
- จัดกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษา คณาจารย์ของประเทศอาเซียน
การเตรียมแรงงานความรู้สู่ประชาคมอาเซียนรุกไปข้างหน้า
- พัฒนาบัณฑิตสู่ตลาดแรงงานยุคใหม่
- การแลกเปลี่ยนนักศึกษา ( Student Mobility ) ในอาเซียนให้มากขึ้น
- ร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาโดยถือเป็นความร่วมมือของอาเซียน
- จัดหาวิธีการใหม่ๆในการผลิตแรงงานความรู้
ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพบัณฑิตสู่ประชาคมอาเซียนเพิ่มขีดความสามารถของบัณฑิตให้มีคุณภาพมาตรฐานในระดับสากล
- พัฒนาสมรรถนะด้านการใช้ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการทำงานได้
- พัฒนาสมรรถนะด้านการประกอบวิชาชีพ และการทำงานข้ามวัฒนธรรม
พัฒนาความเข้มแข็งของสถาบันอุดมศึกษาเพื่อพัฒนาประชาคมอาเซียน
- พัฒนาอาจารย์ให้มีสมรรถนะสากล
- พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้มีคุณภาพระดับสากล
- พัฒนาวิชาการและการวิจัยสู่ความเป็นเลิศ
ทิศทางสหกิจศึกษาไทย
การจัดสหกิจศึกษาระดับอุดมศึกษา
- พัฒนาต่อเนื่องมา 20 ปี เพื่อ
- เพื่อเสริมการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต
- เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน
- เพื่อเตรียมบัณฑิตเข้าสู่งานและอาชีพ
- มีการจัดกว้างขวางระดับปริญญาตรี
- นักศึกษาเข้าร่วมแต่ละปีไม่น้อยกว่า 25,000 คน
- สถาบันอุดมศึกษาที่จัดแต่ละปี ไม่น้อยกว่า 100 แห่ง
- สถานประกอบการร่วมจัดแต่ละปี ไม่น้อยกว่า 5,000 แห่ง
- มีความพร้อมที่จะจัดสหกิจศึกษานานาชาติได้มากขึ้น
สหกิจศึกษานานาชาติ( International Cooperative Education )
1.ตลาดแรงงานในอนาคต : ความต้องการที่เปลี่ยนแปลงและแข่งขันสูงขึ้น
- เฉพาะถิ่น เฉพาะที่ เฉพาะประเทศ
- มีความเป็นสากลมากขึ
- ความรู้และทักษะกรทำงาน
- เครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี
- ความรู้และทักษะการทำงาน
- มีความไร้พรมแดน
- โลกาภิวัตน์มากขึ้น
- Regionalization
- Internationalization
2.แนวโน้มการจัดสหกิจศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต
1. ตลาดแรงงาน
-จะเป็นตลาดแรงงานเสรีที่มีความเป็นสากลมากขึ้น
-มีความเคลื่อนไหวของแรงงานความรู้กว้างขวางขึ้น
2. การจัดสหกิจศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต
- มีมาตรฐานเป็นสากลมากขึ้น
- ความรู้
- ทักษะ
- ภาษา สังคม และวัฒนธรรมการทำงาน
- จัดสหกิจศึกษานานาชาติมากขึ้นโดย
- พัฒนาหลักสูตรและการจัด
- ให้ประสบการณ์ทำงานในประเทศเป้าหมาย
- ร่วมทำสหกิจศึกษาในสถานประกอบการที่มีหน่วยงานในประเทศต่างๆ
- จัดให้มีการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและคณาจารย์สหกิจศึกษากับประเทศเป้าหมาย
สหกิจศึกษานานาชาติกับการพัฒนาคุณภาพบัณฑิตสู่ประชาคมอาเซียน
- การผลิตบัณฑิตในปัจจุบันและอนาคตจะต้องมุ่งตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานมากขึ้น ( Market Driven )
- ตลาดแรงงานในยุคโลกาภิวัฒน์เป็นตลาดเสรีมากขึ้น ข้ามชาติมากขึ้น รวมตัวกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจมากขึ้น เป็นสากลมากขึ้น
- มีผลกระทบทำให้การศึกษาระดับอุดมศึกษาต้องตอบสนองต่อตลาดแรงงานยุคใหม่ด้วยการพัฒนาแรงงานความรู้ตามความต้องการของตลาดแรงงานมากขึ้น
- การพัฒนาคุณภาพบัณฑิตต้องคำนึงถึงคุณภาพมาตรฐานความเป็นสากล ความรู้ทางภาษาและวัฒนธรรม การทำงานต่างวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้น
- สหกิจศึกษาจึงมีความเป็นนานาชาติมากยิ่งขึ้นโดยการเปลี่ยนนักศึกษาไปปฏิบัติสหกิจศึกษาในประเทศต่างๆมากขึ้น ( Internatiomnal Engagement )
- หสกิจศึกษานานาชาติจึงเป็นมาตรฐานการพัฒนาคุณภาพบัณฑิตสำหรับตลาดแรงงานยุคใหม่และเป็นปัจจัยสำคัญของการพัฒนาประเทศ
แนวทางการจัดสหกิจศึกษานานาชาติกับการพัฒนาบัณฑิตสู่ประชาคมอาเซียน
- มีการจัดสหกิจศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาของประเทศอาเซียนอยู่แล้วเป็นส่วนใหญ่
- สามารถพัฒนาสหกิจศึกษาในแต่ละสถาบันอุดมศึกษาของแต่ละประเทศให้เป็นสหกิจศึกษานานาชาติได้
- มีการเตรียมนักศึกษาเพิ่มก่อนไปสหกิจศึกษาในต่างประเทศ
-พัฒนาความร่วมมือกับสถาบันหรือกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาในประเทศเป้าหมาย
- จัดทำความตกลงกับสถาบันอุดมศึกษาในประเทสเป้าหมายในรูปต่างตอบแทน ( Reciprocity )หรือรูปอื่นเพื่อการร่วมกันจัดสหกิจศึกษานานาชาติ
- การจัดสหกิจศึกษานานาชาติในรูปต่างตอบแทน ( Reciprocity ) สามารถทำได้ทันที ประหยัดและมีผลกระทบต่อการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาน้อยที่สุด
-สหกิจศึกษานานาชาติจะช่วยเสริมสร้างสมรรถนะด้านการทำงานข้ามวัฒนธรรมและช่วยให้การเคลื่อนย้ายแรงงานความรู้บรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การจัดระบบการอุดมศึกษาในประชาคมอาเซียนรองรับการจัดสหกิจศึกษานานาชาติ
- ระดับสถาบันอุดมศึกษาในแตะละประเทศ
- ปรับปรุงสาระความรู้
- พัฒนาความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษและภาษาถิ่นของประเทศเป้าหมาย
-เตรียมความพร้อมด้านทักษะและวัฒนธรรมการทำงานข้ามประเทศ
-แลกเปลี่ยนนักศึกษาและคณาจารย์ให้กว้างขวางขึ้น
นโยบายและโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทย
- นโยบายรัฐบาลและ สกอ. สนับสนุนการจัดสหกิจศึกษานานาชาติ
- มหาวิทยาลัยหลายแห่งได้จัดสหกิจศึกษานานาชาติอยู่แล้วโดยผ่านองค์กรสมาคมและบริษัทชาติ ที่สนับสนุนการแลกเปลี่ยนนักศึกษาสหกิจศึกษาแต่ทำได้จำกัด
- องค์กรเอกชนระดับโลก เช่น WACE ได้สนับสนุนมวลสมาชิกทั่วโลก ให้จัดสหกิจศึกษานานาชาติให้กว้างขวางขึ้นและได้จัดตั้ง International Satellite Office ( iso ) ขึ้นในภูมิภาค ขณะนี้มี ISO ที่ประเทศไทยสำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และที่ประเทศสวีเดนสำหรับยุโรป รวมทั้งการจัดทำ MOU ระหว่างสมาชิกของ WACE เพื่อเป็นศูนย์กลางจัดการแลกเปลี่ยนนักศึกษาสหกิจศึกษานานาชาติในประเทศโลก
- สถาบันอุดมศึกษาที่จัดสหกิจศึกษาภายในประเทศได้เข็มแข็งแล้ว น่าจะขยายการจัดสหกิจศึกษานานาชาติโดย
- จัดหลักสูตรเตรียมนักศึกษา
-สร้างความพร้อมให้คณาจารย์
- จัดหุ้นส่วนสหกิจศึกษานานาชาติในรูปต่างตอบแทน
- แลกเปลี่ยนนักศึกษาและคณาจารย์สหกิจศึกษากับสถาบันอุดมศึกษาในประเทศเป้าหมาย
- ส่งเสริมให้ภาคีภาครัฐ เช่น กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ และองค์กรเอกชนรวมทั้งบริษัทข้ามชาติที่มีเครือ ข่ายสาขาทั่วโลก ร่วมรับผิดชอบดำเนินการสหกิจศึกษากับสถาบันอุดมศึกษา
สรุป
ตลาดแรงงานในอนาคตของประชาคมโลกอาเซียนจะเป็นตลาดแรงงานเสรีที่มีความเป็นสากลมีการเคลื่อนไหวของแรงงานความรู้กว้างขวางขึ้นการจัดสหกิจศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคตก็จะต้องพัฒนาไปสู่สหกิจศึกษานานาชาติมากขึ้น