การจัดการความรู้
 
เกณฑ์ AUN-QA : Criteria 2 Programme Structure and Content
post: 2023-07-24 15:44:07     by: รัฐพล แม่นธนู     views: 136
กลุ่ม: การประกันคุณภาพฯ ระดับหลักสูตร


       

เรื่อง : ถอดบทเรียน_เกณฑ์ AUN-QA : Criteria 2 Programme Structure and Content

วัตถุประสงค์ :  เพื่อสร้างความเข้าใจเกณฑ์การประกันคุณภาพตามเกณฑ์ AUN-QA Version 4.0

กลุ่มเป้าหมาย :อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร บุคลากรสายสนับสนุนฝ่ายวิชาการ และฝ่ายประกันคุณภาพ และผู้สนใจ

วิธีการ : ศึกษาคู่มือ AUN-QA version 4.0 ถอดประเด็นจากการเข้าร่วมการอบรมเกณฑ์ AUN-QA และร่วมสังเกตการณ์ในการตรวจประเมินฯ โครงการนำร่องฯ ของ ม.อุบลฯ

สาระโดยย่อ:

Criteria2 - เกณฑ์ต้องการให้หลักสูตรนำเสนอการนำ PLOs มาใช้ในการออกแบบหลักสูตรอย่างไร โดยมีประเด็นหลักๆ ดังนี้

  1. หลักสูตรได้นำ POs มาเชื่อมโยงในการออกแบบหลักสูตร โครงสร้าง รายวิชา (CLOs) วิธีการสอน และวิธีการประเมินผู้เรียนในหลักสูตรอย่างไร เพื่อให้บรรลุ PLOs ที่กำหนด
  2. การออกแบบหลักสูตร ได้นำข้อมูล/ข้อเสนอแนะของ stakeholders(โดยเฉพาะ stakeholdersภายนอก) เพื่อมาใช้ในการออกแบบหลักสูตรอย่างไร
  3. การออกแบบหลักสูตร ได้การจัดเรียงลำดับรายวิชา (CLOs) ตามความลำดับความยาก-ง่าย และบูรณาการรายวิชาในหลักสูตรอย่างไร
  4. หลักสูตร มีรายวิชาเลือกที่เป็น option ให้นักศึกษาสามารถเลือกเรียนได้ตามความสนใจหรือไม่
  5. หลักสูตรได้มีการทบทวนปรับปรุงหลักสูตรเพื่อให้มั่นใจว่า หลักสูตรมีเนื้อหาที่ทันสมัยเป็นปัจจุบัน และตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงานของหลักสูตร

ประโยน์ที่คาดว่าจะได้รับ:  อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร บุคลากรสายสนับสนุนฝ่ายวิชาการ และฝ่ายประกันคุณภาพ และผู้สนใจ สามารถอธิบายและวางแผนการดำเนินงานตามเกณฑ์ใน Criteria ได้

บทความ/ แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง:

  1. คู่มือ AUN-QA (version4) 
  2. คลิป VDO เกณฑ์ AUN-QA version 4.0  / https://shorturl.asia/Kgexb
  3. google site - งานประกันหลักสูตร กองแผนงาน ม.อุบล https://shorturl.asia/s8F94

เอกสารแนบบทความนี้ - กรุณา login โดยใช้ User ของมหาวิทยาลัย

ผู้สรุป :รัฐพล แม่นธนู งานพัฒนาคุณภาพองค์กรฯ กองแผนงาน ม.อุบลฯ






Login
Username
Password

สำหรับผู้เข้าใช้งานครั้งแรก



(เฉพาะบุคลากรมหาวิทยาลัยเท่านั้น)
 
กลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ
การประกันคุณภาพฯ ระดับหลักสูตร (23 บทความ)
UBU Library Services (15 บทความ)
คลินิกวิชาการและพัฒนาสมรรถนะบุคลากรสายสนับสนุน (15 บทความ)
Go Green (องค์กรสีเขียว) (13 บทความ)
นักคิด-นักสร้างสรรค์ (13 บทความ)
Tech & Innovation in New Normal (12 บทความ)
กลุ่มทั้งหมด
บทความใหม่
การใช้งาน UBU Digital Signature (2024-04-01 15:51)
เรียนรู้ Google Cybersecurity จาก Coursera (2024-03-13 14:30)
ห้องสมุดสีเขียวสู่เป้าหมาย carbon neutrality & Net zero emissions (2024-02-29 14:53)
ถอดบทเรียนจากการเข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตร Smart Secretary & Super Admin ประจำปีงบประมาณ 2567 (2024-01-12 15:24)
ถอดบทเรียน จากการฝึกอบรม หลักสูตร “OKR และการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสู่องค์กรสมรรถนะสูง” ปี 2565 (2023-12-01 16:36)
การผลิตวีดิทัศน์รูปแบบทรงกลม 360 องศา (2023-11-27 13:19)
 
บทความยอดนิยม
PESTEL Analysis : เครื่องมือในการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก (6336 view)
เกณฑ์ AUN-QA Overview (Versions 4) (2972 view)
การจัดการศึกษาแบบ Outcome-Based Education : Backward Curriculum Design (1563 view)
EP1 ตึก อะไรเนี่ย ??? ใหญ่มาก กว้างมาก ไปใช้งานแล้วจะติดต่อใคร ???? (924 view)
แนะนำ Google AppSheet ช่วยพัฒนา Mobile Applications เป็นเรื่องง่าย และฟรี (898 view)
การใช้งาน Power BI สำหรับผู้เริ่มต้น (780 view)