ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

นักเรียน วมว.ศูนย์ ม.อุบลฯ-รร.ลือคำหาญฯ คว้ารางวัลเหรียญทองแดง สิ่งประดิษฐ์ smart box for motorcycle


โพสโดย เพลิน วิชัยวงศ์     โพสวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 ,     (อ่าน 1,792 ครั้ง)  


         นักเรียนโครงการ วมว. ศูนย์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี-โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ ทีม smart box for motorcycle  คว้ารางวัลเหรียญทองแดง เวทีระดับชาติ แข่งขันไอเดียสร้างสรรค์นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ในหัวข้อ “นวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง” หรือInnovation for Smart Mobility”จัดโดย บริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัด ร่วมมือ กับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยนเรศวร โดย มีนักเรียนมัธยมศึกษาจากทั่วประเทศ จำนวน 60 ทีม เข้าร่วมแข่งขันชิงทุนการศึกษา ณ บริษัทไทยบริดจสโตน จำกัด เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา

          ในส่วนของการแข่งขัน Bridge 2 Inventor 2019 (B2i) ผลงานสิ่งประดิษฐ์ของเยาวชนระดับมัธยมศึกษา ปีที่ 4-6 รอบชิงชนะเลิศ นักเรียนโครงการ วมว.ศูนย์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี-โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ ผลงาน Smart Box for Motorcycle สามารถคว้ารางวัลเหรียญทองแดง โดยมีสมาชิกในทีมประกอบด้วย นายวุฒิชัย รชตภคนันท์  นายปัณณทัต บุพตา  นายอภิวิชญ์ คูสิริ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมี คุณครูศตภิษัช ไกรษี เป็นคุณครูที่ปรึกษาโครงงาน  

         ผลงาน smart box for motorcycleเป็นการพัฒนาอุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับรถจักรยานยนต์ โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี IOT อุปกรณ์อัจฉริยะที่ติดตั้งกับรถจักรยานยนต์ ให้สามารถตรวจสอบสถานะต่างๆ ของผู้ขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ อุปกรณ์อัจฉริยะที่ติดตั้งกับจักรยานยนต์ให้สามารถตรวจสอบสถานะการสวมใส่หมวกกันน็อกของผู้ขับขี่โดยใช้เซนเซอร์อัลตราโซนิคและเซนเซอร์อินฟราเรดที่ติดตั้งอยู่ภายในหมวกกันน็อก ผู้ขับขี่จะสามารถระบุตัวตนผ่านเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ หากระบบตรวจสอบว่ามีลักษณะลายนิ้วมือตรงกันกับฐานข้อมูลจะทำให้ระบบการสตาร์ทของรถจักรยานยนต์สามารถทำงานได้ มีระบบการตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ และปริมาณแอลกอฮอล์ โดยหากตรวจพบว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์มากกว่าที่กำหนดจะไม่สามารถสตาร์ทรถจักรยานยนต์ได้  ระบบการตรวจวัดระยะห่างของยานพาหนะที่มาจากด้านหลัง และระบบการแจ้งเตือนเมื่อมีพาหนะมาด้านหลังด้วยความเร็วสูง  ระบบการตรวจสอบและแจ้งเตือนปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในอากาศ ระบบการตรวจสอบและการแจ้งเตือนการเกิดอุบัติเหตุโดยประยุกต์ใช้เซนเซอร์วัดความเร่งแบบสามแกน  ระบบการวิเคราะห์ปริมาณแก๊สคาร์บอนมอนออกไซด์ที่สัมพันธ์กับอัตราการเผาไหม้เชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ โดยเมื่อทดสอบประสิทธิภาพของระบบต่างๆ ที่ควบคุมด้วย Smart Box for Motorcycel พบว่าสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

          นอกจากนี้ ยังพัฒนาแอพพลิเคชันด้วยโปรแกรม Thunkable ให้รายงานและแสดงข้อมูลที่วัดตรวจวัดได้จาก Smart Box for Motorcycel  และการแสดงผลแบบ real time ผ่านฐานข้อมูล Fibase นอกจากนั้นแอพพลิเคชันยังสามารถติดตามและ ระบุตำแหน่งพิกัดของรถจักยานยนต์โดยใช้เซนเซอร์จีพีเอส การวัดอัตราเร็วของรถจักรยานยนต์และระบบแจ้งเตือนผ่านแอพพลิเคชั่นเมื่อตรวจพบว่ารถจักรยานยนต์มีอัตราเร็วมากกว่าที่กำหนด  อีกทั้งแอพพลิเคชันยังสามารถแจ้งเตือนผู้ขับขี่เมื่ออยู่ใกล้บริเวณจุดเสี่ยงหรือตำแหน่งที่เคยเกิดอุบัติเหตุบนแผนที่ Google map 

          นับว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานนวัตกรรมของนักเรียนโครงการ วมว. ศูนย์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี-โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ ที่เป็นประโยชน์ยิ่งต่อสังคมปัจจุบัน และนำความรู้ประดิษฐ์ที่มาประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร