ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

ม.อุบลฯ นโยบายรัฐบาลลุย...สร้างหน่วยตรวจรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ “4 จังหวัดอีสานล่าง มุ่งพัฒนาแผนยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์” ณ ห้องประชุมบอลรูม โรงแรมยูเพลส มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี


โพสโดย ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร     โพสวันที่ 24 พฤศจิกายน 2560 ,     (อ่าน 615 ครั้ง)  


ม.อุบลฯ นโยบายรัฐบาลลุย...สร้างหน่วยตรวจรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์

 “4 จังหวัดอีสานล่าง มุ่งพัฒนาแผนยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์

---------------------------------

                มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จัดโครงการ “ประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างหน่วยตรวจรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์”ณ ห้องประชุมบอลรูม โรงแรมยูเพลส มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยมี นายเธียรชัย  พุทธรังสี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานเปิดโครงการและกล่าวต้อนรับคณะทำงานพัฒนาเกษตรอินทรีย์แต่ละจังหวัด 4 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ  ยโสธร และจังหวัดอำนาจเจริญ รองศาสตราจารย์ ดร.ชวลิต  ถิ่นวงศ์พิทักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพันธกิจสังคม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวรายงานและวัตถุประสงค์การจัดโครงการครั้งนี้ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างหน่วยตรวจรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ และเพื่อระดมความคิดเห็นในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ๒ ระยะ ๒๐ ปี (พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๗๙) และมีแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์เกิดขึ้น และมีคุณภาพตามมาตรฐาน ตอบสนองความต้องการของประชาชนในท้องถิ่นและสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล สำหรับการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างหน่วยตรวจรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร. ดนุวัต  เพ็งอัน ผู้อำนวยการสถาบันบริการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ (IQS) มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นวิทยากรพิเศษ หัวข้อ “ประสบการณ์การจัดตั้งสถาบันบริการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ (IQS)” และในช่วงของการประชุมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ “การเสร้างหน่วยตรวจรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ เพื่อนำไปสู่การรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่แต่ละจังหวัด”

               รองศาสตราจารย์ ดร.ชวลิต  ถิ่นวงศ์พิทักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพันธกิจสังคม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวว่า ตามที่ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ดำเนินโครงการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560 - 2579) และมีการลงพื้นที่จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นในพื้นที่ 4 จังหวัด ประกอบด้วย อุบลราชธานี ศรีสะเกษ  ยโสธร และอำนาจเจริญ ในระหว่างวันที่ 18 - 21 กันยายน 2560 ที่ผ่านมานั้น พบว่าทั้ง 4 จังหวัดให้ความสำคัญในประเด็นยุทธศาสตร์ในเรื่องเกษตรอินทรีย์เป็นหลัก และเชื่อมกับประเด็นยุทธศาสตร์ในด้านอื่นๆ ได้แก่ ด้านอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปและมาตรฐานสินค้าเกษตรอินทรีย์ ด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม ด้านการตลาด และด้านการเชื่อมโยงธุรกิจการค้า การลงทุนในระดับสากล เป็นต้น เพื่อให้เกิดแผนยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ระยะ 20 ปี  มีคุณภาพตามมาตรฐาน ตอบสนองความต้องการของประชาชนในท้องถิ่นและสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล เสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ อันจะส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

--------------------------------------

ทิพย์วรรณ  เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ ม.อุบลฯ ภาพ/ข่าว

 



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร