การจัดการความรู้
 
การปฏิรูปคนและการพลิกโฉมองค์กรในสังคมโลกเสมือนจริง "Transforming People and Reinventing Organizations in the Metaverse Era"
post: 2022-09-27 15:12:33     by: ฉัตรชัย พรหมนา     views: 99
กลุ่ม:


       

     การแพร่ระบาดของโควิด-19ผลักดันให้โลกของเราต้องก้าวไปสู่วิถีชีวิตแบบ New Normal ทำให้โซเชียลมีเดียกลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มคนยุคปัจจุบันไม่ว่าจะเด็ก หรือผู้ใหญ่โดยข้อมูลข่าวสารหรือการเรียนรู้อยู่บนระบบออนไลน์มากขึ้นตามสถานการณ์ปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการเรียนผ่านระบบออนไลน์ การทำงานที่บ้านผ่านระบบออนไลน์แม้สถานการณ์จะยังไม่กลับเข้าสู่สภาวะปกติ เราทุกคนก็สามารถคาดการณ์ได้ว่า การทำงานในลักษณะเดิมอาจถูกแทนที่ด้วยการผนวกการทำงานแบบ Digital เข้าไปแทน ซึ่งทำให้การทำงานสะดวกมากยิ่งขึ้น ไร้ข้อจำกัดด้านเวลา สถานที่ และตอบโจทย์การทำงานของคนรุ่นใหม่ใน Digital era อย่างแท้จริง การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในองค์กรทำให้มีการพัฒนาและพลิกวิถีเดิมไปสู่จุดที่ไม่จำเป็นต้องมีองค์กรหรือสถานที่จัดแสดงสินค้าอยู่บนโลกจริงอีกต่อไป แต่กลับย้ายไปอยู่บนโลกเสมือนอย่าง “Metaverse” หรือตามที่ราชบัณฑิตยสถานได้บัญญัติไว้ว่า “จักรวาลนฤมิต” คือโลกเสมือนบนพื้นที่ Digital จากการเชื่อมต่อโลกจริงและเทคโนโลยีที่จะผสานกันอย่างไร้รอยต่อ โดยอาศัยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงและสัมผัสประสบการณ์ให้ความรู้สึกเหมือนจริง ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายนอกบ้านได้แม้เราจะอยู่ภายในบ้านก็ตาม โดยสามารถใช้เพื่อการเรียน การทำงาน การสื่อสารทางไกลหรือการซื้อ-ขายเพื่อการลงทุนสินทรัพย์ Digital ของตนเอง และยังสามารถปรับใช้ได้กับการสร้างประสบการณ์ใหม่ที่ดึงดูดและตอบสนองความต้องการให้กับกลุ่มลูกค้าขององค์กร “Metaverse” ได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญ ซึ่งจุดประสงค์หลักเพื่อที่จะเสริมความแข็งแกร่งขององค์กรโดยปรับให้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรในอนาคตองค์กรอาจไม่จำเป็นต้องซื้อหรือเช่าสถานที่เพื่อวางขายสินค้าบนโลกจริงอีกต่อไป และปรับเปลี่ยนไปอยู่บน ‘Metaverse’ ที่ลูกค้าจะสามารถเข้าถึงและทดลองสินค้า ตลอดจนชำระเงินเพื่อซื้อสินค้านั้น ซึ่งนอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าแล้ว ยังช่วยลดต้นทุนในการจัดหาสถานที่ขององค์กรด้วย “Metaverse” ยังคงเป็นช่องทางใหม่ในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี และมีประสิทธิภาพเป็นที่นิยมขององค์กร ดังนั้นการปรับตัวขององค์กรต่าง ๆ ให้เข้าสู่โลก ‘Metaverse’ นั้นถือเป็นอีกหนึ่งพันธกิจหลัก เพื่อที่ทำให้องค์กรสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในอนาคตได้






Login
Username
Password

สำหรับผู้เข้าใช้งานครั้งแรก



(เฉพาะบุคลากรมหาวิทยาลัยเท่านั้น)
 
กลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ
การประกันคุณภาพฯ ระดับหลักสูตร (23 บทความ)
UBU Library Services (15 บทความ)
คลินิกวิชาการและพัฒนาสมรรถนะบุคลากรสายสนับสนุน (15 บทความ)
Go Green (องค์กรสีเขียว) (13 บทความ)
นักคิด-นักสร้างสรรค์ (13 บทความ)
Tech & Innovation in New Normal (12 บทความ)
กลุ่มทั้งหมด
บทความใหม่
การใช้งาน UBU Digital Signature (2024-04-01 15:51)
เรียนรู้ Google Cybersecurity จาก Coursera (2024-03-13 14:30)
ห้องสมุดสีเขียวสู่เป้าหมาย carbon neutrality & Net zero emissions (2024-02-29 14:53)
ถอดบทเรียนจากการเข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตร Smart Secretary & Super Admin ประจำปีงบประมาณ 2567 (2024-01-12 15:24)
ถอดบทเรียน จากการฝึกอบรม หลักสูตร “OKR และการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสู่องค์กรสมรรถนะสูง” ปี 2565 (2023-12-01 16:36)
การผลิตวีดิทัศน์รูปแบบทรงกลม 360 องศา (2023-11-27 13:19)
 
บทความยอดนิยม
PESTEL Analysis : เครื่องมือในการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก (6302 view)
เกณฑ์ AUN-QA Overview (Versions 4) (2955 view)
การจัดการศึกษาแบบ Outcome-Based Education : Backward Curriculum Design (1526 view)
EP1 ตึก อะไรเนี่ย ??? ใหญ่มาก กว้างมาก ไปใช้งานแล้วจะติดต่อใคร ???? (911 view)
แนะนำ Google AppSheet ช่วยพัฒนา Mobile Applications เป็นเรื่องง่าย และฟรี (877 view)
การใช้งาน Power BI สำหรับผู้เริ่มต้น (768 view)