ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

ว.แพทยศาสตร์และการสาธารณสุข ม.อุบลฯ ร่วมกับ อบต.โนนโหนน ภาคีเครือข่ายสุขภาพ และชุมชน จัดโครงการ รองรับสังคมสูงวัย ตำบลโนนโหนน อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี


โพสโดย ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร     โพสวันที่ 26 มิถุนายน 2562 ,     (อ่าน 1,566 ครั้ง)  


ว.แพทยศาสตร์และการสาธารณสุข ม.อุบลฯ ร่วมกับ อบต.โนนโหนน ภาคีเครือข่ายสุขภาพ และชุมชน

 จัดโครงการ “รองรับสังคมสูงวัย ตำบลโนนโหนน อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี”

----------------------------------

          เมื่อวันอังคารที่ 25 มิถุนายน 25562 วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลโนนโหนน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพนาโหนนน้อย ผู้นำท้องถิ่นและชุมชน จัดโครงการ “รองรับสังคมสูงวัย ตำบลโนนโหนน อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี” ณ ตำบลโนนโหนน อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานสนับสนุนการวิจัย (สกว.) โดยมี นายธนาคม  กองเพียร นายอำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานเปิด นายวิเชียร  จันทุมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนโหนน กล่าวรายงานและวัตถุประสงค์การจัดโครงการครั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมของชุมชนในการรองรับการเป็นสังคมสูงวัยของทุกช่วงวัยในด้านต่าง ๆ อันได้แก่ การเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านเศรษฐกิจ สังคม และด้านจิตใจ ซึ่งจะต้องเตรียมความพร้อมทั้งระดับ ตัวบุคคล ครัวเรือน ชุมชน และภาครัฐ โดยผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน สร้างความตระหนักรู้และมีความรู้สึกเป็นเจ้าของปัญหาร่วมกัน วิเคราะห์ต้นทุนของชุมชน และพัฒนาศักยภาพของต้นทุนของชุมชนให้เข้มแข็งก็จะสามารถทำให้ชุมชนโนนโหนนเป็นชุมชนสังคมสูงวัยอย่างมีคุณภาพในอนาคตได้

          นายแพทย์นิรันดร์  พิทักษ์วัชระ คณบดีวิทยาลัยแพทยศาสตร์ และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวว่า สำหรับโครงการ “รองรับสังคมสูงวัย ตำบลโนนโหนน อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี” ได้รับความร่วมมือด้วยดีจากภาคีเครือข่ายสาธารณสุขอำเภอวารินชำราบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพนาโหนนน้อย ผู้นำท้องถิ่น และชุมชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการครั้งนี้จำนวนมาก ซึ่งจะเห็นได้จากปัจจุบันตำบลโนนโหนนมีประชากรทั้งหมด จำนวน 6,625 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นประชากรสูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 1,132 คน หรือคิดเป็น ร้อยละ 17.08 ของประชากรทั้งหมด และกำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์เมื่อประชากรผู้สูงอายุมีสัดส่วนถึงร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งก็เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้องค์การบริหารส่วนตำบลโนนโหนน เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัย “การเตรียมความพร้อมของชุมชนชนบทเพื่อรองรับสังคมสูงวัย : กรณีศึกษาชุมชนตำบลโนนโหนน อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับคณาจารย์จากวิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี” ซึ่งในวันนี้ได้กำหนดให้มีกิจกรรมการเปิดศูนย์เพาะชำกล้าไม้ (โครงการออมต้นไม้) และมอบพันธุ์กล้าไม้ให้กับสมาชิกโครงการออมต้นไม้การปลูกต้นทองอุไรริมถนนสาธารณะตำบลโนนโหนน (โครงการปลูกไม้ดอกไม้ประดับตำบลโนนโหนน) และการพัฒนาความสะอาด (Big Cleaning Day) (โครงการบ้านเรือนน่าอยู่ หมู่บ้านสะอาด) เพื่อเป็นการเปิดการประชาสัมพันธ์โครงการให้ประชาชน ตลอดจนหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ตระหนักถึงความสำคัญของการรองรับสังคมสูงวัยร่วมกัน เนื่องจากปัญหาการเข้าสู่สังคมสูงวัยของประชากรเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งส่งผลกระทบทั้งระดับบุคคล ครอบครัว และระดับประเทศ การที่จะให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี และเข้าสู่วัยสูงอายุอย่างมีคุณภาพนั้น บุคคล ครัวเรือน ชุมชน และภาครัฐ ต้องมีการเตรียมพร้อมตั้งแต่วัยต้นของชีวิตในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคม และด้านสิ่งแวดล้อมทั้งในที่อยู่อาศัย และบริการสาธารณะในชุมชน มุ่งเน้นการสร้างสภาพแวดล้อมในที่อยู่อาศัยให้มีความปลอดภัยต่อการดำรงชีวิต รวมทั้งการเน้นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และทัศนคติที่ดีเพื่อตระหนักถึงคุณค่าของผู้สูงอายุด้วย

-------------------------------------

ทิพย์วรรณ  เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ ข่าว/ภาพ เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการพิเศษ ม.อุบลฯ



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร