ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

กิจกรรม “ค่ายว่าที่นักกฎหมาย นิติ ม.อุบลฯ” ครั้งที่ 1


โพสโดย พัฒนพงศ์ เกษกรณ์     โพสวันที่ 18 สิงหาคม 2561 ,     (อ่าน 965 ครั้ง)  


              เมื่อวันที่ 18 – 19 สิงหาคม 2561 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้จัดกิจกรรมค่ายว่าที่นักกฎหมาย นิติ ม.อุบลฯ” ครั้งที่ 1 โดยมีนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เข้าร่วมทั้งสิ้น 107 คน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเพื่อเข้าศึกษาต่อในคณะนิติศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2562  

              พิธีเปิดค่ายได้มีขึ้นในวันที่ 18  สิงหาคม 2561 ณ ห้องบรรยาย 2110 โดยมี ผศ.ดร.อภินันท์ ศรีศิริ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดค่ายในครั้งนี้ และ อาจารย์ขรรค์เพชร  ชายทวีป คณบดีคณะนิติศาสตร์ เป็นผู้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยได้เน้นย้ำกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า เป็นนักเรียนรุ่นแรกที่ได้มานอนพักแรมที่ตึกคณะนิติศาสตร์ เพราะที่ผ่านคณะไม่เคยจัดกิจกรรมที่มีการพักแรมในอาคารคณะเลย จึงถือว่านักเรียนรุ่นนี้ถ้าได้เข้าเป็นนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ จะถือเป็นนักศึกษาสายเลือดแท้ ๆ ของคณะนิติศาสตร์อย่างแท้จริง สร้างความฮือฮาให้กับนักเรียนที่เข้ากิจกรรมเป็นอย่างมาก

              หลังจากนั้นเป็นกิจกรรมกลุ่ม การเรียนรู้กฎหมายผ่านเกม โดยอาจารย์รักขิต รัตจุมพฏ และนักศึกษาฝึกงานจากศูนย์เผยแพร่และช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย ต่อด้วยกิจกรรมในภาคบ่าย เป็นการแบ่งกลุ่ม สร้างแรงบันดาลใจ สู่เส้นทางอาชีพกฎหมาย และรับใช้สังคม โดยทีมวิทยากร ประกอบด้วย ดร.นิติลักษณ์ แก้วจันดี อ.กิตติยา พรหมจันทร์ อ.ภิรมย์พร ไชยยนต์ ผศ.ดร.ศุภชัย วรรณเลิศสกุล นางสาวกนกวรรณ ผ่องแผ้ว นายสังคม ศรีมหันต์ และนักศึกษาจากสโมสรนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ และกิจกรรมในภาคกลางคืน เริ่มกิจกรรมด้วยการแสดงละครจากกลุ่มต่าง ๆ และประกาศผลผู้ชนะการแสดงละคร พร้อมทั้งประกาศผลขวัญใจชาวค่าย ปิดท้ายกิจกรรมด้วยการแสดงดนตรีโฟล์คซองจากรุ่นพี่ ก่อนส่งน้อง ๆ นักเรียนเข้านอนประจำห้องต่าง ๆ ที่ทางคณะได้จัดเตรียมไว้

                กิจกรรมในวันที่ 19 สิงหาคม 2561 เริ่มต้นกิจกรรมด้วยการแนะนำคณะนิติศาสตร์ และเครือข่าย “ว่าที่นักกฎหมายรุ่นใหม่” รวมทั้งแนะนำกฎหมายที่คนรุ่นใหม่ต้องรู้ โดย รศ.ตรีเนตร สาระพงษ์ หลังจากนั้นเป็นการสรุปกิจกรรมในภาพรวมที่ผ่านมาทั้งหมด และพิธีมอบประกาศนียบัตร และกล่าวปิดค่ายโดยคณบดีคณะนิติศาสตร์