ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

สาขาวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ ม.อุบลฯ เพิ่มทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จัดโครงการ “ค่ายการยาง ม.อุบลฯ ครั้งที่ 5” Innovative Rubber and Polymer Smart Camp


โพสโดย ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร     โพสวันที่ 21 มกราคม 2561 ,     (อ่าน 1,430 ครั้ง)  


สาขาวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ ม.อุบลฯ เพิ่มทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

จัดโครงการ “ค่ายการยาง ม.อุบลฯ ครั้งที่ 5”

Innovative Rubber and Polymer Smart Camp

--------------------------------

           เมื่อวันเสาร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2561 สาขาวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เปิดโครงการ “ค่ายการยาง ม.อุบลฯ ครั้งที่ 5” Innovative Rubber and Polymer Smart Campระหว่างวันที่ 19 – 21 มกราคม 2561 อย่างเป็นทางการ ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ชริดา  ปุกหุต คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นประธานเปิดและกล่าวต้อนรับผู้เข้าค่ายและ นางสาวเมษา  พรมบุดดี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี นักศึกษาทุน “มูลนิธิจุมภฏ – พันธุ์ทิพย์” และเป็นหัวหน้าโครงการค่ายการยาง ม.อุบลฯ ครั้งที่ 5 กล่าวรายงานและวัตถุประสงค์การจัดโครงการค่ายดังกล่าว เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์แก่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์มากขึ้น และรู้จักการทำงานแบบวางแผนเป็นลำดับขั้นตอน การคิดวิเคราะห์ลำดับการทำงานได้ดียิ่งขึ้น ตลอดจนการทำงานร่วมกันเป็นทีมและมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น  สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาและเผยแพร่ต่อไปได้

           นางสาวเมษา  พรมบุดดี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี นักศึกษาทุน “มูลนิธิจุมภฏ – พันธุ์ทิพย์” และเป็นหัวหน้าโครงการค่ายการยาง ม.อุบลฯ ครั้งที่ 5 กล่าวว่า สำหรับการจัดโครงการค่ายครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก “มูลนิธิจุมภฏ – พันทิพย์” ให้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ภายใต้หัวข้อ Innovative Rubber and Polymer Camp” นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากโครงการพัฒนาความรู้และทักษะการใช้ชีวิตสำหรับวัยเรียน แผนบูรณาการช่วงวัย ปีงบประมาณ 2561 เปิดโอกาสให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นได้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเปิดโลกทัศน์เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน “ค่ายการยาง ม.อุบลฯ” ครั้งนี้มีคณาจารย์สาขาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ และนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ทุกชั้นปีเป็นผู้ดำเนินการจัดกิจกรรมร่วมกัน และน้องๆ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ ที่ได้ผ่านการคัดเลือกให้มาเข้าค่าย จำนวนทั้งสิ้น 80 คน รวมระยะเวลาในการเข้าค่าย 2 คืน 3 วัน ซึ่งน้องๆ นักเรียนทุกคนจะได้รับความรู้ทั้งด้านทฤษฏีและภาคปฏิบัติ จากการเข้าฐานกิจกรรมเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์พอลิเมอร์ กระบวนการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยาง จากน้ำยาง และยางแห้ง การวิเคราะห์และทดสอบสมบัติของวัสดุ ตลอดจนกิจกรรมสร้างสรรค์ผลงานโดยอาศัยความรู้ตลอดการเข้าค่ายครั้งนี้ การเล่าการถ่ายทอดประสบการณ์ และการสร้างแรงบันดาลใจจากรุ่นพี่ศิษย์เก่าที่เรียนจบและไปทำงานในภาคอุตสาหกรรมยางและพอลิเมอร์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแรงกระตุ้นให้น้องๆ สนใจที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา หรือในสาขาวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์เหมือนรุ่นพี่ในปัจจุบันต่อไป เพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิต หรือเมื่อศึกษาจบแล้วสนใจเข้าทำงานในหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเหมือนรุ่นพี่ที่ศึกษาจบไปแล้ว

           ดร.ศิริวัฒน์  ระดาบุตร อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการค่ายการยาง ม.อุบลฯ ครั้งที่ 5กล่าวว่า การจัด “โครงการค่ายการยาง ม.อุบลฯ ครั้งที่ 5”ที่ได้จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี สืบเนื่องจากโครงการดังกล่าว เป็นโครงการที่ส่งเสริมและสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ที่ให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม การหาประสบการณ์จากการปฏิบัติจริง การเรียนรู้ร่วมกับชุมชนและหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมเสริมหลักสูตรและกิจกรรมนอกหลักสูตรที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติทุกด้าน และมุ่งพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะในการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานความพอเพียง ตลอดจนปลูกฝังจิตสำนึกรักท้องถิ่นและความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะของนักศึกษาและบัณฑิตเพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน ซึ่งทางสาขาวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำยางธรรมชาติมาแปรรูปให้มีมูลค่าที่เพิ่มมากขึ้น จากการนำเยาวชนมาศึกษาเรียนรู้เพื่อต่อยอดทางความคิด ผ่านกระบวนการแบบ Coachingคือให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการได้ลงมือปฏิบัติจริงตั้งแต่กระบวนการคิด การวางแผนงาน จนกระทั้งได้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์และเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21  โดยมีรุ่นพี่ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเป็นอย่างดี เป็นผู้ให้คำปรึกษาและแนะนำ และต้องขอขอบคุณ “มูลนิธิจุมภฏ – พันธุ์ทิพย์” ที่ให้การสนับสนุนหลักและอยู่เบื้องหลังการความสำเร็จของการจัดโครงการ ค่ายการยาง ม.อุบลฯ ครั้งที่ 5”ครั้งนี้ และทางคณะผู้จัดโครงการก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่านักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ จะสามารถนำทักษะที่ได้รับจากค่ายไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการดำรงชีวิตต่อไป

-----------------------------------

ทิพย์วรรณ  เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ ม.อุบลฯ ภาพ/ข่าว



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร