ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

นักศึกษา ม.อุบลฯ ร่วมกิจกรรมศึกษาเรียนรู้โบราณราชประเพณีและร่วมเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนิน พระราชพิธีเปลี่ยนเครื่องทรงถวายพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร


โพสโดย ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร     โพสวันที่ 26 มีนาคม 2562 ,     (อ่าน 1,125 ครั้ง)  


นักศึกษา ม.อุบลฯ ร่วมกิจกรรมศึกษาเรียนรู้โบราณราชประเพณีและร่วมเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนิน พระราชพิธีเปลี่ยนเครื่องทรงถวายพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร

---------------------------------

          เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม 2562 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ที่ นายธานุวัฒน์  ม่วงอ่อน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาภาษาอังกฤษและการสื่อสาร คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และเป็นนักเรียนในโครงการทุนการศึกษาภายใต้ทุนมูลนิธิทุนการศึกษาพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร (ม.ท.ศ.) รุ่นที่ 5 ได้เข้าร่วมกิจกรรมศึกษาเรียนรู้โบราณราชประเพณีและร่วมเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนิน พระราชพิธีเปลี่ยนเครื่องทรงถวายพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง ทรงเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูหนาว พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร เพื่อทรงเครื่องสำหรับฤดูร้อน สำหรับกิจกรรมดังกล่าว เพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกโดยการแสดงออกซึ่งความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์แก่นักเรียนทุนฯ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในโอกาสนี้ นายอำพน  กิตติอำพน องคมนตรี ได้ให้โอวาทแก่นักเรียนทุนพระราชทาน ม.ท.ศ. ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม ดังนี้ ...หลักธรรมาธิปไตย คือต้องยึดหลักธรรมเป็นหลักในการปฏิบัติ ซึ่งแตกต่างระหว่าง อัตตาธิปไตย ซึ่งยึดตัวตนเป็นที่ตั้งและโลกาธิปไตยซึ่งยึดกระแสนิยมในห้วงเวลาเป็นที่ตั้ง ดังนั้น ขอให้นักเรียนทุนพระราชทาน ม.ท.ศ. ทุกคนยึดหลักของคุณธรรมในการดำเนินชีวิต รวมทั้งการนำหลักทางสายกลางของ พระพุทธศาสนามาปรับใช้ในชีวิตประจำวันและควรใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท โดยควรจัดลำดับความสำคัญของชีวิตว่าสิ่งใดควรทำก่อน สิ่งใดความทำหลัง และไม่ควรนำสิ่งที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตมาเป็นข้ออ้างในการไม่ทำในสิ่งที่ควรทำ  และนักเรียนทุนพระราชทาน ม.ท.ศ. ควรมีหิริโอตะปะในใจของตน ทั้งนี้ ยังได้เน้นย้ำให้นักเรียนทุนพระราชทาน ม.ท.ศ. ทุกคนมีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ฯ ของสถาบันพระมหากษัตริย์การแสดงตนเป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคมรวมถึงการทำความดีด้วยหัวใจ เพื่อช่วยเหลือและตอบแทนสังคมและประเทศชาติต่อไป... นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่นักศึกษาได้รับโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้อย่างหาที่สุดมิได้

          นายธานุวัฒน์  ม่วงอ่อน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาภาษาอังกฤษและการสื่อสาร คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และเป็นนักเรียนในโครงการทุนการศึกษาภายใต้ทุนมูลนิธิทุนการศึกษาพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร (ม.ท.ศ.) รุ่นที่ 5 ซึ่งเป็น 1 ใน 25 คน ของนักเรียนทุน ม.ท.ศ. ที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ กล่าวถึงความประทับใจว่า ...ข้าพเจ้ารู้สึกปลื้มปิติเป็นล้นพ้นที่ได้รับโอกาสในการเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในครั้งนี้ จากการร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้าตระหนักถึงบทบาทของการเป็นนักเรียนทุนพระราชทานมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะจงรักภักดีต่อสามสถาบันหลักของชาติแล้ว การศึกษาเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นดั่งเครื่องหมายสำคัญของความเป็นปึกแผ่นและอิสรภาพของชาติไทย ทั้งนี้ ข้าพเจ้าประทับในการให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร อันเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองและเป็นหนึ่งใน ๕ พระราชมรดกของรัชกาลที่ ๑ ทรงพระราชทานไว้แก่สยามประเทศ ท้ายที่สุดนี้ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยแท้จึงทำให้ข้าพเจ้าได้รับโอกาสดี ๆ เช่นนี้ ข้าพเจ้าจะน้อมนำพระบรมราโชวาทของพระองค์ท่านไปปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวันอันจะยังประโยชน์แก่ตนเองและส่วนรวมสืบไป

-----------------------------------

ทิพย์วรรณ  เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการ ม.อุบลฯ ข่าว/ภาพ ธานุวัฒน์  ม่วงอ่อน



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร