ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

ทีมข่าว ช่อง 7 ลงพื้นที่ ม.อุบลฯ ผลิตสกู๊ปข่าว นวัตกรรมต้นแบบลดขยะต้นทาง ผลงานชมรม UBU Green Club


โพสโดย เพลิน วิชัยวงศ์     โพสวันที่ 12 สิงหาคม 2563 ,     (อ่าน 1,407 ครั้ง)  


ลิ้งค์ออกอากาศ              https://news.ch7.com/detail/430787?fbclid=IwAR3VC2dguq0xFAHujZhDdHAuNMWM6Uj2O2ernUQzx-mTExMRUIv6rDj4uVw

             เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2563 ทีมข่าวช่อง 7 ลงพื้นที่ ม.อุบลฯ และชุมชนบ้านศรีไค ฯ ผลิตสกู๊ปข่าว รายงานพิเศษ : นวัตกรรมต้นแบบลดขยะต้นทาง อย่างมีส่วนร่วมของชุมชน โดย ชมรม UBU Green Club จัดทำถังหมักรักษ์โลก ไว้สำหรับแยกขยะอินทรีย์ที่ครัวเรือน ลดปัญหาขยะอินทรีย์ที่ไปหลุมฝังกลบ และสามารถนำขยะมาใช้ประโยชน์เป็นปุ๋ยต่อไป  โดยมี อาจารย์รัชวุฒิ   โคตรลาคำอาจารย์สาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมให้สัมภาษณ์ข้อมูล โดยมี นายธนพัต กิตติบดีสกุล ผู้สื่อข่าว ช่อง 7 รายงานในครั้งนี้ กำหนดออกอากาศในรายการห้องข่าวภาคเที่ยง ในวันที่ 12สิงหาคม 2563 ความยาว 3 นาที

           รายงานพิเศษ : นวัตกรรมต้นแบบลดขยะต้นทางเกริ่นนำรายการด้วยความสำเร็จโครงการ We Care We Share ที่รณรงค์ให้นักศึกษาและบุคลากร ลดการใช้แก้วน้ำพลาสติกเมื่อมีการซื้อเครื่องดื่มจากร้านค้าซึ่งเป็นการลดขยะจากแหล่งกำเนิด  โดยสมัครลงทะเบียนผ่านระบบ สแกน QR Code QR Code “We Care We Share” ที่ติดไว้ตามร้านค้ากาแฟ ในมหาวิทยาลัย ให้นักศึกษาที่ซื้อเครื่องดื่ม สแกนและถ่ายภาพตัวเองพร้อมกับแก้วส่วนตัว แชร์ลงในระบบ บันทึกเป็นข้อมูลการลดใช้พลาสติก ซึ่งระบบถูกออกแบบให้สามารถคำนวณการลดปริมาณขยะพลาสติก และลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ นักศึกษาที่ร่วมโครงการจะได้รับเป็นชั่วโมงกิจกรรมตอบแทน เช่น แก้วน้ำ 1แก้ว ต่อชั่วโมงกิจกรรม 9นาที ล่าสุดเริ่มโครงการมา ลดขยะพลาสติกได้แล้ว 10,365กรัม สามารถลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 17,477กรัมคาร์บอนไดออกไซด์

           กิจกรรมของชมรมนักศึกษา UBU Green Club ประสบผลสำเร็จจนได้รับรางวัลเกณฑ์มาตรฐานระดับทองของโครงการ Green youth ในการร่วมมือกันภายในมหาวิทยาลัย ที่มีเป้าหมายลดขยะตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งไม่เพียงเฉพาะบุคลากรภายในมหาวิทยาลัย ยังขยายผลไปยังชุมชนโดยรอบ ซึ่งชุมชนบ้านศรีไค ทดลองนำไอเดีย “ถังหมักรักษ์โลก” มาใช้กับชาวบ้าน 30ครัวเรือน เพื่อลดขยะครัวเรือน หรือเศษอาหาร ที่เหลือทิ้งขยะครัวเรือนจะถูกนำมาพักไว้ในถังเล็ก เพื่อให้นักศึกษามาชั่งเก็บสถิติ ก่อนทิ้งลงถังใบใหญ่ ที่มีการเจาะก้นถังไว้ แล้วนำไปฝังลงดิน ใกล้บริเวณต้นไม้ เพื่อให้ย่อยสลายเป็นปุ๋ย ข้อมูลทุกๆ 30 วันที่ได้จะถูกส่งให้ชุมชนกำหนดมาตรการความร่วมมือในการลดขยะต้นทางต่อไป

เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว



รายละเอียดเพิ่มเติม : รายละเอียด 1

Search
ลิ้งค์ข่าวสาร