ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ สนองแนวคิด“ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาเกษตรไทย 4.0” พัฒนาแอปพลิเคชัน “แอพงานเกษตรอีสานใต้” ครั้งแรก สำหรับเที่ยว - ชมงานงานเกษตรอีสานใต้ ประจำปี 2561 ม.อุบลฯ


โพสโดย ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร     โพสวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 ,     (อ่าน 848 ครั้ง)  


คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ สนองแนวคิด“ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาเกษตรไทย 4.0”พัฒนาแอปพลิเคชัน

“แอพงานเกษตรอีสานใต้” ครั้งแรก สำหรับเที่ยว - ชมงาน “งานเกษตรอีสานใต้ ประจำปี 2561 ม.อุบลฯ”

--------------------------------------

             สำหรับ “งานเกษตรอีสานใต้ ประจำปี 2561 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี” ได้มีพิธีเปิดไปแล้วอย่างเป็นทางการ เมื่อวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งได้รับความสนใจจากสาธารณชนอย่างล้นหลาม และในวันนี้เรามีอีกหนึ่งนวัตกรรมและหนึ่งเทคโนโลยีเพื่อสนองแนวคิด “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาเกษตรไทย 4.0”ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยมี ดร.ภาคภูมิ  สืบนุการณ์ประธานคณะกรรมการฝ่ายประสานงานทั่วไปงานเกษตรอีสานใต้ ประจำปี 2561 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นผู้ให้การสนับสนุนและติดต่อประสานงานในรายละเอียนประกอบการจัดทำแอปพลิเคชันครั้งนี้ สำหรับทีมพัฒนา “แอพงานเกษตรอีสานใต้” นำทีมโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชยาพร  แก่นสาร์ อาจารย์ประจำสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีดร.วราวุฒิ  ผ้าเจริญ อาจารย์ประจำสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และ นางสาวเกวลี  เดโชชัยพร นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงได้ร่วมกันพัฒนาแอปพลิเคชัน “แอพงานเกษตรอีสานใต้” ขึ้น เพื่อทุกท่านที่เข้าชม “งานเกษตรอีสานใต้ ประจำปี 2561 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี” ครั้งนี้ และเป็นครั้งแรกของการเปิดตัว “แอพงานเกษตรอีสานใต้” บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่จะช่วยให้ทุกท่านไม่เสียเวลาในการหลงทางหรือเดินหาพิกัดหรือตำแหน่งที่ต้องของหน่วยงาน/ห้างร้าน/กิจกรรมต่างๆ ตลอดจนตำแหน่งและจุดให้บริการรถรางที่จะนำท่านเที่ยวชมภายในงานได้ครบทุกจุดตามที่ท่านต้องการ ท่านจะไม่ผิดหวังเมื่อติดตั้ง “แอพงานเกษตรอีสานใต้” บนระบบปฏิบัติการ Android 4.3 ขึ้นไป โดยการดาวน์โหลดและติดตั้ง “แอพงานเกษตรอีสานใต้” ได้แล้วที่ Google Play Storeแล้วท่านจะได้ไกด์ที่ดีนำทุกท่านเที่ยวและชม “งานเกษตรอีสานใต้ ประจำปี 2561 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี” ในปีนี้อย่างสนุกสนานและเพลิดเพลิน ไม่ลงทาง ไม่เสียเวลา ไม่เสียความรู้สึกอย่างแน่นอน

             ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชยาพร  แก่นสาร์ อาจารย์ประจำสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวว่า สำหรับแอปพลิเคชัน “แอพงานเกษตรอีสานใต้” บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่พัฒนาขึ้นครั้งนี้ เนื่องจากการจัดงานเกษตรอีสานใต้ที่ทางคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจัดขึ้นในทุกปี ใช้พื้นที่การจัดงานกว้างขวางและมีความหลากหลายในการจัดกิจกรรมต่างๆ ทางทีมผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน “แอพงานเกษตรอีสานใต้” จึงได้เล็งเห็นความสำคัญต่อทุกกิจกรรมที่หน่วยงานทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและเอกชน บริษัท/ห้างร้าน ที่ได้ร่วมแรงกายแรงใจกันจัดงานดังกล่าวขึ้น ทีมผู้พัฒนาแอปพลิเคชันจึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการสนองแนวคิด “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาเกษตรไทย 4.0”เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้าชมงานได้รับประโยชน์คุ้มค่ากับเวลาที่ท่านให้เกียรติเข้าชมงาน และเสียสละการเดินทางด้วยความตั้งใจที่จะเข้าชมภายในงานให้ทั่วถึงในทุกๆ จุดที่มีการจัดแสดงกิจกรรม ร้านค้า นิทรรศการของทั้งภาครัฐ และเอกชน ดังนั้นทีมพัฒนาแอป จึงได้ร่วมกันพัฒนาแอปพลิเคชัน “แอพงานเกษตรอีสานใต้” บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ซึ่งแอปดังกล่าว จะทำหน้าที่เป็นไกด์นำเที่ยว “งานเกษตรอีสานใต้ ประจำปี 2561 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี” ได้เป็นอย่างดี ท่านจะสามารถเที่ยวชมงานด้วยความเพลิดเพลิน ไม่หลงทาง และที่สำคัญไม่เสียเวลาอันมีค่ากับการเดินหาร้านค้าหรือจุดต่างๆ ตามที่ท่านต้องการชมภายในงานเลย โดยท่านสามารถดาวน์โหลดและติดตั้ง “แอพงานเกษตรอีสานใต้” ได้แล้วที่ Google Play Store บนระบบปฏิบัติการ Android 4.3 ขึ้นไป โดยแอปดังกล่าว สามารถช่วยท่านค้นหาและดูรายละเอียดข้อมูลร้านค้าหรือกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน (Google Map) ท่านจะได้รับแจ้งข่าวสารเกี่ยวกับร้านค้าหรือกิจกรรมตามเงื่อนไขที่กำหนด ตลอดจนการตรวจสอบตำแหน่งเพื่อขอใช้บริการรถรางเพื่อเที่ยวชมงานได้แบบเรียลไทม์ (Google Map)

             โดย “แอพงานเกษตรอีสานใต้”ประกอบด้วยส่วนการแสดงผลข้อมูลสินค้า กิจกรรมที่น่าสนใจ รวมถึงพิกัดของร้านค้าต่างๆ ที่จัดแสดงภายในงานในรูปแบบข้อความ รูปภาพ และแผนที่ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เที่ยวชมงานสามารถค้นหาข้อมูล รวมถึงเส้นทางไปยังร้านค้าหรือกิจกรรมต่างๆ ได้ อีกทั้งแอปพลิเคชันยังมีส่วนแจ้งข้อมูล ข่าวสารของร้านค้าหรือกิจกรรมที่น่าสนใจกลับไปยังผู้เที่ยวชมงานได้ นอกจากนี้ยังมีความพิเศษเพิ่มเติมคือแอปพลิเคชันดังกล่าวยังมีส่วนการตรวจสอบตำแหน่งรถรางที่ให้บริการรับส่งผู้เที่ยวชมงานได้แบบเรียลไทม์ โดยมีการติดตั้ง GPS Receiver ไว้ที่ตัวรถรางเพื่อส่งสัญญาณข้อมูลไปยังเครื่องประมวลผลก่อนนำมาแสดงผ่านอุปกรณ์มือถือ ซึ่งช่วยให้ผู้เที่ยวชมงานสามารถเข้าถึงข้อมูลพิกัดเพื่อขอใช้บริการรถรางรับส่งภายในงานเกษตรอีสานได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น

             ทุกท่านที่สนใจเข้าเที่ยวและชม “งานเกษตรอีสานใต้ ประจำปี 2561 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี” สามารถดาวน์โหลด “แอพงานเกษตรอีสานใต้” ได้แล้วที่ Google Play Store บนระบบปฏิบัติการ Android 4.3 ขึ้นไป ตามขึ้นตอนดังนี้

ท่านสามารถโหลดได้ที่ Google play storeชื่อ “แอพงานเกษตรอีสานใต้”

ภาพประกอบที่ 1

โดยแอปพลิเคชันดังกล่าวมีความสามารถในการ

•    ค้นหาและดูรายละเอียดข้อมูลร้านค้าหรือกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน (Google Map)

•    ได้รับแจ้งข่าวสารเกี่ยวกับร้านค้าหรือกิจกรรมตามเงื่อนไขที่กำหนด

•    ตรวจสอบตำแหน่งเพื่อขอใช้บริการรถรางได้แบบเรียลไทม์ (Google Map)

           ท่านสามารถใช้งานแอปพลิเคชันงานเกษตรอีสานใต้ได้ทั้งหมด 4 เมนูประกอบด้วย แผนที่ภายในงาน กิจกรรมวันนี้ ข้อมูลภายในงาน เกี่ยวกับงานเกษตรอีสานใต้

ภาพประกอบที่ 2

Øแผนที่ภายในงาน ท่านสามารถดูตำแหน่งของร้านค้าภายในงาน และสามารถดูตำแหน่งของรถรางนำเที่ยวบนแผนที่ได้ ซึ่งท่านสามารถกดที่ตำแหน่งร้านค้าและสามารถดูเส้นทางการไปยังร้านได้บนแผนที่

ภาพประกอบที่ 3

Øเมนูกิจกรรมวันนี้ที่ท่านสามารถดูข้อมูลกิจกรรมต่างๆ ที่กำลังจัดขึ้นภายในงาน (ในวันนั้นๆ) ได้

                      โดยจะมีการแจ้งเตือนกิจกรรมก่อนกิจกรรมเริ่ม 30 นาที ซึ่งข้อมูลกิจกรรมต่างๆ จะแสดงรายละเอียดกิจกรรม วันและเวลาที่จัดกิจกรรมนั้นๆ การค้นหากิจกรรมสามารถค้นหาได้ตาม เวลา และวันที่ที่จัดกิจกรรม หรือชื่อกิจกรรมนั้นๆ ก็ได้

ภาพประกอบที่ 4

Øเมนูข้อมูลภายในงาน จะแสดงข้อมูลร้านค้าภายในงาน โดยจะมีสีโซนที่กำหนดไว้แสดงให้ผู้เที่ยวชมงานทราบ โดยเมื่อทำการเลือกร้านค้าแล้วจะแสดงข้อมูลร้านค้าได้แก่ ชื่อร้าน โซนที่ตั้ง ประเภทของร้าน และรูปภาพของร้าน และสามารถค้นหาข้อมูลร้านค้าได้ ซึ่งสามารถค้นหาตามชื่อร้าน ประเภทของร้าน และโซนที่ตั้งของร้านที่อยู่ภายใน “งานเกษตรอีสานใต้ ประจำปี 2561 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี”

ภาพประกอบที่ 5

Øเมนูเกี่ยวกับงานเกษตรอีสานใต้ จะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับงานเกษตร เพื่อให้ผู้เที่ยวชมงานได้ทราบรายละเอียดของงานเกษตรอีสานใต้

ภาพประกอบที่ 6

-----------------------------------------

ทิพย์วรรณ  เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ ม.อุบลฯ /ข่าว



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร