ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

นิทรรศการศิลปะและภาพยนตร์ โดย นิเทศศาสตร์ โชว์งานศิลป์ นักศึกษา ม.อุบลฯ Art & Film by Communication Art UBU


โพสโดย เทอดภูมิ ทองอินทร์     โพสวันที่ 4 ตุลาคม 2562 ,     (อ่าน 1,683 ครั้ง)  


นิทรรศการศิลปะและภาพยนตร์ โดย นิเทศศาสตร์ โชว์งานศิลป์ นักศึกษา ม.อุบลฯ
Art & Film  by Communication Art  UBU
 

                 วันที่ 30กันยายน ถึง วันที่ 1 ตุลาคม 2562  ที่ผ่านมา ที่อาคารเรียนรวม 5 ( CLB5) มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยหลักสูตรนิเทศศาสตร์ รายวิชาการคิดสร้างสรรค์เพื่องานนิเทศศาสตร์ จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้สื่อสารอย่างสร้างสรรค์และมีประโยชน์ ผ่านนิทรรศการศิลปะและภาพยนตร์ Art & Film โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ข้อคิดและสร้างแรงบันดาลใจผ่านศิลปะและภาพยนตร์  ผ่านการสื่อสารด้วยศิลปะ และภาพยนตร์ 

                ภายในงานมีการจัดแสดงงานศิลปะหลากหลายรูปแบบ และหลากหลายศิลปินให้ได้ชม ไม่ว่าจะเป็น ผลงานศิลปะจากนักศึกษาศิลปะประยุกต์ นายสิรภัท ประสพดี ที่ส่งผลงานเข้าร่วมจัดแสดง ในผลงาน “Spirit and light “  วิญญาณและแสงสว่าง ซึ่งผลงานชิ้นนี้สร้างขึ้นเมื่อชีวิตตกอับ ไร้หนทางสู้ อยากตาย ไม่อยากมีชีวิตอยู่ แต่มักจะมีสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ของเราให้อยู่ต่อ คือ พ่อแม่ เพื่อนฝูง สิ่งเหล่านี้จะเป็นแสงที่คอยเตือนใจนอกจากงานชิ้นนี้แล้ว ภายในงานก็ยังมีผลงานศิลปะอื่น ๆที่ น่าสนใจอีกมาย ทั้งศิลปะการออกแบบชุด ในผลงาน “ นางกอย ราชินีแห่งเขาบรรทัด” ออกแบบโดย “นายชัยมงคล พรหมทา” นักศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ปี 3  โดยได้แรงบันดาลใจมาจากเงาะป่าหรือเผ่าซาไก ชนพื้นเมืองในทางภาคใต้ของประเทศไทย โดยถูกถ่ายทอดมาในรูปแบบของรูปสเก็ตแฟชั่นที่ทันสมัยแต่ยังคงบ่งบอกบอกถึงเอกลักษณ์ โดยชุดนี้ได้รับคัดเลือกเป็นแบบของชุดประจังหวัดพัทลุงในการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2018

                นอกจากผลงานศิลปะที่น่าสนใจ ภายในงาน Art & Film ยังมีหนังสั้นสะท้อนสังคม ทั้ง 6 เรื่อง จาก 3 ทีมนิเทศศาสตร์ ที่นำมาฉายภายในงานอีกด้วย ได้แก่  Hi, I’m so sorry, The abyss , No way out จากทีมนอกกรอบฟิล์ม กำกับภาพยนตร์โดย “นายเกริกชัย เลื่อมมหาชัย” นักศึกษานิเทศศาสตร์ ปี 2 ลวง,มัจจุราช จากทีม On the rock film กำกับภาพยนตร์โดย “นายวรวุฒิ นาดี” นักศึกษานิเทศศาสตร์ ปี 2 และสุดท้าย Stranger จากทีมเฮ็ดดีโปรดักชัน กำกับภาพยนตร์โดย “นางสาววิภาดา มูลชัยสุข”  นักศึกษานิเทศศาสตร์ ปี 3ซึ่งได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1ในงาน BAB Short film Contest 2019 ซึ่งเล่าถึงเรื่องราวของเด็กหนุ่มต่างจังหวัดเดินทางเข้าเมืองหลวง เข้ามาเจอความวุ่นวายที่ต่างจากชีวิตเดิม ทำให้เขาสติหลุดจนต้องวิ่งหนีความวุ่นวายนั้น จนไปพบกับหลุมหลบภัยกลางเมือง นำเขาไปสู่โลกอีกใบที่เขาไม่เคยพบมาก่อน

                ทั้งนี้การจัดงาน Art & Film ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เข้าชมงาน นอกจากจะเป็นการถ่ายทอดข้อคิดและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้คนที่มีความสามารถทางศิลปะและภาพยนตร์ได้มีพื้นที่ในการแสดงความสามารถเหล่านี้ต่อสายตาผู้คน และเป็นการยืนยันว่าโลกของศิลปะและภาพยนตร์ก็ยังคงได้รับความสนใจจากผู้คนเสมอ ศิลปะและภาพยนตร์รุ่นใหม่ ยังคงเดินต่อไป และพัฒนาไปเรื่อย ๆไม่มีสิ้นสุดนอกจะมีงานศิลปะและการฉายภาพยนตร์สั้นแล้ว ภายในงานก็ยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การเขียน post it แสดงความคิดเห็นในหัวข้อ “อยากบอกอะไรกับสังคม”และตามด้วยกิจกรรมการเล่นเกมส์ชิงของรางวัล โดยมีกติกาคือ ให้ผู้เล่นบอกชื่อหนังให้ได้มากที่สุดภายในเวลา 1นาที และกิจกรรมสุดพิเศษที่ Art & Film ใจดีจัดให้ กับกิจกรรม “ ใจดีเปย์หนัง” โดยผู้ที่รับชมหนังสั้น แล้วถ่ายภาพภายในงานพร้อมทั้งติดแฮชแทค CommARTandFILM จะมีสิทธิ์ลุ้นรับตั๋วหนังฟรีอีกด้วย

ข่าวโดย ART & FILM



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร