ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

บริหารศาสตร์ ม.อุบลฯ ศึกษาดูงานเตรียมพร้อมผลิตนักบัญชีมืออาชีพผ่าน โปรแกรม SAP และ Accounting Game Online


โพสโดย เพลิน วิชัยวงศ์     โพสวันที่ 28 มกราคม 2561 ,     (อ่าน 1,890 ครั้ง)  


             เมื่อวันที่  23-24 มกราคม พ.ศ. 2561 สาขาวิชาการบัญชี คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้ศึกษาดูงานซอฟต์แวร์ธุรกิจในการจัดการเรียนการสอนโดยเลือกระบบ SAP ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ทางด้านการวางแผนทรัพยากรทางธุรกิจขององค์กรโดยรวม เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุดของทรัพยากรทางธุรกิจขององค์กร (Enterprise Resource Planning: ERP) ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยรังสิต และ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี  เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการใช้ระบบ SAP มาใช้ในการเรียนการสอนของหลักสูตรบัญชีบัณฑิตต่อไปในอนาคตอันใกล้

             ปัจจุบันองค์กรขนาดใหญ่ได้มีการนำระบบ SAP เข้ามาใช้งานอย่างแพร่หลาย ได้แก่ บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เป็นต้น ดังนั้นสาขาวิชาการบัญชีจึงมุ่งเน้นสร้างบัณฑิตที่พร้อมด้านทักษะด้านโปรแกรมสำเร็จรูปในงานบัญชี และก้าวทันเทคโนโลยีทีทันสมัยที่ตลาดแรงงานต้องการ เพื่อเป็นจุดแข็ง มีความโดดเด่นและโอกาสให้กับบัญชีบัณฑิต คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

             พร้อมกันนี้ได้ศึกษาการเพิ่มทักษะการเรียนรู้เสมือนประกอบวิชาชีพบัญชีจริง โดยการจำลองเหตุการณ์ทางธุรกิจผ่านกิจกรรม “Accounting Game Online” ซึ่งเป็นระบบการบันทึกบัญชีและวิเคราะห์รายการค้าบนระบบคอมพิวเตอร์แบบ Real-time ทำให้บรรยากาศให้การเรียนรู้ไม่น่าเบื่อและยังสนุกกับการเรียนรู้ผ่านเกมส์ที่สร้างขึ้นมา โดยสาขาวิชาการบัญชีจะนำมาใช้เตรียมความพร้อมกับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ก่อนสำเร็จการศึกษาต่อไป

             อาจารย์จริยา อ่อนฤทธิ์ (ผู้สอบบัญชีภาษีอากร) ประธานหลักสูตร กล่าวว่า “นับเป็นก้าวสำคัญของสาขาบัญชี ที่จะสร้างบัณฑิตเพื่อตอบโจทย์ทุกมิติของตลาดแรงงาน อาทิเช่น การเป็นนักบัญชีต้นทุน สมุห์บัญชี และผู้ช่วยผู้สอบบัญชี รวมถึงนักวิชาการเงินและบัญชีในหน่วยงานของรัฐ เนื่องจากคุณสมบัติของนักบัญชีรุ่นใหม่ต้องมีความเชี่ยวชาญด้าน IT ซึ่งสาขาวิชาการบัญชีของเรา เน้นด้าน ระบบสารสนเทศทางการบัญชี (Accounting Information System : AIS) ดังนั้น การศึกษาดูงานครั้งนี้จะทำให้บัญชีบัณฑิต ของคณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีความโดดเด่น มีจุดแข็ง และก้าวไปสู่ความเป็นผู้นำของหลักสูตรบัญชีบัณฑิตที่มีความเข้มแข็งของประเทศไทย”

                ดร.ธีรวิทย์ กาปัญญา สาขาวิชาการบัญชี คณะบริหารศาสตร์  /ข่าว



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร