ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

มอบ.เปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ วิวิธวารีสายนทีบรมราชาภิเษก 1-6 พ.ค.62


โพสโดย เพลิน วิชัยวงศ์     โพสวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ,     (อ่าน 1,085 ครั้ง)  


           

                มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (มอบ.) เปิดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ“วิวิธวาร สายนทีบรมราชาภิเษก” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รับเกียรติจาก นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชุตินันท์ ประสิทธิ์ภูริปรีชา รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  เป็นประธานร่วมพิธีเปิด ซึ่งมี รองศาสตราจารย์ชวลิต ถิ่นวงศ์พิทักษ์ รักษาราชการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิจัย นวัตกรรมและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  กล่าวรายงาน โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐเอกชน ประชาชนทั่วไป ร่วมเป็นเกียรติในงาน นิทรรศการกำหนดจัดแสดง ระหว่างวันที่ 1 - 6 พฤษภาคม 2562 ณ บริเวณชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุบลราชธานี

          รองศาสตราจารย์ชวลิต ถิ่นวงศ์พิทักษ์ รักษาราชการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิจัย นวัตกรรมและบริการวิชาการ กล่าวว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นพระราชพิธีที่เก่าแก่ที่พสกนิกรทุกหมู่เหล่าควรเรียนรู้ หากนับตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 กรุงรัตนโกสินทร์เป็นต้นมา ได้มีการประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกมาแล้ว จำนวน 11 ครั้ง  ในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 12    ถือได้ว่าเป็นปีมหามงคลยิ่ง  ที่จะได้มีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ดังนั้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงจัดนิทรรศการ “วิวิธวารี สายนทีบรมราชาภิเษก” ขึ้น นิทรรศการแบ่งออกเป็น 2 โซน โซนแรกนำเสนอข้อมูลประวัติความเป็นมาและความสำคัญของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และขั้นตอนกระบวนการทำแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์จังหวัดต่างๆ และจังหวัดอุบลราชธานี นับตั้งแต่วันที่ 6 -23 เมษายน 2562 ซึ่งมีพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์การสมโภชน้ำอภิเษกการเสกน้ำอภิเษกรวม  เป็นต้น  ส่วนโซนที่ 2 นำเสนอนิทรรศการด้านสถาปัตยกรรมอีสาน มีรูปแบบที่สัมพันธ์กับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของประชาชนในภูมิภาคผลงาน คณะศิลปะประยุกต์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี       

           มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (มอบ.) ขอเชิญเข้าร่วมชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “วิวิธวาร สายนทีบรมราชาภิเษก”และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างพร้อมเพรียง ระหว่างวันที่ 1-6 พฤษภาคม 2562 ณ บริเวณชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุบลราชธานี

เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ มอบ. / ข่าว

         



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร