ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

คณะนิติศาสตร์ ม.อุบลฯ สนองนโยบายปฏิรูปการศึกษา “อบรมกฎหมายที่จำเป็นสำหรับครูมัธยม”


โพสโดย ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร     โพสวันที่ 26 ธันวาคม 2560 ,     (อ่าน 865 ครั้ง)  


     คณะนิติศาสตร์ ม.อุบลฯ สนองนโยบายปฏิรูปการศึกษา

“อบรมกฎหมายที่จำเป็นสำหรับครูมัธยม”

-------------------------------------

           คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จัดโครงการ “อบรมกฎหมายที่จำเป็นสำหรับครูมัธยมศึกษา” ระหว่างวันที่ 25 – 26 ธันวาคม 2560 ณ ห้องประชุม U2 โรงแรมยูเพลส มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ให้แก่ คณะครูมัธยมผู้สอนวิชากฎหมาย สังคมศึกษา จากโรงเรียนมัธยมในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครพนม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ และจังหวัดมุกดาหารที่สนใจเข้าร่วมการอบรมจำนวนมาก โดยมี นายขรรค์เพชร  ชายทวีป คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นประธานเปิดการอบรม  นางมณฑิรา  แก้วตา ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัยและพันธกิจสังคม คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวรายงานและวัตถุประสงค์การจัดโครงการครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักกฎหมายให้แก่คณะครูผู้สอนวิชากฎหมายระดับมัธยมศึกษา ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้ และเพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างผู้เข้าอบรมด้วยกันและวิทยากร อีกทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการให้บริการวิชาการทางการกฎหมายกับโรงเรียนมัธยมศึกษาในพื้นที่ให้บริการของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีให้มีความเจริญก้าวหน้าและทันต่อการปรับเปลี่ยนข้อกฎหมายให้เป็นปัจจุบัน

           นางมณฑิรา  แก้วตาผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัยและพันธกิจสังคม คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวว่า สำหรับการจัดโครงการ “อบรมกฎหมายที่จำเป็นสำหรับครูมัธยม” ครั้งนี้ ทางคณะผู้จัดได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์ในการทำงานและเป็นผู้ที่ถ่ายทอดวิชาความรู้ให้แก่นักศึกษาโดยตรงและมีบัณฑิตที่จบการศึกษาออกไปรับใช้ประเทศชาติจำนวนมาก ประกอบด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ตรีเนตร  สาระพงษ์ อาจาราย์ประจำหมวดวิชาเอกชนและธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ หัวข้อ “กฎหมายแพ่งว่าด้วยเรื่องบุคคล นิติกรรม ซื้อขาย กู้ยืมเงิน และค้ำประกัน” นายประดิษฐ์  แป้นทอง อาจารย์ประจำหมวดวิชาเอกชนและธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยาย หัวข้อ “กฎหมายแพ่งว่าด้วยเรื่องหนี้ ละเมิด ทรัพย์สิน ครอบครัว และมรดก” นางมิรันตี  เจียรักสุวรรณ อาจารย์ประจำหมวดวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ หัวข้อ “กฎหมายอาญา ภาคทั่วไป” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์  ศรีศิริ อาจารย์ประจำหมวดวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ หัวข้อ “กฎหมายอาญา ภาคความผิด” นายชัช  วงศ์สิงห์ อาจารย์ประจำหมวดกฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ หัวข้อ “กฎหมายรัฐธรรมนูญ” นายขรรค์เพชร  ชายทวีป คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ หัวข้อ “กฎหมายปกครองและวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง” นายอรรถพงศ์  กาวาฬ อาจารย์ประจำหมวดวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ หัวข้อ “กฎหมายเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม” และ นายรักขิต  รัตจุมพฏ อาจารย์ประจำหมวดวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ หัวข้อ “กฎหมายเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน” จากนั้นเป็นการตอบข้อซักถามและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างคณะครูผู้เข้ารับการอบรมและวิทยากร เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่ยังสงสัย เพื่อจะได้นำไปถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้เรียนต่อไป

           นายขรรค์เพชร  ชายทวีปคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากทางคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้เล็งเห็นความสำคัญของภารกิจในด้านการจัดการเรียนการสอน การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และการวิจัยทางนิติศาสตร์ เพื่อเป็นการสนองตอบนโยบายการปฏิรูปการศึกษา การผลิตและพัฒนาครู การสนับสนุนในทุกภาคส่วนเข้ามามีบทบาทและส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและส่งเสริมการกระจายอำนาจ จึงเห็นควรให้มีการจัดอบรมกฎหมายสำรหรับครูผู้สอนวิชากฎหมายระดับมัธยมศึกษาขึ้น เพื่อเผยแพร่ความรู้เบื้อต้นเกี่ยวกับกฎหมายทั่วไป การบังคับใช้กฎหมาย หลักนิติธรรม และหน้าที่พลเมืองในการปฏิบัติตามกฎหมายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายที่ใช้ในชีวิตประจำวัน อาญา ปกครอง ตลอดจนการดำเนินการกระบวนยุติธรรม เพื่อเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของครูผู้สอนให้เข้าใจเนื้อหากฎหมายเบื้องต้น และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเป็นแนวทางการสอนในชั้นเรียนต่อไป

-------------------------------

นางทิพย์วรรณ  เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ ม.อุบลฯ ภาพ/ข่าว

 

 



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร