ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

ปลื้ม!! 7 พี่น้องบัณฑิตลูกชาวนา จบ ป.ตรี ม.อุบลฯ คว้าเกียรตินิยมทุกคน!!


โพสโดย เพลิน วิชัยวงษ์     โพสวันที่ 24 ธันวาคม 2561 ,     (อ่าน 2,442 ครั้ง)  


             

             มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ขอแสดงความชื่นชมกับบัณฑิตสู้ชีวิตลูกชาวนา ครอบครัว ชินนะแสง” ชาว จ.ยโสธร พ่อแม่ทำนาส่งลูกเรียนที่ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ทั้งหมด 7 คน จากรุ่นสู่รุ่นจนประสบความสำเร็จในชีวิต โดยทุกคน จบ ป.ตรี มีผลการเรียนที่ดี ได้บัณฑิตเกียรตินิยมทุกคน ล่าสุด นางสาวระพีพร ชินนะแสง ลูกสาวคนที่ 7 สำเร็จการศึกษา สาขาการเงินและการธนาคาร คณะบริหารศาสตร์ เกียรตินิยม อันดับ 1ซึ่งบัณฑิตได้สวมชุดครุยของพี่สาว ที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น  เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ในครั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ท่ามกลางความยินดีของครอบครัว คณะญาติ คณาจารย์ และรุ่นน้องนักศึกษา บรรยากาศที่แสนอบอุ่นยิ่ง

            นับว่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย บัณฑิตคณะบริหารศาสตร์ นางสาวระพีพร ชินนะแสง อายุ 23 ปี  ภูมิลำเนาอำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร บุตรสาวคนที่ 7 จากพี่น้องทั้งหมด 8 คน เป็นบุตรของ พ่อแหง ชินนะแสง อายุ 66ปี และแม่สมควร ชินนะแสง อายุ 58ปี  อาชีพทำนา พร้อมส่งลูก 7 คน เรียนที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จนสำเร็จการศึกษา ได้บัณฑิตเกียรตินิยมทุกคน ส่วนลูกคนที่ 8 กำลังเรียนระดับ ปวช. ซึ่งภายหลังจากสำเร็จการศึกษา 7 บัณฑิตลูกชาวนา ได้ทำงานในสาขาวิชาชีพที่เรียนมา ประสบความสำเร็จเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน นับเป็นอภิชาตบุตรแก่วงศ์ตระกูล ลูกทุกคนกลับมาดูแลทดแทนคุณพ่อ-แม่ ในบั้นปลายของชีวิตอย่างมีสุข จึงทำให้ พ่อแหง ชินนะแสง ได้รับรางวัลพ่อตัวอย่างระดับอำเภอ และ แม่สมควร ชินนะแสง ได้รับรางวัลแม่ตัวอย่างระดับตำบล อีกด้วย  

          นางสาวระพีพร ชินนะแสง หรือ น้อย อายุ 23 ปี  บัณฑิตป้ายแดง กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจ และภาคภูมิใจ ที่สำเร็จการศึกษาและได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งนี้ เป็นบัณฑิต ก่อนหน้านี้พี่สาวทั้ง 6 คน เรียนจบที่นี่ ซึ่งตนก็ได้มาร่วมยินดีทุกครั้ง และครั้งนี้ ตนสำเร็จการศึกษา พี่ๆก็มาร่วมยินดีทุกคนเช่นกัน ตนตัดสินใจไม่ผิดที่เลือกเรียนที่นี่ ที่ คณะบริหารศาสตร์ สาขาการเงินและการธนาคาร ซึ่งตนมีแบบอย่างความสำเร็จจากพี่สาวทุกคน เชื่อมั่นในหลักสูตรการเรียนการสอน ระบบการศึกษาที่ดี อาจารย์ถ่ายทอดความรู้ให้กับศิษย์อย่างเทียมเท่า ไม่สอนแค่ให้เราเป็นคนเก่ง แต่ยังสอนให้เราเป็นทั้งคนเก่งและคนดี มีคุณธรรม ปัจจุบัน ตนเดินตามฝันได้สำเร็จ ได้เข้าทำงานที่สถาบันการเงิน (ธนาคารธนชาติ) ความสำเร็จครั้งนี้มีพ่อกับแม่ที่เป็นกำลังใจสูงสุด ความลำบากของพ่อแม่ในการทำนา  เป็นแรงผลักดันให้ลูกๆทุกคนต้องตั้งใจเรียน ให้ประสบความสำเร็จให้จงได้ ขอบคุณทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในความสำเร็จครั้งนี้ ทั้งครอบครัวที่คอยผลักดันสนับสนุน คณาจารย์ที่ถ่ายทอดความรู้ เพื่อนๆที่คอยช่วยเหลือและให้กำลังใจ ขอบคุณความพยายาม ตั้งใจ อดทนของตนเองจนทำให้มีวันนี้ ซึ่งตนจะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ต่อการทำงาน และจะเป็นบัณฑิตที่ดีของสังคมและประเทศชาติต่อไป บัณฑิตระพีพร ชินนะแสง กล่าว

            ด้าน คุณพ่อแหง ชินนะแสง กล่าวว่า วันนนี้เป็นอีกครั้งของความภูมิใจในความสำเร็จของลูกสาว ซึ่งนับว่าเป็นครั้งที่ 7 แล้วที่ตนได้กลับมาที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ตลอดเวลาที่เลี้ยงดูลูกทั้ง 8 คน ตนพยายามสอนลูกทุกคนเรียนรู้ในวิถีชีวิตความลำบากของอาชีพการทำนา การใช้ชีวิตเป็นอยู่แบบพอเพียง ใช้จ่ายอย่างประหยัด เท่าที่จำเป็น ในช่วงวัยเรียนเป็นอีกช่วงที่ลำบากมาก ทั้งค่าใช้จ่ายในการเรียนเพิ่มขึ้นต้องหยิบยืม หรือกู้เงินส่งลูกๆเรียน ไม่เคยให้คำแนะนำลูกว่าควรเรียนด้านใด ไม่เคยกำกับใส่ใจลูกเรื่องการอ่านหนังสือ ไม่เคยให้ลูกเรียนพิเศษใดๆ และไม่เคยรู้ว่าเกียรตินิยมคืออะไร รู้เพียงอย่างเดียวว่าอยากให้ลูกๆทุกคนได้เรียนหนังสือสูงๆ เติมเต็มในส่วนที่หายไปที่ตนในชีวิตที่ผ่านมา ซึ่งพ่อกับแม่มีความรู้เพียงแค่ชั้น ป.4 ภูมิใจที่ลูกทุกคนหาเลี้ยงชีพตนได้ และเป็นคนดีของสังคม หยาดเหงื่อของพ่อกับแม่ทุกหยดคือพลังสู่ความสำเร็จของลูกในวันนี้ ขอบคุณ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่ให้โอกาสทางการศึกษาแก่ลูกๆทุกคนมาโดยตลอด คุณพ่อแหง ชินนะแสง กล่าว

           ในส่วนของ 7 พี่น้องครอบครัว“ชินนะแสง” ที่สำเร็จการศึกษา บัณฑิตเกียรตินิยมลูกชาวนา เรียนที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้แก่   นางสาวปริยากร ชินนะแสง อายุ 36ปี จบป.ตรี เกียรตินิยม อันดับ 1 สาขาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์  นางสาวแสงระวี ชินนะแสง อายุ 35 ปี จบป.ตรี เกียรตินิยม อันดับ 1 สาขาการเงินและการธนาคาร คณะบริหารศาสตร์ รุ่นที่ 1   นางสาวสีสุดา ชินนะแสง อายุ 33 ปี เกียรตินิยม อันดับ 2 สาขาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์   นางสาวสบาไพ ชินนะแสง อายุ 32 ปี เกียรตินิยม อันดับ 2 สาขาการเงินและการธนาคาร คณะบริหารศาสตร์    นางสาวสุพรรษา ชินนะแสง อายุ 29 ปี เกียรตินิยม อันดับ1 สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์   นางสาวถาวรีย์ ชินนะแสง อายุ 25 ปี เกียรตินิยม อันดับ1 สาขาการเงินและการธนาคาร คณะบริหารศาสตร์  นางสาวระพีพร ชินนะแสง อายุ 23 ปี เกียรตินิยม อันดับ 1 สาขาการเงินและการธนาคาร คณะบริหารศาสตร์ และ นายกรวิธญ์ ชินนะแสง อายุ 17ปี กำลังศึกษา ระดับ ปวช.วิทยาลัยการอาชีพเลิงนกทา

              นับได้ว่าเป็นครั้งแรกของ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่มีพี่น้องบัณฑิตครอบครัวเดียวกันมากถึง 7 คน เข้าศึกษาและจบจากสถาบันแห่งนี้ เรียกได้ว่าเป็น “ครอบครัว ม.อุบลฯ” และที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือมีพี่น้องมากถึง 4 คน ที่เรียนในสาขาการเงินและการธนาคาร คณะบริหารศาสตร์ ซึ่งแสดงถึงความเชื่อมั่นในหลักสูตรและสถาบัน มาตรฐานการศึกษา งานในสายการเงินการธนาคารจะยังเป็นที่ต้องการ เพราะงานธนาคารจะต้องมีความเชี่ยวชาญเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ สาขาการเงินยังทำงานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะทำงานในส่วนของราชการ บริษัทเอกชน หรือแม้กระทั่งในโลกติจิตอล เช่น การวิเคราะห์การเงินในธุรกิจ startup หรือการระดมทุนในเครือจ่ายดิจิตอล โดยทางสาขาการเงิน ได้มีความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เข่น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตลาดตราสารหนี้ เป็นต้น ในการเตรียมความพร้อมของนักศึกษาในการออกไปสู่โลกของการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ ทางหลักสูตรได้มีความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกในการให้ทุนสอบใบอนุญาตทางการเงินที่จำเป็น และประสานงานให้นักศึกษาได้เข้าฝึกงานในหน่วยงานเอกชนเพื่อเพิ่มโอกาสในการได้งานทำอีกด้วย

                                                            เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร