ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.อุบลฯ ทำแท่นกดเจลโดยใช้เท้าเหยียบ แบบ 4 in 1 มอบสำนักงานอธิการบดี


โพสโดย เทอดภูมิ ทองอินทร์     โพสวันที่ 13 พฤษภาคม 2563 ,     (อ่าน 1,236 ครั้ง)  


คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.อุบลฯ ทำแท่นกดเจลโดยใช้เท้าเหยียบ

แบบ 4 in 1 มอบสำนักงานอธิการบดี

             คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ผลิตแท่นกดเจลอนามัยโดยใช้เท้าเหยียบ แบบ 4 in 1ใช้งานอเนกประสงค์ได้หลากหลาย เพื่อลดการสัมผัส ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค โรคติดเชื้อไวรัส Covid-19 ที่กำลังระบาดในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี จำนวน 3ชุด แก่ สำนักอธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยมี ผศ.ดร.ชุตินันท์ ประสิทธิ์ภูริปรีชา อธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นผู้รับมอบ จาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มงคล ปุษยตานนท์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ดร.สุรเจษฐ์ ก้อนจันทร์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ ผู้รับผิดชอบโครงการ และบุคลากรคณะวิศวกรรมศาสตร์

            ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มงคล ปุษยตานนท์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ กล่าวว่า ในภาวะวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19สิ่งที่ทุกคนต้องตระหนักและให้ความร่วมมืออย่างเคร่งครัด คือร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการแนวทางที่ภาครัฐกำหนด ทั้งนี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จึงได้ดำเนินโครงการเร่งด่วน โดยความร่วมมือของ อาจารย์ บุคลากร จิตอาสานำองค์ความรู้เร่งผลิตอุปกรณ์ช่วยสนับสนุนการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ หรือหน่วยงานที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมา คณะได้จัดทำฉากกั้นและกล่องสำหรับคัดกรองผู้ป่วยมอบให้กับโรงพยาบาล พร้อมพัฒนาอุปกรณ์แท่นกดเจลโดยใช้เท้าเหยียบ ที่สามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นผู้มาติดต่อใช้เท้ากดเอง หรือเจ้าหน้าที่ที่ดูแลการคัดกรองกดให้ โดยกลับด้านในการจ่ายเจล หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ได้ สามารถใช้งานง่าย ประหยัดและปลอดภัย

              ด้าน ดร.สุรเจษฐ์ ก้อนจันทร์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ ผู้รับผิดชอบโครงการกล่าว ได้ศึกษาและพัฒนาแท่นกดเจลโดยใช้เท้าเหยียบ อาศัยหลักการคานกระดก โดยมีคาน ช่วยในการส่งแรงจากเท้าไปผ่านก้านกระทุ้งไปยังบริเวณหัวกดเจล เพื่อออกแรงบีบหัวเจลเพื่อขับเจลล้างมืออกมา อาศัยแรงสปริงในการดันหัวเจลกลับไปตำแหน่งเดิม เมื่อไม่มีการเหยียบ ซึ่งสามารถใช้ได้กับขวดที่บรรจุเจลล้างมือได้หลายแบบหลายขนาด ปรับความสูง และทิศทางได้ตามต้องการของผู้ใช้ ที่สำคัญเน้นการออกแบบที่ทนทาน มั่นคง ใช้ง่าย เหมาะกับการใช้งานหลายประเภท หรือ4 in 1คือ ผู้มาติดต่อใช้เท้ากดเอง หรือ กลับด้านสำหรับเจ้าหน้าที่คัดกรองกดให้ สามารถใช้ได้ทั้งแบบชนิดกดเจลอนามัย และแบบชนิดกดสเปย์อนามัย ปรับใช้ได้ตามความเหมาะสม

 

             ผู้ที่สนใจ สามารถนำตัวต้นแบบไปผลิตใช้สำหรับองค์กร  หรือสาธารณประโยชน์ โดยทางโครงการทำแบบร่าง 3มิติ กำหนดขนาดและใบรายการจัดซื้ออุปกรณ์ สาธิตสอนวิธีทำแท่นกดเจลโดยใช้เท้าเหยียบไว้อย่างละเอียด ต้นทุนไม่เกิน 700 บาท/ชุด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 045-353300



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร