การจัดการความรู้ |
การจัดการศึกษาแบบ Outcome-Based Education : Backward Curriculum Design
post: 2021-08-31 21:39:32 by: รัฐพล แม่นธนู views: 1525 กลุ่ม: การประกันคุณภาพฯ ระดับหลักสูตร |
>> อบรม Outcome-BasedEducation: Backward Curriculum Design สำหรับผู้รับผิดชอบหลักสูตร (เมื่อวันที่ 17มิถุนายน 2564)
สำนักงานประกันคุณภาพฯ ได้เข้าร่วมการอบรมการพัฒนาบุคลากรด้านระบบบริหารคุณภาพการศึกษา ผ่านระบบ VDO Conference จัดโดยสํานักงานเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ดังนี้ ภาพรวม การจัดการศึกษาแบบ Outcome-BasedEducation(OBE) หรือ (Expect learning outcome, ELO; สิ่งที่ผู้เรียนจะสามารถทำได้เมื่อสิ้นสุดกระบวนการเรียนรู้) ตามแนวทางของ AUN-QA คือเรื่องเดียวกัน คือ เป้าหมายการจัดการหลักสูตร ต้องทำอย่างไรเพื่อให้ผู้เรียนรู้บรรลุเป้าหมายการเรียนรู้ ซึ่งเป็น concept หลัก ก่อนที่จะนำมาออกแบบ Program Learning Outcome, PLO หรือ มคอ.2 ซึ่งจะเห็นได้ว่า AUN-QA ให้ความสำคัญกับ OBEมาก่อนเป็นอันดับแรก ก่อนการทำเล่มหลักสูตร (มคอ.2) การทำ มคอ.2 ตามแนวทางของ AUN-QA ไม่ใช่การนำโครงสร้างหลักสูตรเดิม มาปรับใหม่ แต่เป็นการ Design รายวิชาที่เกี่ยวข้อง ที่ตอบสนองกับ Expect learning outcome, ELO; สิ่งที่ผู้เรียนจะสามารถทำได้เมื่อสิ้นสุดกระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรตามแนวทาง Outcome-BasedEducation(OBE) : Backward Curriculum Designตามเกณฑ์ AUN-QA มี concept คือ ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาตรงเห็นวัตถุประสงค์และแนวทางการดำเนินงานที่ตรงกัน (clear concept) ที่หลักสูตรจะกำหนดไว้ มคอ.2 ที่จะกำหนดการกระทำ/พฤติกรรมใดเพื่อตอบผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (พฤติกรรมที่หลักสูตรกำหนดใน TQF) การกำหนดพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนควรกำหนดให้ชัดเจน ไม่ต้องมานั่งตีความอีก จะเห็นได้ว่า OBE กับ TQFจริงๆ แล้ว คือเรื่องเดียวกัน ไม่ได้เป็นการเพิ่มภาระงานการทำงานของหลักสูตร เพียงแต่เป็นการมาตกลง/มา clear ความเข้าใจและการกำหนดพฤติกรรมการวัดผู้เรียน ว่า มันสะท้อนถึงผลลัพธ์การเรียนของหลักสูตรหรือไม่ ดังนั้น Outcome-BasedEducation(OBE) หรือ ผลลัพธ์การเรียนรู้สู่ความคาดหวัง (Expect learning outcome, ELO) = Model รูปแบบ product design process
รายละเอียดตามเอกสารแนบ |
|