ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

นศ.ม.อุบลฯชนะเลิศ แข่งขันพูดสุนทรพจน์ภาษาญี่ปุ่น งาน PIM Language Competition ครั้งที่ 3


โพสโดย เพลิน วิชัยวงศ์     โพสวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 ,     (อ่าน 3,384 ครั้ง)  


         

             นักศึกษา สาขาภาษาญี่ปุ่นและการสื่อสาร คณะศิลปศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 นางสาววิริยา ตั้งจิตวิริยะกุล สร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลชนะเลิศ การแข่งขันพูดสุนทรพจน์ภาษาญี่ปุ่น หัวข้อ "ญี่ปุ่นที่ประทับใจ"  ในงาน PIM Language Competition ครั้งที่ 3จัดโดย คณะศิลปศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัตน์  เมื่อวันที่  4กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา

          ในส่วนของการจัดงาน PIM Language Competition นับเป็นกิจกรรมต่อเนื่องที่คณะศิลปศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัตน์  จัดต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 3 แล้ว เพื่อสร้างแรงจูงใจและส่งเสริมความสามารถด้านภาษาต่างประเทศ ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น และภาษาจีน แบ่งรายการแข่งขันที่หลากหลาย แบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือระดับมัธยมศึกษา และระดับอุดมศึกษา ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย สาขาภาษาญี่ปุ่นและการสื่อสาร คณะศิลปศาสตร์  เข้าร่วมกิจกรรมเป็นครั้งแรก ซึ่งมี นางสาววิริยา ตั้งจิตวิริยะกุล นักศึกษา ชั้นปีที่ 4 เข้าร่วมกิจกรรมและแข่งขันพูดสุนทรพจน์ภาษาญี่ปุ่น สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ การแข่งขัน ในครั้งนี้ด้วย

          นางสาววิริยา ตั้งจิตวิริยะกุล นักศึกษาสาขาภาษาญี่ปุ่นและการสื่อสาร คณะศิลปศาสตร์  ม.อุบลฯ กล่าวว่า รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ เวทีนี้ทำให้ตนได้ประสบการณ์ที่หลากหลาย ทั้งด้านทักษะการพูด การนำเสนอข้อมูลให้น่าสนใจ ซึ่งผู้แข่งขันแต่ละคนล้วนแล้วแต่มีความสามารถ และเตรียมตัวมาเป็นอย่างดีทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หัวข้อที่กรรมการกำหนดคือ "ญี่ปุ่นที่คุณประทับใจ" ซึ่งเนื้อหาที่ตนพูด เกี่ยวกับวัฒนธรรมเรื่องการใช้ "あいづちaizuchi"หรือ การตอบโต้เป็นจังหวะระหว่างที่พูดคุยกัน ซึ่งตนได้มีเวลาเตรียมข้อมูลประมาณ 2สัปดาห์ก่อนแข่ง เขียนบทโดยหยิบเรื่องใกล้ตัวที่อาจารย์ทำให้เห็น ทำให้ดู และคอยสอนอยู่ประจำมาพูด และนำเสนอออกมาอย่างเป็นระบบเข้าใจง่าย

              ความสำเร็จในครั้งนี้ ขอบคุณคณะศิลปศาสตร์ ที่ให้โอกาสสนับสนุนกิจกรรมนักศึกษา ให้เรียนรู้ทักษะการใช้ภาษา ขอบคุณ อาจายร์มาซากิ โคจิ อาจารย์ผู้ฝึกสอน ที่ช่วยดูแลให้คำปรึกษา มาโดยตลอด ตั้งแต่สมัคร เตรียมบท ซ้อม เดินทางไปแข่ง แม้จะเป็นเวทีเล็กๆแต่ก็มีความยิ่งใหญ่และภาคภูมิใจ ที่จะเป็นพลังให้ตนก้าวไปสู่เป้าหมายในอนาคตได้อย่างอย่างมั่นใจ สิ่งที่ได้นอกจากรางวัลคือประสบการณ์นอกห้องเรียน และมิตรภาพที่ดีกับเพื่อนนักศึกษาต่างสถาบันอีกด้วย นางสาววิริยา ตั้งจิตวิริยะกุล กล่าว

              นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของ นักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในการแสดงถึงศักยภาพและทักษะด้านการใช้ภาษา ในสาขาวิชาที่เรียนมาอย่างมีประสิทธิภาพ นำมาสู่มาตรฐานทางการศึกษา และหลักสูตรการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีในทุกระดับได้เป็นอย่างดี

เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว

ขอบคุณ PIM - Faculty of Liberal Arts/ ภาพ



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร