การจัดการความรู้ |
การปฏิรูปคนและการพลิกโฉมองค์กรในสังคมโลกเสมือนจริง "Transforming People and Reinventing Organizations in the Metaverse Era"
post: 2022-09-27 15:12:33 by: ฉัตรชัย พรหมนา views: 99 กลุ่ม: |
การแพร่ระบาดของโควิด-19ผลักดันให้โลกของเราต้องก้าวไปสู่วิถีชีวิตแบบ New Normal ทำให้โซเชียลมีเดียกลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มคนยุคปัจจุบันไม่ว่าจะเด็ก หรือผู้ใหญ่โดยข้อมูลข่าวสารหรือการเรียนรู้อยู่บนระบบออนไลน์มากขึ้นตามสถานการณ์ปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการเรียนผ่านระบบออนไลน์ การทำงานที่บ้านผ่านระบบออนไลน์แม้สถานการณ์จะยังไม่กลับเข้าสู่สภาวะปกติ เราทุกคนก็สามารถคาดการณ์ได้ว่า การทำงานในลักษณะเดิมอาจถูกแทนที่ด้วยการผนวกการทำงานแบบ Digital เข้าไปแทน ซึ่งทำให้การทำงานสะดวกมากยิ่งขึ้น ไร้ข้อจำกัดด้านเวลา สถานที่ และตอบโจทย์การทำงานของคนรุ่นใหม่ใน Digital era อย่างแท้จริง การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในองค์กรทำให้มีการพัฒนาและพลิกวิถีเดิมไปสู่จุดที่ไม่จำเป็นต้องมีองค์กรหรือสถานที่จัดแสดงสินค้าอยู่บนโลกจริงอีกต่อไป แต่กลับย้ายไปอยู่บนโลกเสมือนอย่าง “Metaverse” หรือตามที่ราชบัณฑิตยสถานได้บัญญัติไว้ว่า “จักรวาลนฤมิต” คือโลกเสมือนบนพื้นที่ Digital จากการเชื่อมต่อโลกจริงและเทคโนโลยีที่จะผสานกันอย่างไร้รอยต่อ โดยอาศัยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงและสัมผัสประสบการณ์ให้ความรู้สึกเหมือนจริง ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายนอกบ้านได้แม้เราจะอยู่ภายในบ้านก็ตาม โดยสามารถใช้เพื่อการเรียน การทำงาน การสื่อสารทางไกลหรือการซื้อ-ขายเพื่อการลงทุนสินทรัพย์ Digital ของตนเอง และยังสามารถปรับใช้ได้กับการสร้างประสบการณ์ใหม่ที่ดึงดูดและตอบสนองความต้องการให้กับกลุ่มลูกค้าขององค์กร “Metaverse” ได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญ ซึ่งจุดประสงค์หลักเพื่อที่จะเสริมความแข็งแกร่งขององค์กรโดยปรับให้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรในอนาคตองค์กรอาจไม่จำเป็นต้องซื้อหรือเช่าสถานที่เพื่อวางขายสินค้าบนโลกจริงอีกต่อไป และปรับเปลี่ยนไปอยู่บน ‘Metaverse’ ที่ลูกค้าจะสามารถเข้าถึงและทดลองสินค้า ตลอดจนชำระเงินเพื่อซื้อสินค้านั้น ซึ่งนอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าแล้ว ยังช่วยลดต้นทุนในการจัดหาสถานที่ขององค์กรด้วย “Metaverse” ยังคงเป็นช่องทางใหม่ในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี และมีประสิทธิภาพเป็นที่นิยมขององค์กร ดังนั้นการปรับตัวขององค์กรต่าง ๆ ให้เข้าสู่โลก ‘Metaverse’ นั้นถือเป็นอีกหนึ่งพันธกิจหลัก เพื่อที่ทำให้องค์กรสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในอนาคตได้ |
|