มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




นายมีชัย แต้สุจริยา กรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เข้ารับพระราชทานรางวัล The Best of Best ประกวดผ้าลายพระราชทาน ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 , 11:46:57     (อ่าน 1,196 ครั้ง)  



             มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ขอแสดงความยินดีกับ นายมีชัย แต้สุจริยา กรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในโอกาสเข้ารับพระราชทานรางวัลThe Best of Best ประกวดผ้าลายพระราชทาน "ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ" โดย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จพระราชทานเหรียญรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดผ้าลายพระราชทานระดับประเทศ และทอดพระเนตรนิทรรศการผ้าชนะการประกวด นิทรรศการเหรียญพระราชทานและแฟชั่นโชว์ “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ในงาน OTOP MIDYEAR 2021 CELEBRATE THAI CULTUREจัดโดย กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ สนองแนวพระดำริ ภายใต้แนวคิด “โครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก” ยกระดับผลิตภัณฑ์ผ้าไทยสู่เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ตามวิถีที่เป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่นให้สามารถก้าวสู่ระดับสากล ณ ทรูไอคอนฮอลล์ ชั้น 7 ศูนย์การค้าไอคอนสยาม เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา

         การประกวดลายผ้าพระราชทาน "ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ" มีผู้ประกอบการ ช่างทอผ้าส่งผ้าเข้าประกวดใน 15 ประเภทรวม 3,214 ผืน และมีผ้าที่ผ่านเข้ารอบระดับประเทศ 11 ประเภท รวม 50 ผืนจากผู้เข้าประกวด 46 คน ผลการการตัดสินคณะกรรมการ รางวัล The Best of The Bestได้แก่ นายมีชัย แต้สุจริยา บ้านคำปุน จังหวัดอุบลราชธานี (เทคนิคผ้าเทคนิคผสม)  ซึ่งภายในงานยังได้จัดแฟชั่นโชว์ผลงานของ 12 แบรนด์ไทยดีไซเนอร์ชื่อดัง โดยนำผ้าทอของผู้เข้าประกวดมาตัดเย็บเป็นชุดที่มีดีไซน์ทันสมัย ภายใต้แนวคิด “ผ้าไทยใส่ให้สนุก”

          ด้าน นายมีชัย แต้สุจริยา เจ้าของและผู้จัดการร้านคำปุน หนึ่งในกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ผู้ชนะเลิศรางวัล The Best of The Best กล่าวว่า นับเป็นพระกรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ โดยผ้าทอผืนนี้ได้รวมเทคนิคการทอผ้าขั้นสูงเอาไว้ถึง 5 แบบในผืนเดียว โดยนำ 4 เทคนิคของวิธีการทอผ้ากาบบัว ซึ่งคิดค้นขึ้นเอง อย่าง ‘ผ้าปูม’ หรือ ผ้ามัดหมี่, ขิด หรือ ยก, มับไม (ไหมเกลียวหางกระรอก) มารวมกันในผ้าผืนเดียว กลายเป็นผ้าทอชนิดใหม่ ซึ่งตั้งชื่อว่า ผ้ากาบบัว สร้างเอกลักษณ์ให้กับผ้าทออุบลราชธานี กลายเป็นผ้าทอประจำจังหวัด ในปี พ.ศ. 2543 มาผสานกับเทคนิคการ จก และย้อมสีด้วยครั่ง เนื่องจากสีที่ได้จะคงทนที่สุดในบรรดาสีธรรมชาติ

          นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่สร้างชื่อเสียงด้านสิ่งทอ ผ่านการออกแบบเทคนิคการทอชั้นสูง  สร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและงดงามให้กับผ้าทออุบลราชธานี ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

ชอบคุณข้อมูล https://siamrath.co.th/n/294455




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :