การจัดการความรู้
 
การจัดการศึกษาแบบ Outcome-Based Education : Backward Curriculum Design
post: 2021-08-31 21:39:32     by: รัฐพล แม่นธนู     views: 1525
กลุ่ม: การประกันคุณภาพฯ ระดับหลักสูตร


       

>> อบรม Outcome-BasedEducation: Backward Curriculum Design สำหรับผู้รับผิดชอบหลักสูตร (เมื่อวันที่ 17มิถุนายน 2564)

 

         สำนักงานประกันคุณภาพฯ ได้เข้าร่วมการอบรมการพัฒนาบุคลากรด้านระบบบริหารคุณภาพการศึกษา ผ่านระบบ VDO Conference จัดโดยสํานักงานเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ดังนี้

         ภาพรวม

         การจัดการศึกษาแบบ Outcome-BasedEducation(OBE) หรือ (Expect learning outcome, ELO; สิ่งที่ผู้เรียนจะสามารถทำได้เมื่อสิ้นสุดกระบวนการเรียนรู้) ตามแนวทางของ AUN-QA คือเรื่องเดียวกัน คือ เป้าหมายการจัดการหลักสูตร ต้องทำอย่างไรเพื่อให้ผู้เรียนรู้บรรลุเป้าหมายการเรียนรู้ ซึ่งเป็น concept หลัก ก่อนที่จะนำมาออกแบบ Program Learning Outcome, PLO หรือ มคอ.2 ซึ่งจะเห็นได้ว่า AUN-QA ให้ความสำคัญกับ OBEมาก่อนเป็นอันดับแรก ก่อนการทำเล่มหลักสูตร (มคอ.2)

         การทำ มคอ.2 ตามแนวทางของ AUN-QA ไม่ใช่การนำโครงสร้างหลักสูตรเดิม มาปรับใหม่ แต่เป็นการ Design รายวิชาที่เกี่ยวข้อง ที่ตอบสนองกับ Expect learning outcome, ELO; สิ่งที่ผู้เรียนจะสามารถทำได้เมื่อสิ้นสุดกระบวนการเรียนรู้

         การพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรตามแนวทาง Outcome-BasedEducation(OBE) : Backward Curriculum Designตามเกณฑ์ AUN-QA มี concept คือ ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาตรงเห็นวัตถุประสงค์และแนวทางการดำเนินงานที่ตรงกัน (clear concept) ที่หลักสูตรจะกำหนดไว้ มคอ.2 ที่จะกำหนดการกระทำ/พฤติกรรมใดเพื่อตอบผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (พฤติกรรมที่หลักสูตรกำหนดใน TQF) การกำหนดพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนควรกำหนดให้ชัดเจน ไม่ต้องมานั่งตีความอีก

         จะเห็นได้ว่า OBE กับ TQFจริงๆ แล้ว คือเรื่องเดียวกัน ไม่ได้เป็นการเพิ่มภาระงานการทำงานของหลักสูตร เพียงแต่เป็นการมาตกลง/มา clear ความเข้าใจและการกำหนดพฤติกรรมการวัดผู้เรียน ว่า มันสะท้อนถึงผลลัพธ์การเรียนของหลักสูตรหรือไม่

       ดังนั้น Outcome-BasedEducation(OBE) หรือ ผลลัพธ์การเรียนรู้สู่ความคาดหวัง (Expect learning outcome, ELO)  =  Model รูปแบบ product design process 

 

รายละเอียดตามเอกสารแนบ 






Login
Username
Password

สำหรับผู้เข้าใช้งานครั้งแรก



(เฉพาะบุคลากรมหาวิทยาลัยเท่านั้น)
 
กลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ
การประกันคุณภาพฯ ระดับหลักสูตร (23 บทความ)
UBU Library Services (15 บทความ)
คลินิกวิชาการและพัฒนาสมรรถนะบุคลากรสายสนับสนุน (15 บทความ)
Go Green (องค์กรสีเขียว) (13 บทความ)
นักคิด-นักสร้างสรรค์ (13 บทความ)
Tech & Innovation in New Normal (12 บทความ)
กลุ่มทั้งหมด
บทความใหม่
การใช้งาน UBU Digital Signature (2024-04-01 15:51)
เรียนรู้ Google Cybersecurity จาก Coursera (2024-03-13 14:30)
ห้องสมุดสีเขียวสู่เป้าหมาย carbon neutrality & Net zero emissions (2024-02-29 14:53)
ถอดบทเรียนจากการเข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตร Smart Secretary & Super Admin ประจำปีงบประมาณ 2567 (2024-01-12 15:24)
ถอดบทเรียน จากการฝึกอบรม หลักสูตร “OKR และการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสู่องค์กรสมรรถนะสูง” ปี 2565 (2023-12-01 16:36)
การผลิตวีดิทัศน์รูปแบบทรงกลม 360 องศา (2023-11-27 13:19)
 
บทความยอดนิยม
PESTEL Analysis : เครื่องมือในการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก (6301 view)
เกณฑ์ AUN-QA Overview (Versions 4) (2955 view)
การจัดการศึกษาแบบ Outcome-Based Education : Backward Curriculum Design (1526 view)
EP1 ตึก อะไรเนี่ย ??? ใหญ่มาก กว้างมาก ไปใช้งานแล้วจะติดต่อใคร ???? (910 view)
แนะนำ Google AppSheet ช่วยพัฒนา Mobile Applications เป็นเรื่องง่าย และฟรี (877 view)
การใช้งาน Power BI สำหรับผู้เริ่มต้น (768 view)