ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

นศ.ศิลปศาสตร์ ภาษาอังกฤษและการสื่อสาร ม.อุบลฯ ได้รับคัดเลือก เข้าร่วมโครงการ YSEALI Regional Workshop: Marine Debris Expedition ณ จาร์กาต้าร์ ประเทศอินโดนีเซีย


โพสโดย เทอดภูมิ ทองอินทร์     โพสวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 ,     (อ่าน 1,862 ครั้ง)  


นศ.ศิลปศาสตร์ ภาษาอังกฤษและการสื่อสารม.อุบลฯได้รับคัดเลือก เข้าร่วมโครงการ YSEALI Regional Workshop: Marine Debris Expedition ณ กรุงจาร์กาต้าร์ ประเทศอินโดนีเซีย

          นางสาวรัตเกล้า เนตรอนงค์นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ YSEALI Regional Workshop: Marine Debris Expedition ณ เมืองจาร์กาต้าร์ ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 4-9 สิงหาคม 2561 โดยคัดเลือกผู้นำเยาวชนจำนวน 60 คน จาก 10 ประเทศจากใน ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่สนใจปัญหาสิ่งแวดล้อมทางทะเล ในทีนี้ มีผู้ได้รับคัดเลือกจากประเทศไทยจำนวน 7 คน โดยเป็นการสนับสนุนจากรัฐบาลประเทศสหรัฐอเมริกา ประจำกรุงจาร์กาต้า ประเทศอินโดนีเซีย

                ทั้งนี้ นางสาวรัตเกล้า เนตรอนงค์เล่าว่า “ได้ติดตามข่าวจากเพจFACEBOOK ของ YSEALI แล้วส่งใบสมัคร ด้วยการตอบคำถาม เป็นภาษาอังกฤษ ประมาน 5ข้อ คำถามจะถามเราเกี่ยวกับ สิ่งที่เราเคยทำอะไรมาบ้าง ทำไมถึงสนใจเข้าร่วมโครงการนี้ถามว่า เราคิดว่าประเทศหรือสังคมที่เราอยู่กำลังเผชิญกับปัญหาอะไรอยู่ และคิดว่าการที่เราได้ทุนไปจะส่งผลอย่างไรบ้าง ในมุมมองส่วนตัวและ ในมุมมองของความเป็นมืออาชีพถามว่า เราจะทำอะไรให้กับสังคมหลังจากได้รับทุน โดยคำถามส่วนมาก จะเกี่ยวกับเรื่องปัญหาขยะในประเทศ ทำให้เกิดน้ำท่วมเมือง จากการอุดตันจากโฟมพลาสติก เศษอาหาร ประมานนี้ค่ะ นอกจากตอบคำถามทั้งหมดนนี้ก็ยังต้องส่งrecommendation letter จากทางอาจารย์ของเราไปด้วยค่ะ พร้อมกันนี้ ก็ต้องส่ง Curriculum Vitae ที่เราต้องกรอกในใบสมัครด้วยค่ะ เกณฑ์หลักๆที่ใช้ประกอบการคัดเลือกก็มี leadership skill,  community service, waste management

          ความรู้สึก หลังจากทราบผลการคัดเลือก ก็รู้สึกดีใจมากและตกใจมากค่ะ คือเราไม่ได้หวังกับทุนนี้เลย เพราะประสบการด้านสิ่งแวดล้อมมีน้อยมากกก หรือแทบจะไม่มีเลยย คิดว่าคงเป็นเพราะเรามีประสบการได้ไป snorkeling ที่เกาะล้าน จังหวัดชลบุรี เเล้วเราเห็นปัญหาขยะที่มันมีอยู่เยอะมากในพื้นที่เราเลยหยิบเอาประเด็นตรงนี้มาเขียน



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร