ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

ค่ายภาษาและวัฒนธรรม ม.อุบลฯ มอบความสุขวันเด็ก รร.บ้านกุง ชมวิถีชาวกูย จ.สุรินทร์


โพสโดย เทอดภูมิ ทองอินทร์     โพสวันที่ 15 มกราคม 2561 ,     (อ่าน 899 ครั้ง)  


          วันที่ 12 มกราคม 2561 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย สำนักงานวิเทศสัมพันธ์ จัดกิจกรรม ค่ายภาษาและวัฒนธรรม ครั้งที่ 7 โดย ลงพื้นที่ ไปยัง โรงเรียนบ้านกุง จังหวุดสุรินทร์ โดยนำ ชาวต่างชาติ จำนวน 33 คน รวม 11 ประเทศทั่วโลก ประกอบด้วย ประเทศกัมพูชา ประเทศจีน ประเทศอินโดนิเซีย ประเทศญี่ปุ่น ประเทศเกาหลีใต้ ประเทศฟิลิปปินส์ ประเทศเวียดนาม ประเทศสหรัฐอเมริกาประเทศลาว และประเทศรวันดา และประเทศไทย เพื่อมอบความสุขในวันเด็กแห่งชาติ แก่ นักเรียนโรงเรียนบ้างหนองกุง ผ่านการเล่นเกมส์ตอบคำถามภาษาอังกฤษชิงรางวัล การร้องเพลง กิจกรรมการเล่นเกมส์ต่าง ๆ และมอบสิ่งของให้กับเด็ก ๆ เพื่อเป็นการสร้างความสนุกสนานผสมความรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก โดย นักเรียนได้ให้ความสนใจและมีความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมากในการได้พบปะชาวต่างชาติ
 
          พร้อมกันนี้ ชาวต่างชาติผู้เข้าร่วมกิจกรรม ค่ายภาษาและวัฒนธรรม ครั้งที่ 7 ในครั้งนี้ จะได้สัมผัสวิถีชีวิต และเรียนรู้วัฒนธรรม ชาวกูย ณ หมู่บ้านอาลึ อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ พร้อมเรียนรู้วัฒนธรรมแดนอีสานใต้ เยี่ยมชมปราสาทศรีขอรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ก่อนเดินทางกลับ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 
 
          โดย นาย ไตรรัตน์ ศรีบุญมา นักศึกษา สาขาภาษาญี่ปุ่นและการสื่อสาร ชั้นปีที่ 3 เล่าว่า "ค่าย 7 เป็นไม่เหมือนค่ายทั่วไป เพราะได้อะไรมากกว่านั้น ความรู้สึกที่มีต่อค่ายนี้ เป็นอะไรที่ดีมาก เพราะ เราได้ทำอะไรหลายๆอย่างร่วมกับคนต่างชาติ ได้เรียนรู้การทำงานกับชาวต่างชาติ ได้ฝึกการใช้ภาษาอังกฤษ การกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น ผมเป็นคนหนึ่งที่ภาษาอังกฤษไม่เก่ง แต่ก็พยายามพูด และเขาก็พยายามเข้าใจเรา ทำให้รู้สึกว่า คนต่างชาติไม่ได้น่ากลัวอย่างที่เคยคิด การเข้าค่ายในครั้งนี้ พวกเราได้ไปสอนนักเรียนที่โรงเรียนบ้านท่าบ่อ จ. อุบลฯ ได้แบ่งกันทำฐานกิจกรรม ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีชาวต่างชาติอยู่ด้วย เด็กซนมาก แต่ในกลุ่มก็ช่วยเหลือกันทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทำให้สนุกและมีความสุขมากๆ และเหนื่อยมากเช่นกัน แต่หลังจากที่มาสรุปกิจกรรมร่วมกันกับชาวต่างชาติและรับฟีดเเบคจากนักเรียน ทำให้รู้สึกว่าหายเหนื่อยและมีความสุขกับสิ่งที่ทำลงไป ได้เห็นรอยยิ้มและใบหน้าที่มีความสุขของเด็ก ทำให้รู้สึกว่าหายเหนื่อย ในส่วนของอีกวัน ได้ไปทำกิจกรรมที่โรงเรียนบ้านกุง จังหวัดสุรินทร์  เป็นโรงเรียนในชนบท เราได้เขาไปแจกขนมเล่นเกม และก็น่ารักมากๆ ร่วมกิจกรรมดีมาก สรุปแบบสั้นๆเลยนะครับ ค่ายนี้เป็นแหล่งแห่งความสุข และความทรงจำดีๆ แม้ภาษาอังกฤษจะไม่เก่ง แต่ขอแค่ให้กล้าใช้ เราก็จะสามารถมีความสุขกับมันได้ รอค่ายต่อไปอยู่นะครับ"
 
          ทั้งนี้ กิจกรรม ค่ายภาษาและวัฒนธรรม ครั้งที่ 7 นั้นมุ่งเน้นให้เกิดการเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางด้านวิชาการ พัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษนอกห้องเรียน ของนักศึกษา ซึ่งถือเป็นการสร้างแรงบัลดาลใจให้นักศึกษาเกิดทัศนคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ ตลอดจนสร้างความตระหนักให้นักศึกษาเห็นความสำคัญและประโยชน์ของการเตรียมความพร้องทางด้านภาษา เพื่อพัฒนาตนเองและเกิดการเรียนรู้อย่างยั่งยืน


Search
ลิ้งค์ข่าวสาร