ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

ศิษย์เก่านิเทศศาสตร์ ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง แบ่งปันประสบการณ์แก่รุ่นน้อง


โพสโดย เทอดภูมิ ทองอินทร์     โพสวันที่ 14 พฤศจิกายน 2561 ,     (อ่าน 1,766 ครั้ง)  


ศิษย์เก่านิเทศศาสตร์ ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง แบ่งปันประสบการณ์แก่รุ่นน้อง

          หลักสูตรนิเทศศาสตร์ คณะศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้จัดกิจกรรมการบรรยายพิเศษจากวิทยากรในรายวิชาวาทนิเทศ ในหัวข้อเทคนิคการเป็นพิธีกรและผู้ประกาศข่าวที่ดี โดยมีศิษย์เก่านิเทศศาสตร์รุ่นที่ 4 โอ-กัณฐ์ทัพ เลิศฤทธิเศรษฐ์ ผู้ประกาศข่าวชื่อดังจากช่องเนชั่น เป็นวิทยากรบรรยายในครั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรศักดิ์ บุญอาจ อาจารย์ประจำรายวิชาวาทนิเทศ ได้กล่าวว่า "นอกจากการเรียนการสอนในห้องเรียนซึ่งมีการบรรยายจากอาจารย์ประจำวิชาแล้ว สิ่งสำคัญในการเพิ่มพูนทักษะให้กับนักศึกษาได้อย่างหลากหลาย คือ การจัดกิจกรรมในรายวิชาด้วยการจัดบรรยายพิเศษ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากสายวิชาชีพ ครั้งนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจของทางหลักสูตรที่ได้เชิญศิษย์เก่ามาบรรยายความรู้ด้านการสื่อสารมวลชน ประสบการณ์การทำงานให้กับรุ่นน้อง นิเทศศาสตร์ชั้นปีที่ 1 อีกทั้งนักศึกษาในรายวิชายังได้ฝึกปฏิบัติในการอ่านข่าว และยังได้รับคำแนะนำจากวิทยากรเพื่อพัฒนาตนเองต่อไป"

          นายสรายุทธ ดวงตา นักศึกษานิเทศศาสตร์ชั้นปีที่ 1 ได้กล่าวถึงความประทับใจในการฝึกทักษะการเป็นพิธีกรว่า "วันนี้ได้รับความรู้มากมาย บางสิ่งบางอย่างที่ไม่เคยรู้เกี่ยวกับอาชีพพิธีกร ผู้ประกาศข่าว หรือบางอย่างที่เรารู้แต่อาจจะรู้ไม่ครบ พี่โอก็สอนและแนะนำ การเรียนวันนี้รู้สึกผ่อนคลายมากครับ เพราะพี่โอมีความเป็นกันเอง อธิบายเกี่ยวกับการเป็นพิธีกรที่ดีว่าควรทำอย่างไร ซึ่งการเป็นพิธีกรนั้นสิ่งสำคัญที่สุด คือ "สติ" ถ้าเรามีสติเราก็สามารถรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ การเป็นนักข่าวเราจะต้องทำความเข้าใจกับข่าว ทุกครั้งก่อนอ่านข่าว เราต้องรู้จริงๆจึงจะสามารถเล่าได้ ส่วนขั้นตอนการทำงานของพี่โอในการเป็นนักข่าวช่องเนชั่น ทั้งนักข่าวภาคสนาม ข่าวต้นชั่วโมง การสัมภาษณ์ดาราหรือบุคคลต่างๆ นอกจากนั้นพี่โอยังได้แบ่งปันประสบการณ์ด้านการเรียนด้วย พี่โอจบจากนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ถึงแม้จะไม่ได้จบจากมหาวิทยาลัยชื่อดังในกรุงเทพฯ แต่อย่าน้อยใจหรือดูถูกตัวเอง เพราะถ้าเรามีความสามารถ โอกาสก็จะเป็นของเราเหมือนกัน จงภูมิใจกับสถาบันที่จบ ส่วนการฝึกงานอย่าฝึกตามเพื่อน หากเราไม่ได้มีความสนใจเหมือนกัน เพราะจะทำให้เราไม่ได้ทำในสิ่งที่เราชอบ ประสบการณ์ในมหาวิทยาลัยทำให้ตัดสินใจในอนาคตว่าจบนิเทศศาสตร์แล้วจะทำงานอะไร กิจกรรมครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่ดีมากเพราะทำให้นักศึกษานิเทศศาสตร์ได้เรียนรู้จากวิทยากรที่เป็นมืออาชีพ และยังเป็นรุ่นพี่ที่จบจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ทำให้ได้ความรู้และประสบการณ์เพื่อจะนำไปปรับใช้ในการใช้ชีวิต รวมถึงการทำงานในสายอาชีพนิเทศศาสตร์ อยากขอบคุณอาจารย์ที่จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้เพราะทำให้เราได้เรียนรู้จากคนที่มีประสบการณ์จริง"

 

          นอกจาก โอ-กัณฐ์ทัพ เลิศฤทธิเศรษฐ์ ผู้ประกาศข่าวจากช่องเนชั่น  อีกหนึ่งความสำเร็จของหลักสูตรนิเทศศาสตร์ ที่ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นผู้ประกาศข่าว คือ ปาล์ม - ปรางคณิต บุญเผย ที่จบการศึกษา 3 ปีครึ่ง หลักสูตรนิเทศศาสตร์ เอกวิทยุโทรทัศน์ ผู้ประกาศข่าวที่สำนักข่าว INN ซึ่งมีผลงานมากมาย อาทิ News Round-Up (สรุปข่าวประจำชั่วโมง) ออกอากาศทาง IPM 62 Bangkok Channel, Bright TV ช่อง 20 และสถานีวิทยุ จส.100 "วิทยุข่าวสารและการจราจร" (จส.100/JS100)



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร