ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

ความสำเร็จบัณฑิตลูกชาวนา นายเชี่ยวชาญ พรมสุภะ นิติศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยม อันดับ1 ม.อุบลฯ จบ 3.80


โพสโดย เพลิน วิชัยวงษ์     โพสวันที่ 29 ธันวาคม 2562 ,     (อ่าน 1,798 ครั้ง)  


                อีกหนึ่งความภาคถูมิใจ บัณฑิตคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี นายเชี่ยวชาญ พรมสุภะ บัณฑิตลูกชาวนา นิติศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยม อันดับ 1 บัณฑิตกันเกราทอง ผลการเรียนเฉลี่ยสะสม 3.80 สูงสุดของคณะ ผู้มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการเรียน ตามหาฝันตนเองได้สำเร็จบนเส้นทางการศึกษาโรงเรียนกฎหมายแห่งปลายทิศอีสาน ภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานปริญญาบัตร บัณฑิตได้มาพร้อมกันที่ห้องประชุมของคณะเพื่อร่วมพิธีรับเข็มคณะ และพบปะผู้บริหาร คณาจารย์ โอกาสนี้ได้เชิญตัวแทนผู้ปกครองบัณฑิตกล่าวความรู้สึก ซึ่งทุกคนต่างให้เกียรติ นายพิชัย พรมสุภะ คุณพ่อของบัณฑิต เชี่ยวชาญ พรมสุภะ เป็นตัวแทนกล่าว ซึ่งเป็นการกล่าวครั้งแรกในชีวิตท่ามกลางผู้คนจำนวนมากแบบนี้ พ่อพิชัยได้กล่าวออกมาจากใจว่า วันนี้เป็นวันที่ตนดีใจที่สุด ที่เห็นลูกชายได้เป็นบัณฑิตจบจากสถาบันอันทรงเกียรติแห่งนี้ ตนและลูกชายเป็นเพียงชาวนาธรรมดาจนๆ คนหนึ่งที่ได้รับโอกาสสำคัญครั้งนี้ ต้องขอบคุณ ครูบาอาจารย์ ทุกท่านที่อบรม สั่งสอนบัณฑิต ทุกคนให้มีความรู้ความสามารถ ตนขออวยพรให้บัณฑิตทุกคน ประสบความสำเร็จ เจริญก้าวหน้าในชีวิตการงานทุกคน ซึ่งขณะที่คุณพ่อกาวบัณฑิตเชี่ยวชาญ ได้ออกไปยืนเคียงข้างพ่อโอบกอดพ่อที่พูดเสียงเครือๆ สร้างความประทับใจ ให้กับบัณฑิตและญาติหลายร้อยคน ทำให้หลายคนน้ำตาซึมกับความปลื้มปีติยินดีครั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา

              บัณฑิตเชี่ยวชาญ พรมสุภะ หรือเติมเต็ม บัณฑิตคณะนิติศาสตร์ ปัจจุบันอายุ 23 ภูมิลำเนาบ้านหนองโจงโลง ตำบลตาวัง อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ คุณพ่อพิชัย คุณแม่มินตรา พรมสุภะ อาชีพทำนา บัณฑิตเติมเต็ม กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจและภาคภูมิใจที่ก้าวมาถึงจุดนี้ได้ ซึ่งเป็นความฝันของเด็กบ้านนอกลูกชาวนาคนหนึ่ง ที่อยากได้แผ่นใบปริญญามาให้พ่อกับแม่ชื่นชม ความสำเร็จในครั้งนี้ ตนขอเรียกว่า "ปริญญาอันทรงความหมาย แลกด้วยเหงื่อกายของพ่อกับแม่"  ขอขอบคุณคณะนิติศาสตร์ ที่ได้มอบโอกาสให้ตนได้ศึกษาเรียนรู้วิชาด้านกฎหมาย ประสบการณ์ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย ภาคภูมิใจสูงสุด รางวัลชนะเลิศ ถ้วยประทานพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา แข่งขันตอบปัญหากฎหมาย ระดับอุดมศึกษา เนื่องในวันรพีวิชาการ หลังจบการศึกษาปัจจุบันทำงาน ตำแหน่งนักวิชาการยุติธรรม สำนักงานยุติธรรมจังหวัดนครราชสีมา ใช้ความรู้ความสามารถวิชาชีพได้อย่างเต็มศักยภาพ พร้อมเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงาน ตลอดเวลาตนได้ศึกษาทบทวนวิชาทางกฎหมายด้วยตนเอง เพื่อศึกษาต่อชั้นเนติบัณฑิต หนึ่งปีในการเตรียมตัวตนสามารถสอบผ่าน 2 ขา คือ ขากฎหมายแพ่ง และขากฎหมายอาญา พร้อมวางแผนสอบในปี 2563 ขากฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง และขากฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา  เพื่อเดินสู่เป้าหมายอันสูงสุดที่ตนใฝ่ฝัน นับตั้งแต่เข้าศึกษาคณะนิติศาสตร์ คือการเป็น “ผู้พิพากษา”

           บัณฑิตเชี่ยวชาญ พรมสุภะ หรือ เติมเต็ม กล่าวถึงเคล็ดลับสู่ความสำเร็จด้านการเรียนว่า หลังจากที่กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน ตนก็วางแผนในการอ่านหนังสือ ตนอ่านหนังสือวันละประมาณ 3 วิชา นอกจากอ่านหนังสือแล้วสิ่งที่สำคัญสำหรับนักศึกษาวิชากฎหมายทุกคนคือ การท่องจำตัวบทกฎหมาย ควบคู่กับการทำความเข้าถ้อยคำในตัวบทกฎหมาย ความสำเร็จในครั้งนี้ ขอบคุณ พ่อกับแม่ ครอบครัวที่เป็นกำลังใจมาโดยตลอด คณาจารย์ทุกท่านที่ถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการด้านกฎหมายแก่ศิษย์ ขอบคุณรุ่นพี่ศิษย์เก่า ตลอดจนเพื่อนๆ และรุ่นน้องทุกคน ตนและเพื่อนบัณฑิตภาคภูมิใจที่สำเร็จการศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และพร้อมทำหน้าที่เป็นบัณฑิตที่ดี ที่พึงประสงค์ของสังคมต่อไป "นิติศาสตร์ ม.อุบลฯเกรียงไกร ภูมิใจร่วมใจตั้งมั่น เราพร้อมเชิดชูสถาบัน มุ่งสร้างสรรค์นำวิชายุติธรรม"

                                                                      เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร