ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

อจ.ม.อุบลฯ เข้าร่วมประชุมสุดยอดมิตรภาพอาเซียน-ไจก้าญี่ปุ่น The 23rd ASEAN-JAPAN Regional Leaders Forum 2017


โพสโดย เพลิน วิชัยวงศ์     โพสวันที่ 17 ธันวาคม 2560 ,     (อ่าน 1,483 ครั้ง)  


            มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย อาจารย์สุรศักดิ์ บุญอาจ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม คณะศิลปศาสตร์ ได้เข้าร่วม การประชุม The 23rd ASEAN-JAPAN Regional Leaders Forum 2017ในฐานะผู้ร่วมประเทศไทย สมาชิกสมาคมเยาวชนมิตรภาพสำหรับศตวรรษที่ 21 ประเทศไทย : The Friendship Youth Alumni Association of Thailand ( FYAA ) ภายใต้ “โครงการเสริมสร้างความรู้เพื่อผู้นำเยาวชน” ซึ่งโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency : JICA) คัดเลือกโดยกรมกิจการเด็กและเยาวชนกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เมื่อวันที่ 1 - 4 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา ณ นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม

            อาจารย์สุรศักดิ์ บุญอาจ ผู้ช่วยคณบดีคณะศิลปศาสตร์ ม.อุบลฯ กล่าวว่า ในส่วนของการเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ เพื่อร่วมกันหาแนวทาง จัดทำโครงการหรือกิจกรรมเพื่อพัฒนาร่วมกันภายในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งประกอบด้วยประเทศกัมพูชา มาเลเซีย เมียนมาร์ อินโดนีเซีย ลาว ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เข้าร่วมโครงการจากประเทศในอาเซียนและญี่ปุ่น รวมทั้งเป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอันดีระหว่างประเทศด้วย

            ในส่วนของกิจกรรมของการประชุมประกอบด้วยพิธีเปิด การนำเสนองานซึ่งปีนี้เจ้าภาพของการจัดงานจากประเทศเวียดนามกำหนดว่า Action Plan that has been successfully applied ซึ่งประเทศไทยได้นำเสนอข้อมูลการทำงานเพื่อสังคมผ่านกิจกรรมจิตอาสา เช่น การประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เพื่อทูลเกล้าฯถวายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รวมถึงการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เฉพาะประเด็นเนื้อหา สาขาที่เกี่ยวข้องเนื่องจากในแต่ละปี มีผู้เข้าร่วมโครงการด้วยสาขาการอบรมและสาขาอาชีพที่แตกต่างกันไป ดังนั้น การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้จะช่วยขยายความร่วมมือ และเป็นไปตามแนวทางที่สมาชิกถนัด

             จากนั้นเป็นกิจกรรมการศึกษาดูงานตามสถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม และสถานที่ๆได้รับการพัฒนาจากทุนขององค์การ JICA ที่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญต่อไป เช่น เขตท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ The ancient village of Dong Hoa Hiep บ้านเก่าแก่มีอายุกว่า 180 ปีของ Mr.Kiet ที่เป็นแหล่งมรดกโลก (World Heritage) ตลาดน้ำ Cai Be พิพิธภัณฑ์ชุดประจำชาติของเวียดนาม (Ao Dai Museum) และทำเนียบอิสรภาพ (Independence Palace) จบด้วยพิธีปิดที่ปีนี้ประเทศไทยเน้นการมีส่วนร่วมจากประเทศอื่นๆ โดย ตนได้รับเกียรติในการขับร้องเพลงสากล Diamond, Dancing Queen และเพลงไทย ชูมือชูใจ โดยมีเพื่อนบ้านจากอาเซียนร่วมเดินแฟชั่นโชว์ในชุดประจำชาติของแต่ละประเทศ และประเทศไทยก็ส่งตัวแทนเข้าร่วมการแสดงของทุกชาติเช่นกัน อาจารย์สุรศักดิ์ บุญอาจ กล่าว

          นับเป็นอีกก้าวของการเดินหน้าพัฒนาร่วมกันในกลุ่มประเทศภูมิภาคอาเซียน นำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เข้าร่วมโครงการ รวมทั้งเป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอันดีระหว่างประเทศด้วย และมิตรภาพสำหรับศตวรรษที่ 21 ต่อไป  

สุรศักดิ์ บุญอาจ ผู้ช่วยคณบดีคณะศิลปศาสตร์ ม.อุบลฯ/ ข่าว

เพลิน  วิชัยวงศ์ น.ประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ /เรียบเรียง



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร