มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




ม.อุบลฯ โชว์ 2 นวัตกรรมเด่น ในงาน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2565


โพสต์โดย : เทอดภูมิ ทองอินทร์     วันที่ 18 สิงหาคม 2565 , 15:21:34     (อ่าน 1,036 ครั้ง)  



          มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีร่วมงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2565” ภายใต้แนวคิด “ศิลปะ วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม เพื่อสังคมที่ยั่งยืน”ระหว่างวันที่ 13 - 21 สิงหาคม 2565 จัดโดย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์  วิจัยและนวัตกรรม ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี

        โดย มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ร่วมจัดนิทรรศการและนำเสนอนวัตกรรม/สิ่งประดิษฐ์การพยาบาลผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นผลงานของ อาจารย์ สุฬดี กิตติวรเวช  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สาวิตรี สิงหาด  คณะพยาบาลศาสตร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อธิพงศ์ สุริยา  คณะวิศวกรรมศาสตร์ ผู้อำนวยการสำนักคอมพิวเตอร์และเครือข่าย  มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 

        สำหรับ นวัตกรรม/สิ่งประดิษฐ์การพยาบาลผู้สูงอายุ การบริหารสมองชุดการส่งเสริมความจำ ป้องกันภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ เป็นเกมส์แอพพลิเคชั่นที่พัฒนาทักษะทางด้านกระบวนการคิด ความจำ และสติปัญญา การออกกำลังสมอง หรือนิวโรบิกส์ เอ็กเซอร์ไซส์ (Neurobics Exercise)ที่ส่งเสริมความจำ ป้องกันภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ สามารถใช้งานได้ทั้งTabletและ Smartphone ที่รองรับระบบปฏิบัติการ Androidได้รับการจดอนุสิทธิบัตรการประดิษฐ์  กรมทรัพย์สินทางปัญญาเลขที่ 17431

       และ หุ่นจำลองไฟฟ้าบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน ลักษณะสำคัญแตกต่างจากหุ่นจำลองทั่วไป มีลักษณะเป็นรูปก้น ตั้งแต่ช่วงเอวจนถึงต้นขา วัสดุทำจากยางพารา ความหนา 3 มิลลิเมตร ขนาดความสูง  40 เซนติเมตร ยึดติดบนฐานที่ทำจากแผ่นอะคริลิกลักษณะรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาด 40x30 ตารางเซนติเมตร ด้านล่างฐานจะยึดกับขาของหุ่นทั้งสองข้าง ด้านตั้งขึ้นจะจับยึดกับกล่องควบคุมด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ โดยควบคุมการหมุนของมอเตอร์เพื่อให้แบบจำลองขยับในลักษณะคล้ายการขมิบก้น ประกอบด้วยสวิตซ์ควบคุม 2ตัว ซึ่งทำงานได้ใน  2 โหมดการทำงาน สามารถใช้ได้กับทั้งไฟฟ้ากระแสตรง 5 โวลต์ หรือ 9 โวลต์ หรือ ไฟฟ้ากระแสสลับ 220 โวลต์ 50 เฮิร์ตซ์ ผ่านทางตัวแปลงไฟฟ้า (Adapter) และสามารถควบคุมการใช้งานด้วย Mobile Application ที่ถูกติดตั้งลงบน Smartphone ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android   เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีความแข็งแรงคงทน และสะดวกในการใช้ การจัดเก็บง่าย  ลดต้นทุนและลดเวลา มีความปลอดภัยและเหมาะสำหรับผู้สูงอายุได้รับการจดอนุสิทธิบัตรการประดิษฐ์จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา เลขที่  18996

            โดยลักษณะเด่นของสิ่งประดิษฐ์ คุณค่างานสร้างสรรค์นวัตกรรมการพยาบาลที่ประดิษฐ์พัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยส่งเสริมความจำ ป้องกันภาวะสมองเสื่อมของผู้สูงอายุ และสาธิตการบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานและใช้ประกอบการเรียนการสอน ส่งเสริมการจัดการศึกษาพยาบาลในศตวรรษที่ 21 ในการพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะด้านการใช้เทคโนโลยี การประยุกต์ใช้สื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย ส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนให้สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ทางการพยาบาลในการส่งเสริมและป้องกันภาวะสมองเสื่อมของผู้สูงอายุและป้องกันภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ในผู้สูงอายุ

           การนำไปสู่การใช้ประโยชน์ของผลงาน  การถ่ายทอดองค์ความรู้ บริการวิชาการแก่สังคมสู่กลุ่มเป้าหมายขยายผลเป็นต้นแบบประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมป้องกันภาวะสมองเสื่อมและป้องกันภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่  การพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในชุมชนและในโรงพยาบาลและหน่วยงานภาคีเครือข่ายอื่นต่อไป




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :