ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

ม.อุบลฯ ร่วมพิธีวางพวงมาลา ถวายราชสักการะ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช


โพสโดย เทอดภูมิ ทองอินทร์     โพสวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 ,     (อ่าน 1,300 ครั้ง)  


ม.อุบลฯ ร่วมพิธีวางพวงมาลา ถวายราชสักการะ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช

                เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2563 ณ ที่หอประชุมจังหวัดอุบลราชธานี ด้านหลังศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย นายอัมพล พันธุ์วงศ์ ผู้อำนวยการกองบริการการศึกษา เข้าร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ วันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยรับเกียรติจาก นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานนำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเหล่ากาชาดจังหวัดอุบลราชธานี วางพวงมาลาถวายราชสักการะ พร้อมกล่าวคำสดุดี ในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ และรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชที่ทรงมีต่อแผ่นดินไทย

               สมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง ทรงเป็นพระมหากษัตริย์องค์ที่ 27 ในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย และพระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่พระองค์หนึ่งในประวัติศาสตร์ไทย ทรงมีพระราชกรณียกิจที่สำคัญตลอดรัชกาลของพระองค์ ทั้งด้านการทหาร วรรณคดี และการทูต สมเด็จพระนารายณ์มหาราช เสด็จดำรงราชสมบัตินานถึง 32 ปี และเสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม พุทธศักราช 2231 สิริพระชนมายุ 56 พรรษา

                ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ วันที่ 11 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช กำหนดให้ทุกจังหวัดจัดงานพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะในวันดังกล่าว เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชที่ทรงมีต่อแผ่นดินไทย



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร