ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

สำนักวิทยบริการ ม.อุบลฯ พร้อมรับมือบริการผลิตสื่อการเรียนการสอนศตวรรษที่ 21 “อบรมผลิตสื่อการสอน ด้วยโปรแกรม Adobe Captivate”


โพสโดย ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร     โพสวันที่ 22 ธันวาคม 2560 ,     (อ่าน 619 ครั้ง)  


สำนักวิทยบริการ ม.อุบลฯ พร้อมรับมือบริการผลิตสื่อการเรียนการสอนศตวรรษที่ 21

“อบรมผลิตสื่อการสอน ด้วยโปรแกรม Adobe Captivate”

------------------------------

           สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “ผลิตสื่อการสอน ด้วยโปรแกรม Adobe Captivate”ระหว่างวันที่ 20 – 22 ธันวาคม 2560 รวม 3 วัน ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ชั้น 2 อาคารสารสนเทศ สำนักวิทยบริการ โดยมี นายสุรชัย  ศรีใส รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีทางการศึกษา สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และบุคลากรฝ่ายเทคโนโลยีทางการศึกษา เป็นผู้รับผิดชอบโครงการครั้งนี้ ซึ่งได้รับเกียรติจาก ดร.สมปอง  เวฬุวนาธร อาจารย์ประจำหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชยาพร  แก่นสาร์ อาจารย์ประจำสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นวิทยากรอมรมให้แก่ บุคลากรสำนักวิทยบริการ และบุคลากรภายในมหาวิทยาลัย สำหรับหัวข้อในการอบรมครั้งนี้ประกอบด้วย “การแนะนำคุณลักษณะหลักการทฤษฎีสี และแนะนำตัวอย่างระบบงานและตัวอย่างการนำไปใช้งานสร้างสื่อการสอนแบบ Interactive (Creating Interactive E-learning) การติดตั้ง แนะนำ และทดสอบการใช้งานโปรแกรมเบื้องต้นในการพัฒนาสื่อการสอน การจัดการรูปภาพและเสียง ภาพเคลื่อนไหว การแทรก การสร้างแบบทดสอบ(Quiz) ตลอดจนการเผยแพร่ผลงานสื่อผ่านช่องทางต่างๆ ผ่านทางเทคโนโลยีปัจจุบัน”เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาการผลิตสื่อการเรียนการสอนด้วยโปรแกรม Adobe Captivate  เพื่อให้ได้สื่อโสตทัศน์ที่ทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการสำนักวิทยบริการในการผลิตสื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตาม พ.ร.บ. การศึกษา 2540

           นายสุรชัย  ศรีใสรักษาการในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีทางการศึกษา สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวว่า ฝ่ายเทคโนโลยีทางการศึกษา สำนักวิทยบริการ เป็นหน่วยงานที่ให้บริการผลิตสื่อการเรียนการสอน จึงเล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาการผลิตสื่อการเรียนการสอนให้ทันสมัย เพื่อสนองความต้องการของผู้ขอใช้บริการผลิตสื่อ จึงได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการผลิตสื่อการเรียนการสอนขึ้น เนื่องจากเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่มีความจำเป็นยิ่งในระบบการศึกษาทุกระดับ ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีมีการพัฒนารวดเร็วโดยเฉพาะระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่ผู้สอนและผู้เรียนเข้าถึงสารสนเทศต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นต้องพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้ทันยุคทันสมัย สื่อยุคดิจิตอลจึงเข้ามามีบทบาทมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานด้านกราฟิกแอนิเมชันที่เข้ามามีบทบาทในการเรียนการสอน ทำให้การเรียนในศตวรรษที่ 21 เปลี่ยนไป สื่อแอนิเมชันจึงเข้ามามีบทบาทและความจำเป็นในยุคโซเชียลเน็ตเวิร์ค ซึ่งจะสามารถตอบสนองผู้เรียนที่มีอุปกรณ์รับสัญญาณสมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค แท็บเล็ด สมาร์ทโฟน เป็นต้น

-----------------------------------

ทิพย์วรรณ  เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ ม.อุบลฯ ข่าว/สำนักวิทยบริการ ม.อุบลฯ ภาพ



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร